Truyền thông Trung Quốc: ByteDance không bán TikTok cho cả Microsoft lẫn Oracle!

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Một nguồn tin từ Wall Street Journal cho biết Oracle đã giành chiến thắng trong thương vụ mua lại hoạt động của TikTok tại Mỹ, nhưng truyền thông nhà nước Trung Quốc đã phản bác tin này.
Chi nhánh của TikTok ở Culver City, California (ảnh: AFP)
Chi nhánh của TikTok ở Culver City, California (ảnh: AFP)

ByteDance sẽ không bán các hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ cho cả Microsoft lẫn Oracle, cũng như công ty sẽ không cung cấp mã nguồn cho bất kỳ công ty Hoa Kỳ nào, nguồn tin từ CGTN cho biết.

CGTN (China Global Television Network) là một đơn vị truyền thông quốc tế, một bộ phận trực thuộc Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).

Vào cuối ngày hôm qua (13/9), Microsoft tuyên bố rằng họ đã bị TikTok từ chối lời chào mua.

“ByteDance cho chúng tôi biết ngày hôm nay rằng họ sẽ không bán hoạt động của TikTok cho chúng tôi”, Microsoft cho biết. Người đại diện của Microsoft cũng nói thêm rằng “Chúng tôi tin tưởng đề xuất của Microsoft sẽ tốt cho người dùng TikTok, đồng thời bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia”.

Một công ty chào mua khác là Oracle được cho là chiếm ưu thế khi các cuộc đàm phán với ByteDance đã được tăng cường trong những ngày gần đây. Wall Street Journal đã đưa tin rằng ByteDance đồng ý đưa Oracle trở thành “đối tác công nghệ tin cậy” của TikTok tại Mỹ.

Tuy nhiên, CGTN Digital lấy nguồn tin từ nội địa cho biết ByteDance cũng sẽ không bán các hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ cho Oracle.

ByteDance đã từ chối bình luận về vấn đề này trước khi đưa ra thông cáo báo chí chính thức.

Trung Quốc cuối tháng 8 vừa qua đã ban hành danh mục sửa đổi về các công nghệ bị cấm hoặc hạn chế xuất khẩu, điều đó có nghĩa là ByteDance có thể phải xin giấy phép từ chính quyền Bắc Kinh nếu muốn bán TikTok cho một công ty Mỹ.

Có thể thấy thương vụ Oracle sở hữu TikTok không hề dễ dàng. Bên cạnh nguồn tin từ CGTN, những nguồn tin phương Tây khác cho biết thỏa thuận giữa ByteDance và Oracle không phải là một thương vụ bán toàn bộ. Có thể họ sẽ giới hạn một số công nghệ nào đó, và điều này sẽ dẫn đến việc xem xét thương vụ từ cả chính phủ Trung Quốc lẫn Hoa Kỳ.

ByteDance đã đàm phán với Oracle và Microsoft từ tháng 8 sau khi Tổng thống Trump ban hành một sắc lệnh yêu cầu TikTok hoặc phải dừng hoạt động tại Mỹ, hoặc phải được bán cho một công ty Mỹ trước ngày 20 tháng 9.

Tổng thống Trump và các quan chức trong chính quyền Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng TikTok sẽ bán dữ liệu người dùng cho Bắc Kinh, nhưng ByteDance đã khẳng định không bao giờ làm như vậy.

Theo CGTN, MarketWatch