Từ kinh nghiệm chống dịch ở Hà Nội, Đà Nẵng cần thành lập ngay tổ giám sát COVID-19 tại cộng đồng

VietTimes – Chiều nay (1/8), Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế đã làm việc với Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Đà Nẵng.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thăm hỏi bệnh nhân (Ảnh: Vũ Mạnh Cường)
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thăm hỏi bệnh nhân (Ảnh: Vũ Mạnh Cường)

Dồn toàn lực chống COVID-19

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh: Hiện nay các lực lượng chi viện của Bộ Y tế gồm Đội Điều tra, giám sát dịch; Đội điều trị; Đội xét nghiệm, đang phối hợp tích cực với y tế Đà Nẵng và các lực lượng trên địa bàn để nâng cao năng lực xét nghiệm, điều trị, giúp y tế Đà Nẵng chuẩn bị cơ sở vật chất để điều trị bệnh nhân COVID-19.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay Đà Nẵng đang dồn toàn lực cho công tác phòng, chống COVID-19 với sự giúp đỡ của các chuyên gia đầu ngành đang có mặt tại thành phố.

PGS.TS .Trần Như Dương -Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Đội trưởng Đội điều tra giám sát dịch Bộ Y tế - khuyến cáo lãnh đạo TP. Đà Nẵng cần siết chặt việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội, đồng thời, đề nghị Đà Nẵng cần thành lập ngay tổ giám sát COVID-19 tại cộng đồng.

“Kinh nghiệm của Hà Nội và nhiều địa phương khác, là tổ giám sát này có vai trò rất quan trọng. Mỗi tổ chỉ cần 1-2 người địa phương có uy tín trong tổ dân phố, đi từng nhà, động viên, thăm hỏi để biết người dân có ai ốm, ho, sốt,… rồi báo ngay cho y tế” - ông Dương nói.

Theo ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Đội trưởng Đội điều trị - Đà Nẵng cần tăng cường kiểm soát cách ly, phân loại phát hiện nhanh các ca bệnh. Đà Nẵng đang có nhiều bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 với nhiều bệnh lý nền. Do đó, các đơn vị cần cảnh giác và quan tâm hơn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn động viên nhân viên y tế (Ảnh: Vũ Mạnh Cường)
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn động viên nhân viên y tế (Ảnh: Vũ Mạnh Cường) 

Đồng tình với các ý kiến, đề xuất của Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại TP. Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay: “Trước đây, Đà Nẵng đã có sẵn các tổ giám sát dịch tại cộng đồng. Đến nay, thành phố đã cho kích hoạt lại tổ giám sát với nhiệm vụ truyền thông, giám sát chặt, phát hiện sớm các ca nghi ngờ. Đà Nẵng đã yêu cầu các Khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn phải giám sát chặt chẽ người lao động, thực hiện nghiêm việc giãn cách tại nhà máy, công ty”.

TP. Đà Nẵng đã chuẩn bị cho các phương án, tình huống phải cách ly thêm số lượng người nghi nhiễm lớn hơn.

Sáng nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng đã trực tiếp làm việc với Bệnh viện Đà Nẵng. Bệnh viện đang điều trị cho 10 bệnh nhân mắc COVID-19. Tới đây, sẽ chuyển hết số bệnh nhân này đến Trung tâm Y tế Hòa Vang và Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn kiểm tra việc lắp đặt trang thiết bị tại các cơ sở y tế Đà Nẵng. (Ảnh: Vũ Mạnh Cường)

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn kiểm tra việc lắp đặt trang thiết bị tại các cơ sở y tế Đà Nẵng. (Ảnh: Vũ Mạnh Cường)

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã đến từng bệnh phòng, động viên các bác sĩ đang trực tiếp điều trị cho bệnh nhân. Tại Bệnh viện Đà Nẵng, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã chia sẻ với khó khăn của bệnh viện, động viên các bác sĩ yên tâm làm việc, Bộ Y tế đã và đang hỗ trợ hết mình cho các bác sĩ trên mặt trận tuyến đầu này.

Hiện, Bệnh viện C Đà Nẵng không còn bệnh nhân COVID-19, đang tích cực thực hiện khử khuẩn và cách ly theo đúng quy định Bộ Y tế.

Khẩn trương lắp đặt máy thở, máy chạy thận thân tạo

Để hỗ trợ Bệnh viện Đà Nẵng trong điều trị bệnh nhân COVID-19, Sở Y tế Đà Nẵng đang khẩn trương lắp đặt các trang thiết bị quan trọng như máy thở, máy chạy thận nhân tạo, cải tạo lại cơ sở vật chất tại Trung tâm Y tế Hòa Vang và Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

BS. Nguyễn Đại Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Y tế Hòa Vang – cho biết: “Bệnh viện sẽ là nơi điều trị cho các bệnh nhân chạy thận nhân tạo COVID-19. Với sự giúp đỡ của các chuyên gia đến từ Bệnh viện Bạch Mai, chỉ trong thời gian ngắn, trong tối nay, 1/8, Bệnh viện sẽ lắp xong 10 máy chạy thận nhân tạo và ngày 2/8/ sẽ lắp thêm 10 máy nữa. Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã tư vấn và giám sát việc lắp đặt 2-4 phòng điều trị hồi sức tích cực (ICU) cho các bệnh nhân nặng”.

Tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, BS. Lê Thành Phúc - Giám đốc Bệnh viện Phổi - thông tin, Bệnh viện đang điều trị 33 bệnh nhân mắc COVID-19. Để chuẩn bị cho các tình huống tiếp theo, Sở Y tế Đà Nẵng đã giao cho bệnh viện cải tạo các phòng điều trị nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu điều trị cho bệnh nhân.