Tướng Phòng Phong Huy - Tham mưu trưởng Quân ủy Trung Quốc nhận án chung thân

VietTimes -- Ngày 20.2, Tòa án quân sự Trung Quốc đã mở phiên tòa công bố phán quyết vụ án xét xử Phòng Phong Huy – Thượng tướng, nguyên Ủy viên Trung ương, Ủy viên Quân ủy Trung Quốc khóa 18; nguyên Tham mưu trưởng Bộ tham mưu liên hợp Quân ủy về các tội đưa hối lộ, nhận hối lộ và có số tài sản cực lớn không thể giải trình được nguồn gốc.
Mức án chung thân mà Phòng Phong Huy phải nhận bị coi là nặng hơn dự kiến.
Mức án chung thân mà Phòng Phong Huy phải nhận bị coi là nặng hơn dự kiến.

Tòa án đã phán quyết 3 tội danh trên đây thành lập và tuyên phạt Phòng Phong Huy mức án chung thân, tước quyền chính trị suốt đời, tịch thu toàn bộ tài sản, truy thu mọi tang vật giao nộp kho nhà nước. Phòng Phong Huy đã trở thành tướng lĩnh cao cấp quân đội “bậc phó quốc gia” đầu tiên bị xét xử trong năm nay. Tuy nhiên, những tội trạng cụ thể của Phòng Phong Huy như đưa hối lộ cho ai, nhận hối lộ của ai, “tài sản cực lớn” là bao nhiêu đều không được Tân Hoa xã đề cập trong bản tin phát cùng ngày.

Sa lưới vì vạ miệng khi say rượu

Phòng Phong Huy sinh năm 1951, quê huyện Bân, tỉnh Thiểm Tây, nhập ngũ năm 1968; đã lần lượt giữ các chức vụ Trung đội trưởng, Trợ lý tác huấn trung đoàn, Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng sư đoàn, Tư lệnh Tập đoàn quân 21.được thăng hàm Thiếu tướng năm 1998; năm 2003 là Tham mưu trưởng Quân khu Quảng Châu, năm 2005 thăng hàm Trung tướng. Năm 2007 Huy được bổ nhiệm Tư lệnh Quân khu Bắc Kinh khi 56 tuổi, trở thành Tư lệnh trẻ nhất trong số 7 người đứng đầu các quân khu; là Tổng chỉ huy cuộc duyệt binh lớn kỉ niệm 60 năm Quốc khánh Trung Quốc năm 2009 rồi được thăng hàm Thượng tướng năm 2010. Tháng 10 năm 2012 Phòng Phong Huy được bổ nhiệm làm Tổng Tham mưu trưởng quân đội ngay trước khi Đại hội 18 họp; tại đại hội Huy được bầu làm Ủy viên Trung ương và Ủy viên Quân ủy khóa 18. Tháng 11 năm 2015 khi ông Tập Cận Bình tiến hành cải cách cơ cấu quân đội, Huy được giao giữ chức Tham mưu trưởng Bộ liên hợp tham mưu Quân ủy đầu tiên; đến tháng 8.2017 thì bất ngờ bị bãi chức.

Phòng Phong Huy là Tổng chỉ huy cuộc đại duyệt binh năm 2009 khi đang là "ngôi sao đang lên"
Phòng Phong Huy là Tổng chỉ huy cuộc đại duyệt binh năm 2009 khi đang là "ngôi sao đang lên"

Phòng Phong Huy từng được coi là “ngôi sao sáng đang lên trong PLA” khi được giao làm Tổng chỉ huy cuộc đại duyệt binh năm 2009, tháp tùng Chủ tịch Quân ủy Hồ Cẩm Đào đi kiểm duyệt các lực lượng tham gia diễu duyệt. Sau Đại hội 18, Huy đã nhiều lần xuất hiện bên cạnh tân Chủ tịch Quân ủy Tập Cận Bình khi ông đi thị sát các đơn vị quân đội. Tháng 4 năm 2017, Huy đã tháp tùng ông Tập Cận Bình thăm Mỹ, tham gia cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa hai ông Donald Trump - Tập Cận Bình.  

