Ứng phó với COVID-19:

TS. Kidong Park: Khuyến nghị những nhóm đối tượng cần bảo vệ, đầu tiên là nhân viên y tế

VietTimes – Nói về các nỗ lực của Việt Nam, TS. Kidong Park - Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới WHO - đánh giá cao cách ứng phó của Việt Nam ở 3 điểm, đó là sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự đầu tư đều đặn, đáng kể cho phòng chống dịch từ các năm trước; sự tham gia, tuân thủ nghiêm túc của toàn thể nhân dân.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện Bộ Y tế tiếp phái đoàn của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, vừa diễn ra ngày 14/3. Ảnh: VPCP.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện Bộ Y tế tiếp phái đoàn của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, vừa diễn ra ngày 14/3. Ảnh: VPCP.

Thông tin này được nêu bật tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, TS. Kidong Park, vừa diễn ra hôm nay (14/3).

Ấn tượng về sự hợp tác của toàn dân với Chính phủ

TS. Kidong Park cho rằng, chính nhờ sự lãnh đạo xuyên suốt nên Việt Nam đã vào cuộc nhịp nhàng, đồng bộ của cả hệ thống cùng với sự đồng tâm, hiệp lực của toàn xã hội. Trong thời kỳ chưa có dịch, Chính phủ Việt Nam đã đầu tư đáng kể nên khi dịch bùng phát, Việt Nam đã chủ động phòng chống.

“Chúng tôi ấn tượng về sự hợp tác của toàn dân trước sự chỉ đạo của Chính phủ mà có được điều đó là do niềm tin của người dân đối với Chính phủ”, TS. Kidong Park bày tỏ và nêu ví dụ điển hình là việc Việt Nam tiến hành tổ chức cách ly, khoanh vùng, dập dịch ở Vĩnh Phúc và do toàn dân hợp tác với chính quyền nên không hề có sự xáo trộn cuộc sống, sinh hoạt trong vùng cách ly.

Trưởng đại diện WHO cũng bày tỏ ấn tượng về 2 chiến lược mà Việt Nam áp dụng là 4 tại chỗ và nguyên tắc cách ly. Thay vì vận chuyển bệnh nhân từ tuyến dưới lên tuyến trên thì điều trị ngay tại cơ sở, hạn chế tối đa vận chuyển, tránh lây chéo và có đội phản ứng tại chỗ. Hay ví dụ khác, trong xét nghiệm, từ 4 cơ sở ban đầu, nay Việt Nam mở rộng với 30 cơ sở xét nghiệm, từ đó, giảm gánh nặng cho tuyến trên và năng lực cho tuyến dưới được nâng cao.

Việt Nam là điển hình an toàn

TS. Kidong Park cho biết cách đây mấy ngày, tại cuộc họp báo thường kỳ, Tổng Giám đốc WHO đã mô tả COVID-19 như một đại dịch toàn cầu, bởi chỉ trong 2 tuần gần đây, số ca mắc tăng 13 lần. Tới hôm nay (14/3), đã có 115 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca mắc COVID-19.

TS. Kidong Park, Trưởng Đại Diện Văn Phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, bàn giao sinh phẩm xét nghiệm để phát hiện vi rút gây bệnh COVID-19 cho TS. Đặng Đức Anh, Viện Trưởng Viện Vệ Sinh Dịch Tễ Trung Ương (NIHE) tại buổi lễ trao tặng hàng viện trợ. (Ảnh: NIHE).
TS. Kidong Park, Trưởng Đại Diện Văn Phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, bàn giao sinh phẩm xét nghiệm để phát hiện vi rút gây bệnh COVID-19 cho TS. Đặng Đức Anh, Viện Trưởng Viện Vệ Sinh Dịch Tễ Trung Ương (NIHE) tại buổi lễ trao tặng hàng viện trợ. (Ảnh: NIHE).

TS. Kidong Park cho rằng, việc Tổng Giám đốc WHO mô tả dịch COVID-19 như đại dịch có mục đích gióng hồi chuông cảnh báo, vì bên cạnh nhiều quốc gia tích cực như Việt Nam thì vẫn còn có quốc gia chưa chuẩn bị tương xứng với mức độ lây lan bệnh dịch. Đánh giá của WHO về tính nghiêm trọng của dịch COVID-19 là không thay đổi.

WHO mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục quyết liệt chống dịch như hiện nay, thậm chí áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn.

Thay mặt WHO, TS. Kidong Park đưa ra khuyến nghị về những nhóm đối tượng cần bảo vệ, trong đó có nhân viên y tế - những người tuyến đầu tiếp xúc trực tiếp người bệnh; người già, người có bệnh nền; nhóm những người lãnh đạo bởi để phòng chống dịch thì cần có người chỉ huy.

Ông Kidong Park cho biết liên quan đến vaccine phòng COVID-19, WHO đã hợp tác với các đối tác, đến nay có 20 ứng cử viên vaccine trong quá trình nghiên cứu thử nghiệm. Sau khi nghiên cứu chế tạo vaccine thành công thì sản xuất vaccine lại là một vấn đề. Trưởng đại diện WHO bày tỏ ông biết năng lực sản xuất vaccine của Việt Nam rất mạnh, có thể huy động năng lực sản xuất của Việt Nam khi cần thiết.

Trưởng đại diện WHO nhấn mạnh hiện nay, các tổ chức quốc tế, các nước đều đánh giá cao sự vào cuộc rất sớm của Việt Nam và Việt Nam là một điển hình an toàn. Ông cũng cam kết hợp tác chặt chẽ với Bộ Y tế, các cơ quan chức năng của Việt Nam, huy động Việt Nam trong phòng chống dịch.