Từng là đối tác, tại sao Google và Uber bây giờ trở nên không đội trời chung?

2 công ty Uber và Waymo, một công ty phát triển xe tự lái thuộc Google từng là anh em với nhau khi Google đầu tư vào Uber. Luật sư hàng đầu của gã khổng lồ tìm kiếm thậm chí còn nằm trong ban giám đốc của Uber.

Nhưng kể từ khi Uber bắt đầu tập trung vào việc phát triển xe tự lái, mối quan hệ này đã căng thẳng. Kể từ đó hàng loạt những vụ kiện tụng và tố cáo lẫn nhau, Travis Kalanick, cựu giám đốc điều hành Uber chia sẻ với báo New York Times.

Từng là đối tác, tại sao Google và Uber bây giờ trở nên không đội trời chung? - Ảnh 1

Trong ngày làm việc tại phiên tòa giữa Uber và Waymo, Kalanick cho rằng việc mua lại Otto, một start-up được sáng lập bởi một cựu nhân viên của Google là bởi vì ông lo ngại Google đang tạo ra các xe tự lái - từ đó ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ gọi xe của Uber.

Tuy nhiên theo Waymo, việc Uber mua lại Otto là một phần trong kế hoạch đánh cắp công nghệ xe tự lái của Google. Các luật sư của Waymo cho rằng cự CEO của Uber đã thấy được tầm quan trọng của xe tự lái nên đã quyết tâm dành được lợi thế trong lĩnh vực mới mẻ này, bất chấp hậu quả về mặt pháp lý. Để dẫn chứng cho các cáo buộc của mình, Waymo đã cung cấp hàng loạt tài liệu về việc Kalanick và Levandowski - cực nhân viên Google, sáng lập công ty Otto đã thông đồng với nhau nhằm chiếm đoạt những tài liệu quý giá của Waymo.

Việc Uber và Google cắt đứt mối quan hệ tốt bấy lâu nay cho thấy việc thiếp lập quan hệ giữa các tập đoàn lớn không hề dễ dàng. Điều này thì Google đã từng trải qua khi Google và Apple từng là những đối tác liên kết chặt chẽ với nhau. Tuy nhiên mối quan hệ này đã trở nên tồi tệ khi Google mua lại và phát triển hệ điều hành Android, bởi vì Steve Jobs tin rằng Android sẽ trở thành một mối đe dọa cạnh tranh với iOS của Apple.

Trở lại vấn đề của Uber và Google, khi Larry Page, giám đốc điều hành của Google quyết định đầu tư vào Uber năm 2013, thì ông trở thành những người cố vấn cho Uber. Sau một thời gian gắn bó, mâu thuẫn xảy ra khi Larry liên tục trì hoãn các buổi thảo luận về việc liên kết dịch vụ gọi xe của Uber với công nghệ xe tự lái của Google. Kể từ đó Uber đã bắt đầu tự nhiên cứu phát triển hệ thống xe tự lái cho riêng mình.

Từng là đối tác, tại sao Google và Uber bây giờ trở nên không đội trời chung? - Ảnh 2

Với việc Uber đã thuê một nhóm chuyên gia về robot tự động hóa của đại học Carnegie Mellon, đã làm sự phân chia giữa 2 công ty trở nên sâu sắc hơn. Kalanick nhớ lại "Lúc đó Google đã không được vui vẻ lắm, không có gì để bàn về việc này". Google đã tức giận và hỏi Kalanick "tại sao ông làm việc của chúng tôi?"

Tuy nhiên, các kỹ sư của Carnegie Mellon không thể theo kịp tiến độ so với dự án xe tự lái của Google. Vì vậy, Uber đã tìm đến Anthony Levandowski, người sáng lập công ty nghiên cứu xe tự lái Otto, hiện vẫn đang là một nhân viên của Google nhằm giúp Uber phát triển công nghệ cảm biến laser - một thành phần quan trọng của xe tự lái.

Kalanick và Levandowski đã có rất nhiều cuộc trao đổi với nhau về tầm quan trọng của xe tự lái trong thời điểm hiện tại và tương lai, dẫn đến việc Uber mua lại Otto và Levandowski trở thành một nhân viên của Uber. Chính việc này đã làm cho Google hết sức tức giận.

Trong một cuộc trao đổi với Larry Page vào tháng 10/2016, khi Uber thông báo với Google về việc mua lại Otto, Larry đã cáo buộc Uber cướp nhân viên của mình và đánh cắp tài sản trí tuệ. Tuy nhiên, Kalanick đã phản hồi "Nhân viên không phải là IP của bạn" - IP là từ viết tắt của Intellectual Property, quyền sở hữu trí tuệ.

Hiện tại dù thế nào thì các tranh cãi cũng gây ra những thiệt hại về danh tiếng cho gã khổng lồ về dịch vụ gọi xe Uber. Và dẫn đến việc Google đang tích cực đầu tư vào các đối thủ của Uber trên mọi thị trường, đây là một việc mà Uber không hề mong đợi.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-kinh-doanh/-/view_content/content/2405049/tung-la-doi-tac-tai-sao-google-va-uber-bay-gio-tro-nen-khong-doi-troi-chung