Một năm trước đây, ngày 9/1/2018, Ủy ban kiểm tra kỷ luật Quân ủy Trung Quốc thông báo, Phòng Phong Huy bị chuyển sang cơ quan kiểm soát quân sự điều tra khởi tố vì có dấu hiệu đưa hối lộ và nhận hối lộ. Thông báo của Quân ủy Trung Quốc nêu rõ, điều tra xử lý Phòng Phong Huy là “bộ phận hợp thành quan trọng của việc quét sạch ảnh hưởng độc hại còn lại của Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu”.

 Sau đó, ngày 24/2/2018 ông ta bị Đại hội đại biểu quân nhân Bộ tham mưu liên hợp Quân ủy quyết định bãi miễn chức vụ đại biểu Quốc hội khóa 12.

Phòng Phong Huy bị mất chức rất đột ngột. Ngày 5/8/2017 ông ta còn hội đàm với tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ tại tòa nhà Bát Nhất – trụ sở Bộ Quốc phòng với tư cách Tham mưu trưởng Bộ tham mưu liên hợp Quân ủy; ngày 21/8 ông ta lại tiếp tướng Suraphon, Tổng Tư lệnh quân đội Thái Lan. Trước đó, vào tháng 4, Phòng Phong Huy còn tháp tùng ông Tập Cận Bình đi thăm Mỹ và đại diện cho Trung Quốc tham dự cuộc đối thoại về an ninh, ngoại giao hai nước Trung – Mỹ. Khi đó, báo chí nước ngoài còn phân tích, cho rằng Phòng Phong Huy sẽ “thăng cao” tại Đại hội 19, thậm chí có thể trở thành Phó Chủ tịch Quân ủy.

Phòng Phong Huy và Trương Dương, hai Thượng tướng bị ngã ngựa cùng lúc
Phòng Phong Huy và Trương Dương, hai Thượng tướng bị ngã ngựa cùng lúc

Tuy nhiên, ngày 27/8/2017, một số trang tin Hoa ngữ hải ngoại đưa “tin độc quyền” cho biết Phòng Phong Huy đã bị điều tra khiến nhiều người ngỡ ngàng. Đến ngày 5/9, báo Quân Giải phóng công bố Danh sách đoàn đại biểu quân đội đi dự Đại hội 19 thì không có tên Phòng Phong Huy và Trương Dương (Thượng tướng, Chủ nhiệm Bộ công tác Chính trị Quân ủy) trong khi hai người vẫn đang là Ủy viên Quân ủy, lẽ ra đương nhiên được dự đại hội. Việc này đã gián tiếp xác nhận “tin độc quyền” của các trang Bowenche và Boxun là đúng. Tiếp đó, hai trang tin này đưa tiếp thông tin cho biết: các đơn vị toàn quân đã nhận được mệnh lệnh thanh lý toàn bộ các văn kiện của Phòng Phong Huy và Trương Dương.

Trong văn bản của Quân ủy hôm 16/10/2018 về việc khai trừ đảng, tước quân tịch và hủy bỏ quân hàm Thượng tướng của Phòng Phong Huy và Trương Dương có nói cả hai đều phạm tội “nhận hối lộ, đưa hối lộ, có số tài sản lớn không giải thích được nguồn gốc” và “tình tiết cực kỳ nghiêm trọng, ảnh hưởng cực kỳ xấu xa”; nhưng Phòng Phong Huy có thêm cụm từ “số lượng đặc biệt lớn”, cho thấy nói về góc độ kinh tế thì vấn đề của Phòng Phong Huy nghiêm trọng hơn người đồng cấp Trương Dương.

