Tuyên bố muốn chuyển dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc, Lenovo bị dân tình đập tơi tả

VietTimes -- Trong lúc Huawei bị Mỹ bao vây trừng phạt thì Lenovo - một công ty công nghệ lớn khác của Trung Quốc lại không những không được ủng hộ mà còn bị dư luận trong nước từ trên xuống dưới vây đánh kịch liệt.
Lenovo đang hứng chịu búa rìu dư luận ở Trung Quốc vì những phát biểu của ông Hoàng Vĩ Minh, CFO của tập đoàn
Lenovo đang hứng chịu búa rìu dư luận ở Trung Quốc vì những phát biểu của ông Hoàng Vĩ Minh, CFO của tập đoàn

Tất cả khởi đầu từ việc ông Hoàng Vĩ Minh, CFO (Giám đốc tài chính) của Tập đoàn Lenovo hôm 23/5 khi nhận lời trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình CNBC đã nói: “Nếu Mỹ tiếp tục gia tăng thuế quan đối với Trung Quốc thì Lenovo có thể di chuyển các dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc”. Ông nói: “Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã đe dọa sẽ tiếp tục đợt tăng thuế mới đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu Mỹ, trong đó bao gồm các thiết bị điện tử. Levovo cho rằng, công ty có các nhà máy sản xuất ở khắp nơi trên thế giới, Lenovo có năng lực di chuyển việc sản xuất tới các nơi khác ở bên ngoài Trung Quốc để tránh bị ảnh hưởng bởi việc Mỹ tăng thuế. Lenovo đã chuẩn bị tốt biện pháp ứng phó”. Được biết, ngoài Trung Quốc, Lenovo còn có các nhà máy ở Mexico, Braxin...

Ông Hoàng Vĩ Minh xin lỗi truyền thông và dư luận về những phát biểu "gây hiểu lầm" của mình
Ông Hoàng Vĩ Minh xin lỗi truyền thông và dư luận về những phát biểu "gây hiểu lầm" của mình

Trong lúc ngọn lửa chiến tranh thương mại Trung – Mỹ đã bùng cháy trở lại, chủ nghĩa dân tộc ở Trung Quốc đang được đẩy lên cao thì những lời lẽ “rút khỏi Trung Quốc” đó lập tức dấy lên làn sóng giận dữ trong dư luận. Trên các mạng xã hội đã tràn ngập các ý kiến phê phán, thậm chí chửi rủa Lenovo, nói “quả nhiên đây không phải là một công ty Trung Quốc”, “vỏ ngoài Trung Quốc nhưng mang trái tim Mỹ”, “rác rưởi”, “Hán gian”, “Lenovo cút khỏi Trung Quốc”...Tài khoản Wechat của Nhân dân Nhật báo cũng có bài chỉ trích.

Trước áp lực của dư luận, ngày 24/5, ông Hoàng Vĩ Minh đã công bố Thư xin lỗi, nói mình biểu đạt không chuẩn xác, gây nên sự hiểu lầm của truyền thông và công chúng, đồng thời bày tỏ xin lỗi và làm rõ.

Trong thư, Hoàng Vĩ Minh viết, Lenovo có nhiều cơ sở sản xuất trên thế giới, chỉ có chính sách ở cá biệt khu vực gây ảnh hưởng đến công ty; Lenovo vẫn lấy việc sản xuất ở Trung Quốc là căn cứ chính, thông qua chuỗi sản xuất phân bố trên toàn cầu để ứng phó với các vấn đề xảy ra.

Đồng thời, trang Weibo chính thức của Lenovo cũng đưa tin: công ty đã quyết định tăng cường năng lực sản xuất tại Trung Quốc và đầu tư 2 tỷ 70 triệu Nhân dân tệ (350 triệu USD) để xây dựng một cơ sở sản xuất mới ở Thâm Quyến.

