TT Trump: Obama đã để Trung Quốc ‘chạy thoát sau khi gây án mạng’

Tổng thống Trump hôm thứ Sáu (10/5) đã nói về những lợi ích mà Hoa Kỳ nhận được thông qua việc tăng thuế đối với gói 200 tỷ đô la hàng nhập khẩu Trung Quốc, và nói rằng chính quyền Obama đã để Trung Quốc “chạy thoát sau khi gây án mạng”, theo Fox News.
 Ông Trump: "Chính quyền Obama đã để Trung Quốc “chạy thoát sau khi gây án mạng”
Ông Trump: "Chính quyền Obama đã để Trung Quốc “chạy thoát sau khi gây án mạng”

Đoàn đàm phán thương mại Mỹ-Trung vẫn tiếp tục các cuộc thảo luận vào sáng thứ Sáu, nhưng Tổng thống Trump cho biết, mặc dù các cuộc đàm phán đã qua, tại vòng đàm phán này, diễn ra trong không khí “thẳng thắn và mang tính xây dựng”, nhưng không đi tới thỏa thuận. Ông Trump cũng lưu ý, thuế quan “có thể hoặc không thể được gỡ bỏ tùy thuộc vào những gì xảy ra” tiếp theo.

“Các cuộc đàm phán với Trung Quốc tiếp tục theo cách rất thân thiện, hoàn toàn không cần phải vội vàng, vì Trung Quốc hiện đang trả tiền thuế cho Mỹ ở mức 25% trên tổng lượng hàng trị giá 250 tỷ đô la. Các khoản thanh toán khổng lồ này được chuyển trực tiếp tới Kho bạc của Hoa Kỳ”, ông Trump viết trên Twitter vào thứ Sáu.

“Thuế quan sẽ mang lại nguồn lợi rất lớn cho đất nước chúng ta, hơn cả một thỏa thuận tốt theo kiểu truyền thống. Ngoài ra, làm điều đó [tăng thuế] dễ dàng và nhanh hơn nhiều [so với làm việc khác]. Những người nông dân của chúng ta sẽ làm tốt hơn, nhanh hơn và các quốc gia nghèo bây giờ có thể được giúp đỡ”.

Mặc dù vậy, Tổng thống Trump cũng đánh giá rằng, dù sao việc không đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc cũng sẽ gây khó khăn ít nhiều cho Hoa Kỳ, đồng thời chỉ trích chính quyền của cựu Tổng thống Obama và cấp phó của ông ta – Joe Biden, người đang chạy đua vào Nhà Trắng trong kỳ bầu cử năm sau, đã quá nhu nhược trước Bắc Kinh, để Trung Quốc tự tung tự tác với các hoạt động thương mại không công bằng, kiếm lợi rồi “chạy thoát sau khi gây án mạng”.

Sau đó ông Trump khẳng định, “Thuế quan sẽ mang lại RẤT NHIỀU điều cho đất nước chúng ta, không hề kém hơn. Chỉ cần ngồi và quan sát! Trong khi đó, Trung Quốc không nên đàm phán lại các thỏa thuận với Mỹ vào phút cuối. Đây không phải là Chính quyền Obama, hay Chính quyền của Sleepy Joe, những chính quyền để Trung Quốc thoát khỏi “vụ giết người!”, ông Trump viết trên Twitter.

Các tweet của Tổng thống Trump vào sáng thứ Sáu được viết sau khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ vào cuối ngày thứ Năm đã chính thức “bấm giờ” để áp mức thuế mới đối với 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc. Theo đó, hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ sẽ tăng từ 10% lên 25% vào lúc 12:01 sáng thứ Sáu.

“Vào tối nay [thứ Sáu], Đại diện thương mại Mỹ Lightizer và Bộ trưởng tài chính Mnuchin đã gặp Tổng thống Trump để thảo luận về các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra với Trung Quốc”, Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Judd Deere nói trong một tuyên bố. “Đại diện thương mại và Bộ trưởng [tài chính] đã thảo luận với Phó Thủ tướng Lưu Hạc trong bữa ăn tối, và đồng ý tiếp tục thảo luận vào sáng mai tại văn phòng USTR [Văn phòng của ông Lightizer]”.

Tổng thống Trump đã nhiều lần nói rằng thuế quan sẽ là một điều tích cực đối với Hoa Kỳ, thậm chí nói tại Nhà Trắng trong tuần này rằng ông đã “sực nghĩ ra rằng thuế quan rất có lợi cho đất nước chúng ta”.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã tham gia vào các cuộc đàm phán về một thỏa thuận mở cửa thị trường Trung Quốc cho các công ty Mỹ, nhưng theo tờ New York Times, các cuộc đàm phán đã sụp đổ khi Trung Quốc yêu cầu thay đổi nội dung bản dự thảo thỏa thuận thương mại giữa hai nước.

Những mặt hàng chủ yếu của Trung Quốc phải đối mặt với mức thuế mới là bảng mạch, phụ tùng xe và máy móc, theo Wall Street Journal.

Trung Quốc cũng đã áp mức thuế cao đối với gần như tất cả các mặt hàng nhập từ Mỹ. Vào thứ Năm, Bắc Kinh tuyên bố sẽ bảo vệ lợi ích của mình và đáp trả việc tăng thuế của Mỹ vào thứ Sáu bằng “các biện pháp đối phó cần thiết".