Trên mạng lưu truyền câu chuyện về việc Phòng Phong Huy bị đột ngột ngã ngựa chưa được kiểm chứng: một lần ông ta uống rượu say, hứng lên đỏ mặt tía tai tuyên bố: “Kẻ nào dám động đến Anh Rể (cách Huy gọi Quách Bá Hùng dù giữa hai người không có mối quan hệ thân thích như thế), lão đây sẽ cho ăn đạn ngay!”. Tai vách mạch rừng, có người tố giác lên trên, lập tức Phòng Phong Huy bị tóm ngay.

Là đệ tử của “đại Hổ” Quách Bá Hùng  

Tờ Thanh niên Bắc Kinh từng đăng bài đặt câu hỏi: Là những tướng lĩnh cấp cao trong quân đội, việc họ nhận hối lộ thì mọi người hiểu được; còn đưa hối lộ thì khiến người ta suy nghĩ, họ đã đưa hối lộ cho ai? Chắc chắn họ phải đưa hối lộ cho người có cấp, chức cao hơn...Trước đây đã có báo phân tích, cho biết việc đưa hối lộ của Phòng Phong Huy bắt đầu từ khi ông ta mới chỉ là Tham mưu trưởng Sư đoàn địa phương ở Tân Cương. Khi đó, để được phân phối nhiều lương thực hơn, Phòng Phong Huy đã đưa hối lộ cho ông Cục trưởng Lương thực của Khu tự trị Tân Cương. Phòng Phong Huy mang đến tặng ông Cục trưởng một chiếc áo khoác quân phục – thứ rất được ưa chuộng ở địa phương thời đó. Sau khi Phòng Phong Huy ra về, chủ nhà phát hiện thấy trong túi áo có 500 Nhân dân tệ - số tiền bằng nửa năm tiền lương cục trưởng của ông khi ấy.

Phòng Phong Huy và "Đại Hổ" Quách Bá Hùng (phải)
Phòng Phong Huy và "Đại Hổ" Quách Bá Hùng (phải)

Trang tin Đa Chiều ngày 20/2/2019 đăng bài phanh phui việc Phòng Phong Huy đưa hối lộ cho Quách Bá Hùng và bán quân hàm, chức tước, cài cắm thân tín trong quân đội. Bài báo viết, Phòng Phong Huy là đồng hương Thiểm Tây và cũng là thuộc cấp của nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy khóa 17 Quách Bá Hùng. Khi Huy là Phó rồi Tư lệnh Tập đoàn quân 21/Quân khu Lan Châu thì Hùng là Tư lệnh Quân khu Lan Châu.

Tướng La Vũ, con trai của cố Đại tướng La Thụy Khanh, Tổng thư ký Quân ủy từng vạch rõ: Phòng Phong Huy từ Tân Cương chuyển về Quảng Châu rồi lên Bắc Kinh, hơn 10 năm liên tục thăng quan đúng vào thời kỳ Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu nắm thực quyền trong Quân ủy; con đường thăng quan của ông ta được mở ra bằng việc đưa hối lộ. Trước đây, Quách Chính Cương, nguyên Tư lệnh Quân khu tỉnh Chiết Giang, con trai Quách Bá Hùng từng tuyên bố: một nửa tướng lĩnh cao cấp trong quân đội là do bố ông ta đề bạt!

Theo trang tin Đông Phương ngày 20/2/2019, năm 2018, khi tin Phòng Phong Huy bị điều tra được công bố, trong quân đội đã lan truyền bài thơ “Vấn tướng quân” (Hỏi tướng quân), nội dung có đoạn: “Công nhân khi mất việc dùng tiền mua thâm niên làm nghề; họ dùng sự thăng tiến để mua tướng. Trời rét, gió buốt. Hỏi Tôn Vũ, hỏi Tôn Tẫn; hỏi Bạch Khởi, hỏi Hàn Tín; hỏi Nhạc Phi, hỏi Bá Ôn, ai đã dạy quân đội kinh doanh? Ai đã bồi dưỡng tướng quân thành thương nhân?”. Khi đó, báo chí đã cho rằng bài thơ này ám chỉ việc Phòng Phong Huy đưa hối lộ Quách Bá Hùng.

