Truyền thông Trung Quốc: Sở hữu trí tuệ ở Hoa Kỳ thực chất chỉ là một công cụ chính trị cho chính sách bảo hộ mậu dịch!

VietTimes -- Truyền thông Trung Quốc vừa đưa ra tuyên bố mới nhất vào hôm 20/5 liên quan đến cáo buộc các công ty công nghệ Trung Quốc ăn cắp bản quyền, vi phạm luật sở hữu trí tuệ của Mỹ. Trung Quốc đã chỉ trích Mỹ và gọi luật sở hữu trí tuệ ở Mỹ thực chất chỉ là công cụ chính trị của chính phủ nhằm mục đích ngăn chặn sự phát triển kinh tế của Trung Quốc.
Ảnh: SCMP
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: SCMP

Mỹ nhiều lần cáo buộc về tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nghiêm trọng ở Trung Quốc, đặc biệt là đối với bản quyền của các công ty Mỹ. Chính quyền Mỹ cho rằng, các công ty Mỹ đã mất nhiều tỷ USD mỗi năm do việc ăn cắp bí mật thương mại của Trung Quốc.

Trong một bài báo trên tờ Nhật báo Nhân dân, Trung Quốc cáo buộc Mỹ lợi dụng mục 301 trong Luật Sở hữu trí tuệ mà Washington ban hành vào tháng 3 năm 2018 để đặt điều Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ trị giá hàng trăm tỷ đô la từ Mỹ.

“Các tác giả của những bài viết này đang viết tiểu thuyết khoa học viễn tưởng thì đúng hơn”, truyền thông Trung Quốc mỉa mai các cáo buộc vi phạm bản quyền của phía Mỹ.

Quyền sở hữu trí tuệ nên là cầu nối cho sự đổi mới và hợp tác giữa các quốc gia. Tuy nhiên, đến tay Mỹ, nó đã bị biến thành một công cụ chính trị để kiềm chế các quốc gia khác. Mỹ đường như đang cố gắng lan tỏa chính sách bảo hộ mậu dịch “nước Mỹ trên hết” của mình, trích bài viết trên tờ Nhật báo Nhân dân của Trung Quốc.

Bài viết nhấn mạnh Trung Quốc đang rất nỗ lực trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Trung Quốc cho rằng mình đã thiết lập một hệ thống pháp lý tương đối chặt chẽ trong vấn đề bảo vệ sở hữu trí tuệ. Bài viết này cũng cho rằng nhiều công ty nước ngoài sẵn sàng tham gia hợp tác về mặt công nghệ - kỹ thuật với Trung Quốc và nhận được lợi nhuận hậu hĩnh. Ngay cả khi các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ xuất hiện, nó vẫn có thể được giải quyết hoàn toàn thông qua các biện pháp pháp lý (chứ không phải dùng lệnh cấm như Mỹ).

Tháng 1/2019, các công tố viên liên bang Hoa Kỳ đã bắt đầu điều tra nhà cung cấp thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei với cáo buộc ăn cắp công nghệ từ nhà mạng Mỹ T-Mobile US. Huawei đã phủ nhận cáo buộc này.

Vào tuần trước, Bộ thương mại Hoa Kỳ đã đưa Huawei vào “Danh sách đen” hạn chế xuất khẩu, điều này ngăn cản các công ty Mỹ bán linh kiện và công nghệ cho Huawei.

Theo Reuters