Tuyên bố là 'công ty Internet', Xiaomi lại sản xuất nhiều thiết bị hơn bao giờ hết

Trước khi IPO tại Hồng Kông, nhà sáng lập Lei Jun gọi Xiaomi là 'công ty Internet'. Tuy nhiên, sau gần 2 năm, Xiaomi hiện nguyên hình là công ty phần cứng.

Sau khi lên sàn chứng khoán năm 2018, Xiaomi tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm phần cứng như máy lọc không khí, máy sấy tóc, robot hút bụi… Năm 2019, công ty thu về 9 tỷ USD từ việc bán sản phẩm phong cách sống và IoT, tăng 41,7% so với năm trước đó. Đây là mức tăng cao nhất giữa các bộ phận kinh doanh.

Mặc dù, ông Lei gọi Xiaomi là “công ty Internet được dẫn dắt bằng đổi mới” song phân tích báo cáo kinh doanh cho thấy điều ngược lại. Doanh thu dịch vụ Internet chỉ đóng góp 9,6% tổng doanh thu năm 2019. Bộ phận sản phẩm phong cách sống và IoT chiếm tới 30,2%, còn bộ phận smartphone cống hiến 59,3%.

Từ smartphone tới smarthome


Xiaomi hi vọng tái lập thành công của smartphone trên thị trường smart home và thiết bị đeo. Theo IDC, thị trường smart home và thiết bị đeo toàn cầu năm 2019 đạt 279 tỷ USD, dự kiến chạm mốc 459 tỷ USD vào năm 2024.

Trong số “kim tự tháp” thiết bị của Xiaomi, tivi là một trong các mặt hàng bán chạy nhất. Năm 2019, công ty bán được 12,8 triệu tivi trên toàn cầu, tăng trưởng 51,9%. Smart TV của hãng đặc biệt được ưa chuộng tại Ấn Độ và là thương hiệu số 1 tại đây, theo IDC.

Thành công mà Xiaomi đạt được ở thị trường này nhờ vào khả năng duy trì mức giá thấp và giá sản phẩm cạnh tranh. Công ty hiếm khi quảng cáo mà tập trung bán hàng qua website, từ đó giảm được chi phí trung gian và phân phối. Một điểm cộng khác là người tiêu dùng đã quen với thương hiệu smartphone Xiaomi. Vì vậy, họ sẵn sàng dùng thử sản phẩm khác của hãng.

Người dùng smartphone Xiaomi cũng là người dùng tiềm năng của các thiết bị khác. Chỉ riêng năm 2019, Xiaomi đã bán được 124,6 triệu smartphone, đứng thứ 4 trên thế giới. Smartphone là trung tâm của mọi thứ mà công ty đang làm, thu hút lượng lớn người dùng trẻ và ham mê công nghệ.

Công ty Internet hay công ty phần cứng?


Theo người phát ngôn, dịch vụ Internet vẫn là lĩnh vực mà Xiaomi tập trung. Người này giải thích Xiaomi là công ty Internet trong đó phần cứng và smartphone được kết nối bằng nền tảng IoT. Biên lợi nhuận ròng của bộ phận smartphone và thiết bị khác năm 2019 là 7,2% và 11,2%, trong khi dịch vụ Internet có biên lợi nhuận 64,7%.

Xiaomi hi vọng một số thiết bị như thiết bị nhà thông minh sẽ mang người dùng đến với dịch vụ Internet của hãng. Theo CK Lu, nhà phân tích cao cấp tại Gartner, smartphone và thiết bị là cánh cổng cho phép Xiaomi hiểu người dùng của họ để cung cấp dịch vụ. Dù vậy, nó không đảm bảo Xiaomi sẽ có thêm nhiều người dùng mới, đơn giản vì khách hàng có xu hướng mua nhiều sản phẩm nhà thông minh một lúc.

Quảng cáo trên thiết bị là doanh thu dịch vụ Internet chính của Xiaomi. Vì vậy, nếu muốn trở thành công ty Internet thực sự, Xiaomi cần phải có ứng dụng và dịch vụ Internet độc lập với phần cứng riêng. Cho đến nay, công ty hoàn toàn thất bại khi nói tới điều này.

Do đó, dù Xiaomi liên tục nhấn mạnh bản thân là công ty Internet thay vì công ty phần cứng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người tin Xiaomi cơ bản chỉ là công ty phần cứng.

Theo ICTNews