Tưởng rối loạn tiền đình, người phụ nữ suýt chết vì phình mạch máu não

VietTimes –  Ngày 16/7, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết đã cứu sống một bệnh nhân có túi phình mạch máu não khổng lồ hơn 25 mm gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng bệnh viện địa phương chẩn đoán mắc bệnh rối loạn tiền đình. 
Bệnh nhân được cứu sống với phương pháp phẫu thuật bắc cầu động mạch não trong và ngoài sọ áp lực cao
Bệnh nhân được cứu sống với phương pháp phẫu thuật bắc cầu động mạch não trong và ngoài sọ áp lực cao

Bệnh nhân Quan Thị Thúy Ngọc (sinh năm: 1969, ngụ tại Định Quán, Đồng Nai) bị đau đầu âm ỉ kéo dài khoảng một tháng. Khi khám bệnh tại bệnh viện địa phương, bà Ngọc được chẩn đoán mắc bệnh rối loạn tiền đình. Tuy nhiên, qua nhiều ngày uống thuốc, tình trạng bệnh vẫn không thuyên giảm.

Thời điểm từ Đồng Nai vào TP.HCM thăm người thân, bệnh nhân tái phát đau đầu, bị té, hôn mê và được chuyển vào bệnh viện 30/4. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị túi phình khổng lồ động mạch cảnh trong trái. Bệnh nhân lập tức được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại bệnh viện, qua hội chẩn các bác sĩ nhận định bệnh nhân tiến triển nặng, cần can thiệp nhanh chóng nếu không sẽ tử vong vì túi phình vỡ. Trong tình trạng nguy cấp này, bác sĩ sử dụng phương pháp phẫu thuật bắc cầu động mạch não trong và ngoài sọ áp lực cao. 

TS. BS. Trần Minh Trí – Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy – cho biết, “sáu bác sĩ phải chia ra làm ba ê-kíp để cùng tham gia ca mổ. Bác sĩ của ê-kíp thứ nhất mổ lấy tĩnh mạch ở chân của bệnh nhân. Hai bác sĩ thuộc ê-kíp thứ hai mổ mở động mạch cảnh ở cổ. Các bác sĩ còn lại mở hộp sọ thắt đoạn động mạch não có túi phình.

Tiếp đến, bác sĩ lấy đoạn tĩnh mạch ở chân của bệnh nhân để đưa lên cổ thực hiện nối bắc cầu từ cổ đi dưới da mặt lên vùng não. Kỹ thuật này nhằm cung cấp máu nuôi sống hệ mạch máu não. Hiện tại, bệnh nhân không còn xuất hiện cơn đau đầu và di chứng.”

Bệnh nhân sau phẫu thuật
Bệnh nhân sau phẫu thuật
TS. BS. Trần Minh Trí (bên trái) và bệnh nhân được phẫu thuật thành công
TS. BS. Trần Minh Trí (bên trái) và bệnh nhân được phẫu thuật thành công

PGS. TS. Huỳnh Lê Phương - Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy - cho hay, “bệnh lý túi phình mạch máu não là chỗ yếu và phình lên trên thành mạch của một động mạch não. Sự phình to, giãn mỏng sẽ gây nguy cơ túi phình bị vỡ, nguy cơ xuất huyết. Đặc biệt, túi phình động mạch khổng lồ lớn hơn 25 mm của bệnh nhân này có nguy cơ tử vong rất cao.

Quá trình phương pháp phẫu thuật bắc cầu động mạch não trong và ngoài sọ áp lực cao, gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, bác sĩ phải tỉ mỉ, cẩn trọng khi tham gia phẫu thuật nếu không túi phình có thể vỡ bất cứ lúc nào.”

Được biết, đây là kỹ thuật được Bệnh viện Chợ Rẫy áp dụng thành công lần đầu tiên ở Việt Nam và trường hợp bệnh nhân 50 tuổi là ca thứ 8 được thực hiện kỹ thuật này.