Truyền thông Yemen tung video khoe sức mạnh đặc nhiệm hải quân Houthi

VietTimes -- Ngày 12.10.2018, đài truyền hình Yemen TV al-Masirah công bố một bộ phim tài liệu ngắn của lực lượng Hải quân đặc nhiệm Yemen thuộc phong trào Houthi, tuyên bố có khoảng 20 chiến hạm nổi và tàu quân sự do liên minh Ả rập Xê út dẫn đầu đang bao vây bờ biển phía tây và phía nam Yemen từ năm 2015.
Lực lượng Hải quân đặc nhiệm Houthi cùng vũ khí mới. Ảnh minh họa South Front
Lực lượng Hải quân đặc nhiệm Houthi cùng vũ khí mới. Ảnh minh họa South Front

Bộ phim tài liệu ghi lại cảnh quay về các cuộc tấn công nhằm vào chiến hạm Hải quân Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) “HSV-2 Swift” ngày 01.10.2016 và chiến hạm Hoàng gia Ả rập Xê-út “al-Madinah” ngày 02.02.2017. Truyền thông UAE cho rằng, tàu HSV-2 Swift bị một tên lửa chống hạm có điều khiển không xác định, tàu al-Madinah bị tấn công bằng một thiết bị nổ dưới nước không người lái (WBIED).

Phim tài liệu giới thiệu hình ảnh vệ tinh hậu quả các cuộc tấn công nhằm vào tàu đổ bộ của Hải quân UAE “al-Awdah” và tàu quét mìn “al-Qanisah” ngày 26 và 29.07.2017. Theo các chuyên gia, cả hai chiến hạm đều bị tấn công bởi xuồng mang bom không người lái WBIED khi đang được neo đậu tại cảng al-Mocha Yemen.

Phim tài liệu al-Masirah không có bất kỳ thông tin nào về WBIED của Hải quân đặc nhiệm Yemen, một báo cáo trước đây của Tổ chức Nghiên cứu vũ khí trong các cuộc xung đột (CAR) cho biết những chiếc xuồng đánh bom này được chế tạo tại địa phương với sự trợ giúp kỹ thuật từ Iran.

Không có thông tin về những tên lửa chống hạm của Hải quân Yemen trong phim tài liệu. Đài truyền hình al-Masirah cho biết, Hải quân Yemen hiện đang sản xuất tại địa phương nhiều thủy lôi mang tên "Mersad" nhưng không có thông số kỹ thuật nào được cung cấp.

Video giới thiệu về lực lượng Hải quân Yemen thuộc phòng trào Houthi. Video: TV al-Masirah.

Những trận đánh gần đây trên bờ biển phía tây của Yemen cho thấy tầm quan trọng của lực lượng Hải quân Yemen. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu vào thành phố ven biển al-Hudaydah. Lực lượng Houthi và các đơn vị quân đội ủng hộ phong trào Ansar Allah công bố thông tin về Hải quân Yemen nhằm biểu dương lực lượng, ngăn chặn liên minh quân sự vùng Vịnh nếu các lực lượng này tiến hành cuộc tấn công mới nhằm vào khu vực thành phố cảnh al-Hudaydah, đang nằm trong quyền kiểm soát của Houthi ở Yemen.

Hải quân đặc nhiệm Houthi và một loại thủy lôi mới được chế tạo. Ảnh: South Front.
 Hải quân đặc nhiệm Houthi và một loại thủy lôi mới được chế tạo. Ảnh: South Front.