Tuần tới trình Thủ tướng phương án “giải cứu” Sân bay Tân Sơn Nhất

VietTimes -- Dự kiến trong tuần tới, đơn vị tư vấn sẽ hoàn thiện các phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất và trình Thủ tướng phê duyệt.
Tuần tới sẽ Trình Thủ tướng phương án “giải cứu” Tân Sơn Nhất!
Tuần tới sẽ Trình Thủ tướng phương án “giải cứu” Tân Sơn Nhất!

Tại cuộc họp của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng với Bộ Giao thông Vận tải và đơn vị tư vấn thiết kế liên quan đến việc rà soát các phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra ngày 22/2. Phó Thủ tướng đã yêu cầu Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) trình bày chi tiết các phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. Cũng như đánh giá tất cả các yếu tố của các phương án đưa ra.

Sau khi lắng nghe các bên hữu quan trình bày, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu phía tư vấn, thiết kế hoàn thiện mô mình 3B cải tạo sân bay để đạt công suất phục vụ 43-45 triệu khách/năm nhưng đầu tư xây dựng ở phía Bắc (khu vực sân golf, một số đơn vị Quốc phòng và nhà dân). 

VietTimes, báo cáo, Thủ tướng, giải cứu, sân bay Tân Sơn Nhất, Trịnh Đình Dũng
Phương án nâng cấp công suất của sân bay Tân Sơn Nhất đạt 43-45 triệu hành khách/năm sử dụng 276 ha giải phóng mặt bằng, cùng tái định cư cho 6.050 hộ dân... Với tổng mức đầu tư của phương án này là 61.590 tỷ đồng được Phó Thủ tướng cân nhắc xem xét

Cụ thể, thay vì xây dựng nhà ga, các công trình kỹ thuật ở phía Nam như phương án 3, sẽ xây dựng hoàn toàn ở phía Bắc đường lăn, sân đỗ, khu dịch vụ kỹ thuật và nhà ga T4 công suất 20 triệu khách/năm, cải tạo đường hạ cất cánh 25R/07L. Với phương án 3B, công suất của sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đạt 43-45 triệu hành khách/năm nhưng sẽ phải giải phóng mặt bằng 276 ha (trong đó đất dân cư 28,6 ha, đất quân sự 90,1 ha và đất sân golf 157,3 ha) đồng thời phải lo tái định cư cho 6.050 hộ dân... Với tổng mức đầu tư của phương án này là 61.590 tỷ đồng, gấp 3,2 lần so với phương án 3. Thời gian hoàn thành cũng dài hơn, mất từ 10-12 năm, trong đó riêng công tác giải phóng mặt bằng đã mất khoảng 5 năm.

Đồng thời hoàn thiện các phương án tối ưu khác trong việc mở rộng quy hoạch Sân bay Tân Sơn Nhất một cách khoa học, bài bản, chặt chẽ, làm cơ sở quan trọng để báo cáo Thủ tướng, Thường trực Chính phủ cho ý kiến trên cơ sở cân nhắc kỹ lưỡng tất cả các yếu tố. Để đảm bảo tiến độ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo đơn vị tư vấn tập trung hoàn thiện các phương án quy hoạch để báo cáo Thủ tướng vào tuần tới.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM và các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ để có các biện pháp, phương án tổ chức thực hiện mở rộng, nâng cấp Tân Sơn Nhất, chuẩn bị các biện pháp để thực hiện nhanh việc mở rộng, nâng cấp sân bay sau khi Thủ tướng quyết định.