Tung clip nóng của hot girl có thể bị phạt tù từ 3-10 năm

VietTimes – Người thực hiện hành vi tung các clip nóng của người khác lên mạng có thể bị xử lý hình sự, phạt tù từ 3-10 năm và còn bị phạt tiền.
Hotgirl Trâm Anh
Hotgirl Trâm Anh

Trầm cảm vì lộ clip nóng

Cách đây ít giờ, một clip ghi lại những hình ảnh yêu đương nóng bỏng được đồn là của hot girl World Cup T.A và bạn trai được tung lên, khiến cộng đồng mạng "dậy sóng". Mặc dù sự việc chắc chắn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người trong cuộc, nhưng không thể không nhìn lại căn nguyên sâu xa chính là lối sống có vẻ khá phóng túng của cô nàng hot girl World Cup. Thử lên mạng search một cú click chuột, sẽ có hàng ngàn kết quả cho những hình ảnh khá "thiếu vải" của cô dày đặc trên các báo. 

Khi yêu nhau, những người trẻ gửi hình ảnh, video yêu đương riêng tư của họ cho nhau là bình thường. Nhưng không may, những hình ảnh đó lại bị rò rỉ ra ngoài, rồi có thể bị người khác đem phát tán lên mạng xã hội. Việc này chắc chắn sẽ khiến người trong cuộc mệt mỏi khi đối mặt với dư luận vốn ngày càng phát triển mạnh mẽ nhờ không gian mạng. Chuyện tương tự đã xảy ra với không ít hot girl, diễn viên, người nổi tiếng ở Việt Nam. Và phải khó khăn lắm, những người bị lộ clip nóng mới có thể trở lại cuộc sống bình thường.

Luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Bộ luật Dân sự năm 2015 đã quy định tại Điều 32: việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Trường hợp sử dụng hình ảnh của người khác cho mục đích thương mại, thì người sử dụng phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác”.

Bộ luật Dân sự năm 2015 cũng quy định người có hình ảnh bị xâm phạm, có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người xâm phạm hình ảnh cá nhân của mình phải thu hồi, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Phạt tù đồng thời phạt tiền người tung clip

“Việc đăng tải, sử dụng hình ảnh của người khác trên mạng xã hội mà không tuân thủ các quy định trên là hành vi vi phạm pháp luật. Trường hợp hành vi này xâm phạm, gây ra thiệt hại về danh dự, nhân phẩm, uy tín, thì người vi phạm có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người có hình ảnh theo quy định tại Điều 592 Bộ luật Dân sự 2015, tùy theo tính chất, mức độ hành vi, người thực hiện một trong những hành vi nêu trên, sẽ bị phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng đối với mỗi hành vi (Căn cứ Điểm e, Điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP)” – Luật sư Bùi Quốc Tuấn hướng dẫn.

“Điều 34 Bộ luật Dân sự năm 2015 về Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín quy định: Thông tin ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng nào thì phải được gỡ bỏ, cải chính bằng chính phương tiện thông tin đại chúng đó. Nếu thông tin này được cơ quan, tổ chức, cá nhân cất giữ thì phải được hủy bỏ. Cá nhân bị thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín thì ngoài quyền yêu cầu bác bỏ thông tin đó còn có quyền yêu cầu người đưa ra thông tin xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại” – Luật sư Tuấn phân tích.

Như vậy, về mặt dân sự, người bị hại có thể yêu cầu gỡ hình ảnh đó xuống, buộc người đăng tải phải xin lỗi, đồng thời yêu cầu bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần.

Trường hợp người bị hại muốn khởi tố hình sự, phải làm đơn tố cáo lên cơ quan công an. Sau đó, việc có khởi tố vụ việc hay không do cơ quan công an quyết định.

Luật sư Bùi Quốc Tuấn nhận định rằng việc phát tán clip nóng, văn hóa phẩm đồi trụy lên mạng là hành vi vi phạm pháp luật. Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, đối tượng thực hiện hành vi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 253 Bộ luật Hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy và Điều 121 Bộ luật Hình sự về tội làm nhục người khác.

“Trong trường hợp việc sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân để thu lợi bất chính hoặc với mục đích làm nhục, xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự, gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cá nhân, thì có thể làm đơn tố giác người có hành vi sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân lên cơ quan có chức năng: Sở Thông Tin và Truyền Thông, Công an nơi người đó cư trú, phản ánh việc sử dụng hình ảnh của người khác làm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự … Cơ quan chức năng sẽ xem xét xử lý, đối tượng vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác, theo quy định Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2017. Tùy theo mức độ, người thực hiện hành vi có thể bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù. Gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 3-10 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn bị phạt tiền từ 3-30 triệu đồng” (Theo Điều 121 Bộ luật hình sự) – Luật sư Bùi Quốc Tuấn khẳng định.