Ngày 16/1/2018, một nguồn tin quân đội cho giới báo chí biết, trong thời gian là Tư lệnh Quân khu Bắc Kinh từ tháng 6/2007 đến tháng 10/2009, Phòng Phong Huy đã điên cuồng bán đất quân đội để vơ vét tiền bạc; trong đó riêng đất ở Bệnh viện 292 đã thu được 4,7 tỷ Nhân dân tệ. Viện 292 là một bệnh viện tổng hợp cấp 3 hạng B nằm kề phía Đông Tổng quân y viện Quân khu Bắc Kinh. Tháng 11/2012, viện bất ngờ bị phá dỡ khiến người ta ngỡ ngàng.

Ngoài ra, Phòng Phong Huy còn ra lệnh dỡ bỏ hàng chục tòa nhà thuộc trụ sở Bộ Tư lệnh Quân khu Bắc Kinh rồi chi gần 1 tỷ Nhân dân tệ (NDT) để xây dựng khách sạn 5 sao Hoa Bắc. Khách sạn này thuộc địa phận khu Thạch Cảnh Sơn, xa hoa nhất vùng này. Huy còn chi 60 triệu NDT để xây Nam Đại Môn (Cổng lớn phía Nam) và cải tạo đường nội bộ trụ sở quân khu; cho đổi tên phòng khám bệnh mới xây thành Bệnh viện Kinh Tây để kết hợp kinh doanh. Huy bổ nhiệm một thân tín làm Giám đốc bệnh viện và tìm cách để người này có lon Thiếu tướng.

Phòng Phong Huy trong một cuộc diễn tập
Phòng Phong Huy trong một cuộc diễn tập

Theo trang tin Đa Chiều, nhà ở của Phòng Phong Huy là khu biệt thự 4 tòa, tổng diện tích hơn 1 ngàn mét vuông, được lắp kính chống đạn, hầm ngầm có thể chống bom nguyên tử. Lúc đầu, chiếc cổng của khu biệt thự xây rất hoành tráng mở về hướng Nam, nhưng sau đó tin theo lời thày phong thủy, Huy đã cho bịt cổng Nam lại, xây chiếc cổng mới mở về hướng Đông.

Phòng Phong Huy cũng là người rất kỹ tính trong chuyện ẩm thực, sau khi chuyển từ Quảng Châu về Bắc Kinh, chê món ăn Bắc Kinh không hợp khẩu vị,   Huy đã cử 2 đầu bếp đi Quảng Châu học nấu các món ăn trong 3 tháng để về phục vụ việc ẩm thực của mình. Trong thời gian giữ chức Tham mưu trưởng Quân khu Quảng Châu, Huy đã có tiếng là sành ăn. “Ông ta khi ăn cơm đột nhiên muốn ăn món gì là bắt đầu bếp đi làm hoặc đi mua về ngay, nếu không có liền quẳng đũa đứng dậy” – Đa Chiều viết.

  Tính từ Đại hội 18 đến nay đã có 7 Thượng tướng bị điều tra, xét xử, trong đó có 2 Phó chủ tịch Quân ủy (Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu), Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Phòng Phong Huy, Chủ nhiệm Bộ công tác Chính trị Trương Dương, Chính ủy Không quân Điền Tu Tư, Tư lệnh Cảnh sát Vũ trang Vương Kiến Bình và Hiệu trưởng Đại học Quốc phòng Vương Hỉ Bân. Ngoài ra còn có ít nhất hơn 160 Thiếu tướng, Trung tướng khác bị mất chức, bị điều tra...

Cao trào chống tham nhũng đã qua?

