TT Trump: “Trung Quốc muốn tôi thất bại trong tái tranh cử”

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông tin rằng cách ứng phó virus corona chủng mới của Trung Quốc là bằng chứng cho thấy Bắc Kinh “sẽ làm mọi thứ có thể” để ông không thể tái đắc cử.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc phỏng vấn với Reuters tại Nhà Trắng hôm 29/4 (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc phỏng vấn với Reuters tại Nhà Trắng hôm 29/4 (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc phỏng vấn với hãng Reuters tại Phòng Bầu dục hôm 29/4 (giờ Mỹ), Tổng thống Trump đã đưa ra quan điểm cứng rắn với Trung Quốc và nói ông đang cân nhắc nhiều lựa chọn khác nhau để trừng phạt Bắc Kinh liên quan tới đại dịch COVID-19. “Tôi có thể làm rất nhiều thứ” – ông nói.

Ông chủ Nhà Trắng vẫn đang tăng cường đổ lỗi cho Trung Quốc gây ra đại dịch toàn cầu mà nay đã khiến ít nhất 60.000 người Mỹ thiệt mạng, theo dữ liệu của Reuters, đẩy nền kinh tế Mỹ vào tình trạng suy thoái và gây ảnh hưởng tới chiến dịch tái tranh cử của ông.

Ông Trump – người đang chịu chỉ trích là hành động chậm trễ trong ứng phó dịch, khiến COVID-19 ở Mỹ lan nhanh – nói ông tin rằng Trung Quốc đáng lẽ ra nên để cho thế giới biết về virus corona chủng mới sớm hơn.

Trả lời câu hỏi rằng có khả năng Mỹ áp đặt các hàng rào thuế quan với Trung Quốc như một biện pháp trừng phạt hay không, ông Trump không nêu chi tiết. “Có rất nhiều thứ tôi có thể làm”, ông nói, “Chúng tôi đang tiếp tục xem xem điều gì đã xảy ra”.

“Trung Quốc sẽ làm bất cứ thứ gì có thể để khiến tôi thua trong cuộc đua này” – ông Trump nói, thêm rằng ông tin chính quyền Bắc Kinh muốn đối thủ của ông ở phe Dân chủ, Joe Biden, chiến thắng kỳ bầu cử Tổng thống diễn ra vào tháng 11 năm nay với mục đích làm giảm sức ép trong thương mại và lĩnh vực khác mà ông tạo ra với Trung Quốc.

“Họ đang sử dụng quan hệ công chúng để cố làm như thể họ là bên vô tội” – ông Trump nói, theo Reuters.

Tổng thống Trump nói rằng thỏa thuận thương mại mà ông ký với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là nhằm giảm thâm hụt thương mại “kinh niên” với Trung Quốc, nhưng nay đã chịu ảnh hưởng tiêu cực do tình hình kinh tế suy thoái trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Trump nói với Reuters rằng, một “lệnh ngừng bắn” không chính thức trong khẩu chiến mà lãnh đạo hai nước đạt được sau cú điện đàm hồi cuối tháng 3 vừa qua giờ đã chấm dứt.

Trong cú điện đàm đó, hai nhà lãnh đạo đã cam kết rằng chính phủ hai bên sẽ làm mọi thứ có thể để hợp tác trong cuộc chiến chống virus corona chủng mới. Nhưng trong những ngày gần đây, Washington và Bắc Kinh liên tục đưa ra những quan điểm trái ngược liên quan tới nguồn gốc của virus và cách ứng phó với nó.

Tuy nhiên, ông Trump cùng các cố vấn hàng đầu của ông, mặc dù tăng cường luận điệu chống Trung Quốc, lại không trực tiếp chỉ trích Chủ tịch Tập Cận Bình – người mà ông Trump thường mô tả là “người bạn”.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters, Tổng thống Trump còn nói rằng Hàn Quốc đã đồng ý chi thêm tiền trong thỏa thuận hợp tác phòng thủ với Mỹ, mặc dù không nêu rõ con số cụ thể.

“Chúng tôi có thể đạt một thỏa thuận. Họ muốn đạt một thỏa thuận” – ông Trump nói – “Họ đã nhất trí trả thêm rất nhiều tiền. Họ sẽ trả thêm rất nhiều tiền, hơn mức mà họ từng trả khi tôi tới đây (Nhà Trắng)”.

Mỹ hiện đang duy trì 28.500 binh sĩ đồn trú ở Hàn Quốc, một di sản của Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, kết thúc bằng ột lệnh ngừng bắn thay vì một hiệp ước hòa bình.

Tổng thống Trump hiện đang nỗ lực giữ cho nền kinh tế Mỹ khỏe mạnh thông qua các gói kích thích nhằm hỗ trợ cá nhân và doanh nghiệp, cùng lúc hối thúc các Thống đốc bang dần dần mở cửa trở lại nền kinh tế địa phương khi số ca nhiễm COVID-19 giảm.

Tuy nhiên, cách ứng phó đại dịch COVID-19 của ông Trump cũng hứng nhiều chỉ trích. Hiện có 43% người dân Mỹ ủng hộ cách ứng phó đại dịch của ông Trump, theo kết quả thăm dò mà Reuters/Ipsos thực hiện trong hai ngày 27 và 28/4.