Từ chối mua vàng SJC một chữ: NHNN khuyến cáo người dân nên bình tĩnh

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM, khuyến cáo người dân nên bình tĩnh trước mọi quyết định mua, bán vàng miếng SJC để tránh thiệt hại không đáng có.
Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân nên bình tĩnh. Ảnh: Internet
Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân nên bình tĩnh. Ảnh: Internet

Mấy ngày gần đây, người dân đang nắm giữ vàng SJC loại một chữ số tỏ ra lo ngại trước việc các tiệm vàng từ chối mua hoặc bị tính phí cao. Để giúp người tránh những thua thiệt khi giao dịch vàng SJC, ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết vàng miếng SJC một chữ số là những mẫu mã, sản phẩm vàng miếng SJC có 1 ký tự chữ trước dãy số sê-ri, do Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) đã sản xuất từ trước năm 1996.

“Căn cứ Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa, với tư cách là nhà sản xuất, SJC có nghĩa vụ tuân thủ các điều kiện bảo đảm chất lượng đối với sản phẩm và chịu trách nhiệm trước pháp luật, người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm do mình sản xuất. Do vậy, không có sự phân biệt về chất lượng giữa vàng miếng SJC một chữ số và vàng miếng SJC hai chữ số do Công ty SJC đã sản xuất”, ông Minh nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo quy định tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, Nhà nước công nhận tất cả các loại vàng miếng đã từng được NHNN cấp phép sản xuất.

“Do vậy, NHNN khẳng định vàng miếng SJC một chữ số hay vàng miếng SJC hai chữ số đều được lưu thông bình thường, không có sự phân biệt”, ông Minh khẳng định.

Liên quan đến đề nghị cấp hạn mức gia công vàng miếng SJC móp méo của Công ty SJC, ông Minh cho biết đầu năm 2016, Công ty SJC có đề nghị NHNN cấp hạn mức cho Công ty được gia công vàng miếng SJC móp méo thành vàng miếng SJC trong năm 2016.

Căn cứ quy định tại Quyết định 1623/QĐ-NHNN ngày 23/8/2012 về việc tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng, NHNN đã phối hợp với NHNN chi nhánh TP.HCM thực hiện các khâu xét duyệt hồ sơ một cách chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Ông Minh cho biết ngày 12/1/2016, NHNN  đã có văn bản chấp thuận cho Công ty SJC được gia công vàng miếng SJC móp méo thành vàng miếng SJC với hạn mức 30.000 lượng trong 6 tháng đầu năm 2016.

Cùng ngày, NHNN đã có văn bản yêu cầu NHNN chi nhánh TP.HCM thực hiện giám sát chặt chẽ quá trình gia công lại vàng miếng SJC móp méo thành vàng miếng SJC tại Công ty SJC theo đúng quy định hiện hành.

“NHNN đã yêu cầu Công ty SJC khẩn trương thực hiện đúng nghĩa vụ và trách nhiệm bảo hành sản phẩm vàng miếng do Công ty sản xuất, gia công để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Do vậy, NHNN khuyến cáo người dân nên bình tĩnh trước mọi quyết định mua, bán vàng miếng SJC để tránh thiệt hại không đáng có”, ông Minh khuyến cáo.

Theo Bizlive