Tưởng là 'bom tấn', ngỡ đâu smartphone 2019 toàn 'bom xịt'

Smartphone gập, cảm biến vân tay siêu âm, điều khiển không chạm… đều là những công nghệ smartphone không đáp ứng được kỳ vọng.

Nokia 9 PureView

Nokia 9 PureView là smartphone được trông đợi ngay khi chưa ra mắt. Trang bị 5 camera được bố trí kỳ cục phía sau, thiết bị tưởng sẽ là một điện thoại chụp ảnh đích thực. Nokia cũng ca ngợi năng lực camera tại sự kiện giới thiệu. 5 cảm biến 12MP có thể “khai hỏa” đồng thời, sau đó ghép các tấm ảnh với nhau cho tác phẩm cuối cùng giàu chi tiết, sắc nét.

Tuy nhiên, thực tế, Nokia 9 PureView không được như vậy. Chẳng hạn, ứng dụng chụp ảnh khá chậm, thời gian xử lý ảnh lâu. Khả năng kết dính các bức ảnh đôi khi bị hỏng, tạo ra tổng thể thất bại. Ảnh chụp từ smartphone này cũng không tốt hơn hay khác biệt so với các flagship phổ thông khác. Chế độ chụp tối còn nghèo nàn hơn.

Cảm biến vân tay siêu âm Samsung

Thế hệ cảm biến vân tay dưới màn hình đầu tiên ra đời năm 2008 là cảm biến quang học. Cảm biến được đặt dưới tấm kính và bất kỳ khi nào đặt tay lên, một phần diện tích màn hình sẽ sáng lên để máy quét “nhìn thấy” và đọc vân tay. Chúng vẫn được nhiều hãng sử dụng ngày nay và khá nhạy cũng như chính xác.

Tuy nhiên, Samsung chọn lối đi khác biệt nên khá chậm chân khi nói tới công nghệ vân tay dưới màn hình. Công ty sử dụng máy quét siêu âm, tận dụng sự kết hợp phức tạp giữa các linh kiện để làm ra máy quét siêu âm, đọc bản đồ 3D của vân tay. Nó được cho là an toàn hơn công nghệ quang học và cũng hoạt động ngay cả khi ngón tay bị ướt.

Thực tế, cảm biến vân tay siêu âm trên Galaxy S10 và Note 10 lại gây thất vọng. Nó thường thất bại ở lần thử đầu tiên và phải mất vài lần chạm nữa để đăng ký vân tay. Hi vọng, thế hệ hai có thể giải quyết được các vướng mắc ở thế hệ đầu tiên.

Smartphone gập

Không chỉ một mà có tới hai công ty lớn giới thiệu smartphone gập trong năm 2019, đó là Samsung với Galaxy Fold và Huawei với Mate X. Cả hai tràn đầy hứa hẹn và đều gây thất vọng.

Galaxy Fold chuẩn bị giao đến tay khách hàng thì phải trì hoãn vì phát hiện sự cố kết cấu nghiêm trọng. Một số máy gửi cho báo chí dùng thử bị hỏng gần như ngay sau khi dùng. Chúng ta phải đợi 5 tháng để Samsung khắc phục sự cố. Sự hào hứng theo đó bị dội một gáo nước lạnh và người dùng cũng không tự tin khi bỏ số tiền lớn để mua về thiết bị rủi ro như vậy.

Với Huawei Mate X, cho tới nay, chúng ta không biết chính xác khi nào mới được mua sản phẩm. Đáng lẽ nó phải bán ra từ tháng 9 nhưng lùi tới tháng 11 và dù đã gần hết năm 2019, Mate X chỉ bán ra chớp nhoáng tại Trung Quốc. Không có số liệu về bao nhiêu máy được bán ra.

Điều khiển không chạm

Cả LG và Google đều mang tới công nghệ điều khiển không chạm trong năm nay. “Z Camera” trên LG G8 dùng để xác định khi nào bàn tay người dùng để phía trên màn hình. Từ đây, bạn có thể bẻ cổ tay sang trái hoặc phải để mở ứng dụng hoặc xoay một vòng tay để điều khiển âm lượng. Không may, tính năng lại không kích hoạt được khi cần.

Tiếp đến, Google Pixel 4 cũng trang bị một con chip radar tí hon để xác định chuyển động tay quanh điện thoại. Đây là kết quả của Project Soli nhưng những gì nhận được trên thực tế lại thua xa kỳ vọng. Về cơ bản, radar của Pixel 4 giúp chuyển bài hát hay hủy cuộc gọi bằng cách vẫy tay trước màn hình.

Theo ICTNews

https://ictnews.vn/the-gioi-so/di-dong/tuong-la-bom-tan-ngo-dau-smartphone-2019-toan-bom-xit-193402.ict