TT Trump nói Trung Quốc sẽ gánh “hậu quả” vì đại dịch COVID-19

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tung loạt đòn công kích Trung Quốc trên nhiều mặt trận, nói rằng Bắc Kinh nên đối diện với hậu quả nếu như nước này “cố ý” gây ra đại dịch COVID-19.
Tổng thống Trump chỉ trích kịch liệt Trung Quốc vì COVID-19 (Ảnh: AFP)
Tổng thống Trump chỉ trích kịch liệt Trung Quốc vì COVID-19 (Ảnh: AFP)

“Nếu đó là một lỗi sai, thì đó là lỗi sai. Nhưng nếu họ cố tình làm, vậy thì sẽ có nhiều hậu quả” – ông Trump nói trước các phóng viên tại cuộc họp báo tổ chức ở Nhà Trắng, mặc dù không nêu rõ Mỹ sẽ có hành động gì.

Trong cuộc họp báo, ông Trump tập trung vào việc chỉ trích Trung Quốc, động chạm tới cả chính sách tiền tệ, nền kinh tế “yếu kém”, những con số báo cáo “đáng ngờ” về COVID-19 và cách phản ứng “chậm trễ” của nước này trước dịch bệnh.

Chỉ trong vòng có vài phút kể từ khi bước vào cuộc họp báo, ông Trump đã nói rằng cần phải nhìn vào những thông số tính trên đầu người khi đánh giá tầm ảnh hưởng của COVID-19, trong nỗ lực phản bác lại những lời chỉ trích nhằm vào cách ứng phó dịch COVID-19 của chính quyền ông.

“Các bạn nghe tin có thêm người chết. Nhưng đất nước chúng ta lớn hơn bất kỳ nước nào khác trong số đó” – ông Trump nói, chỉ ra Anh, Italy, Tây Ban Nha và một số nước khác – “Bởi vậy, khi thông tin giả xuất hiện, người ta bắt đầu bàn luận về nước Mỹ, nhưng chúng ta không phải số 1. Trung Quốc mới là số 1”.

“Trung Quốc là số 1 trong nhiều khía cạnh. Họ vượt xa chúng ta về số ca tử vong” – ông Trump nói thêm,

Theo Realclearpolitics, chuyên về dữ liệu bầu cử, tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở Mỹ là 119/1 triệu người, ở Anh là 232/1 triệu, Italy là 394 và Tây Ban Nha là 441. Trong khi đó con số này ở Trung Quốc là 3,3.

Ông Trump cũng cáo buộc Trung Quốc là thiếu minh bạch thông tin về dịch bệnh và cách phản ứng chậm trễ của nước này.

“Nó có thể đã ngừng lại ở Trung Quốc, có thể bị chặn đứng trước khi nó bắt đầu, thế nhưng không. Và toàn thế giới giờ đang chịu ảnh hưởng từ nó” – ông Trump nói.

Trong cuộc họp báo, ông Trump cũng nhắc lại lời kêu gọi sớm mở cửa nền kinh tế Mỹ bởi hành động này có thể được thực hiện một cách an toàn để giúp nền kinh té phục hồi trở lại.

“Chúng ta có nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới, hơn cả Trung Quốc, hơn bất kỳ nước nào khác” – ông nói.

Nền kinh tế Trung Quốc trong năm 2019 từng được dự báo vượt qua Mỹ, nhưng sau đó bất ngờ suy giảm. Ông Trump còn nhắc tới một tuyên bố mà Bắc Kinh đưa ra hôm thứ Sáu vừa qua rằng nền kinh tế Trung Quốc đã suy giảm 6,4% trong quý đầu năm 2020, mức giảm tồi tệ nhất trong suốt nhiều thập kỷ.

“Suốt nhiều năm liền tôi đã được nghe rằng vào năm 2019 Trung Quốc sẽ bắt kịp chúng ta. Chỉ có một vấn đề duy nhất. Trump đã đắc cử vào năm 2016. Đó là một sự khác biệt lớn. Và chúng ta sẽ vượt mặt Trung Quốc” – ông Trump nói.

Chính quyền Tổng thống Trump trong tuần này dã ngừng ngân sách tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sau khi cáo buộc cơ quan này “thiên vị Trung Quốc”. Trong cuộc họp báo, ông Trump đặc biệt nhấn mạnh rằng, một mối quan ngại chủ chốt là liệu đợt bùng phát virus corona chủng mới ở Trung Quốc “là một lỗi lầm vượt ngoài tầm kiểm soát, hay là có chủ đích?”.

Ông Trump cũng nêu nhiều nghi vấn về một phòng thí nghiệm virus ở Vũ Hán mà hãng Fox News từng đưa tin là có thời điểm phát triển virus corona, một phần trong nỗ lực thể hiện khả năng xác nhận và chống lại các loại bệnh dịch của Trung Quốc.

“Chúng tôi đang xem xét rất kỹ lưỡng về việc này” – ông Trump nói.

Trả lời câu hỏi liên quan tứi tính chính xác của dữ liệu về dịch bệnh mà Trung Quốc công bố, ông Trump nói rằng điều đó còn tùy thuộc vào mục đích của họ. Hôm thứ Sáu vừa qua, Trung Quốc nói rằng có 1.300 ca tử vong do COVID-19 ở Vũ Hán đã không được tính toán trước đây, tuy nhiên Bắc Kinh khẳng định không có chuyện che đậy thông tin.

“Các bạn có phẫn nộ với Trung Quốc không? Câu trả lời có thể là câu nói Có rất rõ ràng, nhưng còn tùy. Đó là một sai lầm vượt tầm kiểm soát, hay đó là chủ đích của họ?” – ông Trump nói.