Truyền thông phương Tây đưa chi tiết cuộc không kích Syria của Israel

VietTimes -- Hãng tin Associated Press công bố 1 số thông tin chi tiết về cuộc không kích của không quân Israel vào vùng ngoại ô Damascus. AP, dẫn nguồn tin tình báo thân cận cho biết, cuộc tấn công được thực hiện từ không phận Lebanon, nhằm vào các địa bàn đóng quân của quân đội Syria và Hezbollah.
Các mục tiêu bị không quân Israel không kích.
Các mục tiêu bị không quân Israel không kích.

Theo AP, không quân Israel không kích vào các mục tiêu sau trên chiến trường Syria:

1. Căn cứ của lực lượng Hezbollah ở khu dân cư Dimas.

2. Sở chỉ huy sư đoàn cơ giới số 4 tại Sabura và Sư đoàn bộ binh số 10 tại Katana.

3. Nhà máy quân sự ở thị trấn Eltal.

4. Sở chỉ huy lữ đoàn số 68 và lữ đoàn pháo số 137 ở thị trấn Khan al-Sheikh.

Trong cuộc tấn công, không quân Israel phóng 59 tên lửa nhằm vào các mục tiêu khác nhau của Syria. Lực lượng phòng không Syria phóng 64 tên lửa phòng không SAM đánh trả, bao gồm hệ thống Pantsir-1S, S125, S-200, có 3 quân nhân bị thương.

Điểm thú vị là các máy bay phản lực F-16 hoạt động hoàn toàn trong không phận Lebanon và không bay vào Syria. Theo AP, ngoài tuyên bố tấn công Hezbollah, các máy bay Israel còn tấn công các phương tiện phòng không, chủ yếu là nhằm vào các hệ thống radar dẫn bắn của các tổ hợp tên lửa.

Các máy bay Israel sử dụng nhiều tên lửa hành trình Delilah-AL, có khả năng phát hiện và phá hủy các đài chỉ huy - radar của các đơn vị phòng không. Nhưng các tên lửa này bị lực lượng tên lửa tầm gần Pantsir bắn hạ hầu hết. Phòng không Syria không đánh chặn được bom GBU-39.

Không quân Israel tấn công phá hủy một khu công trình quân sự kiên cố. Ảnh South Front
Không quân Israel tấn công phá hủy một khu công trình quân sự kiên cố. Ảnh South Front 

Theo hãng tin TASS của Nga, đây là lần thứ 2 không quân Israel lợi dụng tình huống các radar dẫn bắn của các tổ hợp SAM bị hạn chế tầm quan sát và thận trọng khi dẫn đạn.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, radar của không quân Syria gặp phải những khó khăn khác, đó là không quân Israel tiến hành cuộc tấn công từ Lebanon đã nấp sau các máy bay thương mại dân sự, hạ cánh xuống sân bay ở Damascus và Beirut (Lebanon). Những máy bay chở khách dân sự có độ phản xạ rất lớn và che lấp hoàn toàn tín hiệu radar của các máy bay chiến đấu. Do có nguy hiểm lớn, một máy bay thương mại chở khách buộc phải hạ cách xuống căn cứ không quân Khmeimim ở Latakia.

Như vậy, Israel đã sử dụng máy bay chở khách thương mại để ngăn chặn đòn phản kích đồng thời cũng khiêu khích S-300 khai hỏa. Sự việc xảy ra gần giống tai nạn Il-20 của Nga. 

Lực lượng phòng không tên lửa S-125 phóng đạn đánh chặn các mục tiêu Israel trên không phận Damascus.