Sau khi mức án dành cho Phòng Phong Huy được công bố, giới quan sát quốc tế cho rằng án chung thân là nặng hơn dự đoán. Có ý kiến cho rằng, mục đích xử nặng Huy là nhằm đe nẹt, trấn áp tệ nạn tham nhũng trong quân đội, nâng cao năng lực tác chiến của quân đội; nhưng việc kết án Phòng Phong Huy cũng cho thấy cao trào “đả Hổ” trong quân đội đã qua.

Ông Timothy Heath, chuyên gia về vấn đề quốc phòng  toàn cầu của Rand Corporation, người đã nghiên cứu về quân đội Trung Quốc trong thời gian dài cho rằng, ông Tập Cận Bình đã sớm ý thức được nguy hại của nạn tham nhũng đối với sức chiến đấu của quân đội Trung Quốc. Với việc tình hình Biển Đông, biển Hoa Đông và eo biển Đài Loan gia tăng các vụ việc có nguy cơ gây phát sinh xung đột thì tệ nạn tham nhũng sẽ tác động nghiêm trọng đến năng lực “biết đánh và đánh thắng” của quân đội. Ông nói: “Tập Cận Bình và tầng lớp lãnh đạo Trung Quốc chống tham nhũng quy mô lớn cũng đã phản ánh việc họ ý thức được việc chống tham nhũng mất kiểm soát sẽ làm suy yếu khả năng sẵn sàng chiến đấu và giành thắng lợi trong một cuộc chiến đột ngột xảy ra”.

6 Thượng tướng bị quật ngã từ sau Đại hội 18 đến nay cùng với Phòng Phong Huy (Trái qua, trên xuống: Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng, Trương Dương, Điền Tu Tư, Vương Kiến Bình và Vương Hỉ Bân)
6 Thượng tướng bị quật ngã từ sau Đại hội 18 đến nay cùng với Phòng Phong Huy (Trái qua, trên xuống: Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng, Trương Dương, Điền Tu Tư, Vương Kiến Bình và Vương Hỉ Bân)

Ông Andrew Wedeman, Giáo sư Chính trị học Đại học bang Georgia (Mỹ), một học giả chuyên nghiên cứu về Trung Quốc đã công bố thống kê: từ Đại hội 18 (tháng 11.2012) đến nay đã có tổng cộng 184 “con Hổ” (quan chức cấp phó Bộ trở lên) bị điều tra, khởi tố hoặc định tội, trong đó có 78 sĩ quan quân đội cấp Thiếu tướng trở lên.

Andrew Wedeman cho rằng, mặc dù thỉnh thoảng vẫn có quan chức các cấp bị quật ngã, nhưng từ sau khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền đến nay, cao trào chống tham nhũng thực tế đã qua. Ông nói: “Nếu xem xét kỹ xu thế thì thấy số lượng vụ điều tra tham nhũng năm 2018 đã tăng gấp 4 lần, từ 144 ngàn vụ năm 2017 lên 638 ngàn vụ năm 2018. Nhưng trên thực tế, tiêu điểm của phong trào chống tham nhũng đã chuyển từ “đả Hổ” sang “đập Ruồi”, cũng tức là các hoạt động vi phạm kỷ luật không cấu thành phạm tội. Do đối tượng chủ yếu của phong trào chống tham nhũng của Tập Cận Bình  là “đại Hổ” cấp phó quốc gia trở lên nên có thể thấy cao trào chống tham nhũng đã qua.

Trang mạng của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương - Ủy ban Giám sát quốc gia ngày 20.2 đã đăng Báo cáo công tác của ông Triệu Lạc Tế, Bí thư Ủy ban KTKL trung ương tại Hội nghị lần thứ 3 khóa 19 của ủy ban này, trong đó yêu cầu từ nay về sau phải “nghiêm túc trừng trị những kẻ ly tâm ly đức về chính trị, thoái hóa biến chất về tư tưởng, kéo bè kết phái về tổ chức và ngoài thuận trong nghịch về hành động”, những “người hai mặt”, “phái nước đôi”.