Ngoài ra ông Dương Nguyên Khánh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc (CEO) của tập đoàn Lenovo hôm 23/5 cũng bị phê phán mạnh mẽ vì đã nói tại Đại hội báo cáo tài chính Quý 4 năm tài chính 2018/2019: “Lenovo không dự định chế tạo hệ thống thao tác và chip”. Một số ý kiến quá khích đã phê phán Lenovo là “Trung Quốc mại bản, lương tâm Mỹ”. Báo cáo tài chính cho biết năm 2018 tổng thu nhập của Lenovo đạt 342 tỷ NDT, lãi ròng 4 tỷ, đã thực hiện chuyển từ lỗ sang lãi.

Ông Dương Nguyên Khánh, Chủ tịch kiêm CEO Lenovo cũng bị phê phán về những phát biểu được cho là chống lại Huawei
Ông Dương Nguyên Khánh, Chủ tịch kiêm CEO Lenovo cũng bị phê phán về những phát biểu được cho là chống lại Huawei

Ông Dương Nguyên Khánh phủ nhận thông tin trên các báo hôm 18/5 nói Lenovo đã hủy bỏ các đơn đặt hàng, ngừng cung ứng linh kiện cho Huawei, gây nên sự giận dữ trong dư luận. Ông nói, Lenovo vẫn giữ quan hệ nghiệp vụ với Huawei dưới tiền đề tôn trọng pháp luật các nơi.

Được biết, Huawei và Lenovo là hai công ty cùng của Trung Quốc nhưng hiện lâm vào cảnh ngộ khác nhau, Huawei bị Mỹ chèn ép nhưng được dân chúng ủng hộ; còn Lenovo thì chịu nhiều tai tiếng như “đem lãi ở Trung Quốc bù cho lỗ ở Mỹ”, “định giá sản phẩm ở nước ngoài thấp hơn ở Trung Quốc”, “không chọn Huawei khi đấu thầu tiêu chuẩn 5G”, “Lenovo không phải công ty Trung Quốc”... Ông Liễu Truyền Chí, người sáng lập Lenovo từng phát động “Cuộc chiến bảo vệ danh dự Lenovo” nhưng đã không thành công.

Huawei và Lenovo xưa nay vẫn bị coi là những công ty đối đầu nhau ở Trung Quốc
Huawei và Lenovo xưa nay vẫn bị coi là những công ty đối đầu nhau ở Trung Quốc

Lenovo, tên Trung Quốc là “Liên Tưởng”, tên tiếng Anh: Lenovo Group Ltd. Là một công ty xuyên quốc gia của Trung Quốc, trụ sở chính đặt ở Hongkong vốn là Công ty phát triển kỹ thuật mới, Viện tính toán thuộc Viện Khoa học Trung Quốc do Viện tính toán bỏ vốn 200 ngàn NDT thành lập năm 1984; đến 1989 thì đổi tên thành “Tập đoàn máy tính Liên Tưởng Bắc Kinh”. Công ty này chủ yếu nghiên cứu, phát triển, sản xuất và tiêu thụ laptop, máy tính bàn, máy chủ, điện thoại, máy tính bảng và các thiết bị di động, kỹ thuật số...Năm 1996, số lượng máy tính tiêu thụ của Lenovo đứng đầu toàn Trung Quốc. Năm 2005, Lenovo thu mua nghiệp vụ máy tính cá nhân của IBM; từ năm 2011 trở thành hãng đứng thứ 2 thế giới, từ 2013 đứng đầu thế giới về sản xuất máy tính cá nhân, Năm 2017 Lenovo bắt đầu suy thoái, lượng tiêu thụ thua kém HP. Năm 2012, Lenovo là hãng sản xuất điện thoại đứng thứ 8 và đứng thứ 5 về sản xuất smartphone trên thế giới.

Là một công ty toàn cầu, trụ sở chính đặt ở Hongkong, Trung Quốc nhưng trung tâm hành chính và vận hành toàn cầu của Lenovo lại đặt ở thành phố Raleigh, thủ phủ bang North Carolina, Mỹ.