Từ Android 10, Google sẽ không đặt tên bánh kẹo cho hệ điều hành nữa?

VietTimes – Trong một thập kỷ qua, khi phát hành một phiên bản Android mới, Google lại gán cho chúng một cái tên liên quan đến bánh kẹo tráng miệng. Nhưng hôm qua, người khổng lồ công nghệ tuyên bố từ Android 10, họ sẽ không lấy tên các loại bánh kẹo để đặt cho hệ điều hành nữa.
(ảnh Phone Arena)
(ảnh Phone Arena)

Android 10 sẽ khởi đầu cho một cách đặt tên mới

Trong thập kỷ qua, Google đã phát hành 14 bản Android khác nhau và đều đặt tên theo các loại bánh kẹo và theo thứ tự ABC.  Đó là Android 1.5 Cupcake, Android 1.6 Donut, Android 2.0-2.1 Eclair, Android 2.2 Froyo, Android 2.3 Gingerbread, Android 3.0-3.2 Honeycomb, Android 4.0 Ice Cream Sandwich, Android 4.1-4.3 Jelly Bean, Android 4.4 KitKat, Android 5.0- 5.1 Lollipop, Android 6.0 Marshmallow, Android 7.0-7.1 Nougat, Android 8.0-8.1 Oreo và Android 9 Pie.

Trên lý thuyết, phiên bản Android 10 được phát hành năm nay sẽ mang tên một loại bánh kẹo có chữ cái đầu là Q. Đó có thể là các loại bánh nướng Quiche, Quesadilla hoặc Quinoa. Nhưng Google đã quyết định đơn giản hóa mọi thứ bằng cách đặt tên cho hệ điều hành mới là Android 10. Động thái này là một phần trong nỗ lực toàn cầu hóa hệ điều hành nhằm giúp khách hàng nhận biết dễ dàng hơn phiên bản hệ điều hành đang cài đặt trên điện thoại.

Google nói rằng họ đã nhận được phản hồi trong những năm qua rằng nhiều cái tên bánh kẹo của họ không phải ai cũng hiểu được. Ví dụ, một số ngôn ngữ không thể phân biệt được chữ cái L và R khiến cho việc truyền tải rằng Lollipop (Android 5) xuất hiện sau KitKat (Android 4) trở nên khó hơn. Công ty cũng nhận được phản hồi tiêu cực liên quan đến Android 9 Pie vì bánh Pie không được coi là món tráng miệng ở nhiều quốc gia. Tương tự, kẹo Marshmallows chỉ phổ biến ở một số nơi trên thế giới và bản thân từ này khá là khó phát âm đối với những người không nói tiếng Anh.

Riêng trong nội bộ công ty, Google sẽ vẫn sử dụng tên gọi của các loại bánh kẹo cho hệ điều hành mới, và những cái tên này sẽ không tuân theo thứ tự ABC. Ví dụ: Android 4.4 KitKat được gọi là Key Lime Pie trong nội bộ. Tương tự, Android 10 có tên Android Queen Cake.

Google cũng đang sửa đổi lại logo Android

5 năm trước, Google đã tiến hành một sự thay đổi khá lớn về nhận dạng thương hiệu khi giới thiệu phiên bản Android 5 Lollipop và một ngôn ngữ thiết kế mới gọi là Material Design. Kể từ đó, công ty đã không thực hiện bất kỳ sự sửa đổi nào. Nhưng hiện tại, Google tin rằng Android 10 là thời điểm thích hợp để sửa đổi lại logo của hệ điều hành.

Thứ nhất, Google đang thay đổi màu sắc của chữ “Android” trong logo từ xanh sang đen để dễ đọc hơn. Màu gốc thường được kết hợp với các màu khác khiến nó khó nhìn và những người khiếm thị càng khó hơn. Để tránh các vấn đề như vậy trong tương lai, Google cũng đã đưa ra một bộ màu sắc kết hợp để cải thiện độ tương phản.

Trong nỗ lực tập trung vào "niềm vui và sự tò mò" nằm ở "trung tâm của Android", Google cũng đang chú trọng hơn vào biểu tượng robot Android nổi tiếng. Đầu của robot sẽ xuất hiện vĩnh viễn cùng với tên Android và màu của nó đã được sửa đổi một chút.