Tướng Nguyễn Đức Huy: “Gác lại quá khứ, nhưng không được quên quá khứ“

VietTimes -- Hôm nay (5/3), nhân dịp kỷ niệm 41 năm ngày chiến thắng quân Trung Quốc xâm lược Việt Nam, cuốn sách “Hồi ức chiến tranh Vị Xuyên” của Thiếu tướng Nguyễn Đức Huy - nguyên Quyền Tư lệnh Quân khu 2, Trưởng ban Liên lạc toàn quốc cựu chiến binh Mặt trận Vị Xuyên – đã được giới thiệu tới đông đảo quý độc giả.
Cuốn sách “Hồi ức chiến tranh Vị Xuyên” của Thiếu tướng Nguyễn Đức Huy. Ảnh: Thế Lợi
Cuốn sách “Hồi ức chiến tranh Vị Xuyên” của Thiếu tướng Nguyễn Đức Huy. Ảnh: Thế Lợi

Nhìn lại lịch sử

Ngày 17/2/1979, Trung Quốc đã huy động hơn 60 vạn quân với 9 Quân đoàn chủ lực và 32 Sư đoàn bộ binh độc lập, 6 Trung đoàn với 550 xe tăng, xe bọc thép, 4 Sư đoàn và Trung đoàn Pháo binh với hàng nghìn khẩu pháo các loại... mở cuộc tiến công xâm lược lãnh thổ Việt Nam trên toàn tuyến phía Bắc từ Phong Thổ (Lai Châu) đến Móng Cái (Quảng Ninh) với chiều dài hơn 1.400km.

Mặc dù Trung Quốc có biện minh dưới chiêu bài "phản kích tự vệ", nhưng thực chất đây là hành động xâm lược Việt Nam - một quốc gia độc lập, có chủ quyền. Quân và dân Việt Nam đã đánh trả anh dũng để bảo vệ đất nước. Mặc dù phía Trung Quốc tuyên bố rút quân, đến ngày 18/3/1979 thì hoàn thành, nhưng trên thực tế, cuộc chiến đã kéo dài tới 10 năm (1979 - 1989).

Thiếu tướng Nguyễn Đức Huy (cầm hoa, ở giữa) tại lễ ra mắt cuốn sách “Hồi ức chiến tranh Vị Xuyên”. Ảnh: Thế Lợi
Thiếu tướng Nguyễn Đức Huy (cầm hoa, ở giữa) tại lễ ra mắt cuốn sách “Hồi ức chiến tranh Vị Xuyên”. Ảnh: Thế Lợi

Từ năm 1984 đến năm 1989, cuộc chiến ở Mặt trận Vị Xuyên - Hà Tuyên (nay là tỉnh Hà Giang) diễn ra vô cùng ác liệt. Trung Quốc đã huy động tới hơn 50 vạn quân của 8/10 Đại Quân khu, cùng khoảng 800 khẩu pháo lớn nhỏ.

Thời gian cao điểm, trung bình mỗi ngày, quân Trung Quốc bắn sang Việt Nam từ 30 – 50 ngàn quả đạn pháo,… khiến cho núi lở, đá đè lấp kín khe sâu. Vì thế, trong hơn 4.000 cán bộ chiến sĩ ta hi sinh tại Vị Xuyên, thì có tới hơn 2.000 liệt sĩ vẫn chưa lấy được hài cốt.

Góc nhìn chân thực về cuộc chiến khốc liệt 

Là người đã trực tiếp tham gia chỉ huy chiến đấu bảo vệ Tổ quốc ở nhiều mặt trận, trong đó có Vị Xuyên, Thiếu tướng Nguyễn Đức Huy đã ghi lại một số sự kiện của cuộc chiến này qua "Hồi ức chiến tranh Vị Xuyên".

“Chúng ta gác lại quá khứ, hướng tới tương tai, nhưng không được quên quá khứ. Quên quá khứ là có tội với lịch sử, có tội với những người đã đổ máu hy sinh để bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc” - Thiếu tướng Nguyễn Đức Huy nói. 

Thiếu tướng Nguyễn Đức Huy. Ảnh: Thế Lợi
Thiếu tướng Nguyễn Đức Huy. Ảnh: Thế Lợi

Cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam của Trung Quốc đã để lại nhiều hậu quả nặng nề về vật chất và tinh thần, khắc sâu một vết hằn, "một khúc quanh" trong lịch sử quan hệ lâu đời giữa hai nước láng giềng "núi liền núi, sông liền sông".

Nỗi đau khổ mà nhân dân hai nước phải gánh chịu trong chiến tranh là bài học xương máu phải được nhận thức đầy đủ. Trong cuộc chiến tranh này, Trung Quốc đã gây cho nhân dân Việt Nam nhiều tổn thất về sinh mạng, tài sản và làm tổn thương nghiêm trọng tình hữu nghị Việt - Trung.

"Hồi ức chiến tranh Vị Xuyên" sẽ mang đến cho bạn đọc một góc nhìn chân thực, khách quan, cụ thể, sinh động về cuộc chiến đấu vô cùng gian khổ, khốc liệt và anh dũng của quân dân ta chống quân Trung Quốc xâm lược. Đặc biệt, tác giả đã cung cấp cho người đọc những tư liệu rất quý, những sự kiện lịch sử tuy đã qua nhưng vẫn còn nóng bỏng, mang hơi thở của chiến trường.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Huy sinh năm 1931, nhập ngũ năm 1948, là một người đã trực tiếp chiến đấu qua các cuộc chiến tranh anh dũng của dân tộc: chống thực dân Pháp, chống đế quốc Mỹ, chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và phía Bắc của Tổ quốc.

Ông từng là Chủ tịch Ủy ban quân quản lâm thời đầu tiên thị xã Quảng Trị (tháng 5/1972), nguyên Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng Sư đoàn 325 (năm 1973), Tư lệnh Sư đoàn 325 (năm 1976), Phó Tham mưu trưởng Quân khu Thủ đô (năm 1983), Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng Quân khu 2 (năm 1986), Quyền Tư lệnh Quân khu 2 (năm 1993).

Trong cuộc chiến tranh bảo vệ phía Bắc Tổ quốc, từ đầu năm 1985 đến cuối năm 1989, Thiếu tướng Nguyễn Đức Huy đã trực tiếp chỉ huy chiến đấu ở chiến trường Vị Xuyên - Hà Tuyên, ông là Tham mưu trưởng Mặt trận (ông cũng đồng thời làm Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng Quân khu 2).