Truyền thông Mỹ: hơn 150 căn cứ quân sự của Lầu Năm Góc “thất thủ” do COVID-19

VietTimes -- Sau khi Lầu Năm Góc ngừng công bố số lượng người nhiễm virus Corona mới cụ thể tại mỗi căn cứ, truyền thông Hoa Kỳ ngày 9/4 đã công bố một tấm “bản đồ lây nhiễm của quân đội Mỹ”, tiết lộ tình hình lây nhiễm COVID-19 rất đáng lo ngại trong quân đội.
Bản đồ về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại các căn cứ quân sự Mỹ (Ảnh: Newsweek).
Bản đồ về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại các căn cứ quân sự Mỹ (Ảnh: Newsweek).

Trang tin Hoa ngữ Đa Chiều ngày 10/4 đưa tin, theo một bài báo tin tức độc quyền do tạp chí Newsweek của Hoa Kỳ đăng tải ngày 9/4, các số liệu mới nhất cho thấy hơn 150 căn cứ quân sự ở 41 tiểu bang của Hoa Kỳ đã xuất hiện dịch bệnh COVID-19. Lầu Năm Góc ngày 7/4 cũng tuyên bố rằng lực lượng quân đội Mỹ đã có thêm hơn 3.000 ca nhiễm virus Corona mới chỉ trong chưa đầy một tuần, nhiều hơn gấp đôi số ca mắc mới trong tuần trước. Sự phân bố địa lý của các căn cứ quân sự bị dịch bệnh tấn công được cho là đã phản ánh tình hình lây nhiễm của dân chúng các địa phương, nhưng  thể hiện tình hình suy giảm lây lan của dịch bệnh ở Mỹ.

Newsweek cũng đã công bố một tấm “bản đồ dịch bệnh của quân đội”, trong đó đánh dấu hơn 150 căn cứ quân sự của Mỹ đã bị dịch bệnh COVID-19 tấn công với tên căn cứ và số lượng người bị bệnh được xác nhận tại đó.

Hiện nay cả 4 tàu sân bay của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ đều đã bị dịch bệnh COVID-19 tấn công (Ảnh: AP).
Hiện nay cả 4 tàu sân bay của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ đều đã bị dịch bệnh COVID-19 tấn công (Ảnh: AP).

Tại các căn cứ của Mỹ ở nước ngoài, dịch bệnh COVID-19 cũng tiếp tục lan rộng trong quân đội. Quân đội Mỹ đã ngừng mọi hoạt động quân sự không thiết yếu, đình chỉ tuyển quân và huấn luyện cơ bản các tân binh. Một số lượng lớn các hoạt động quân sự của Mỹ trên thực tế đã ở trong tình trạng bị đình trệ. Dịch bệnh cũng đặt ra câu hỏi về hệ thống bảo mật. Chế độ giữ bí mật của quân đội Mỹ được thiết lập trên cơ sở lý do giữ an ninh cho quân đội hiện đang hứng chịu sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng xung quanh các căn cứ quân sự.

Theo bài báo của Newsweek, dữ liệu mới nhất từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho thấy hiện có 2.120 binh sĩ đã được xác nhận bị bệnh COVID-19. Quân chủng bị dịch tấn công nghiêm trọng nhất là Hải quân, tiếp theo là Lục quân, Không quân và cuối cùng là Thủy quân lục chiến. Trong số 41 tiểu bang được đề cập trong báo cáo của Bộ Quốc phòng, 9 bang đã phát hiện có các căn cứ quân sự lớn có hơn 100 trường hợp được xác nhận bị bệnh.

Trong số này, những nơi nghiêm trọng nhất là Căn cứ Hải quân San Diego và Norfolk, căn cứ ở Jacksonville ở Florida, căn cứ San Antonio ở Texas, căn cứ Hải quân ở Washington. Căn cứ Không quân Andrew ở Maryland cũng có số lượng lớn các binh sĩ được xác nhận nhiễm bệnh. Các cơ sở huấn luyện cơ bản cho các tân binh ở San Antonio và San Diego, cũng như cơ sở huấn luyện cơ bản của Lục quân ở Fort Jackson, Nam Carolina, cũng là những điểm nóng về dịch bệnh.

Đại tá Brett Crozier, Hạm trưởng tàu sân bay Roosevelt đã bị cách chức vì viết thư thỉnh cầu cho phép các thành viên thủy thủ đoàn lên bờ cách ly điều trị (Ảnh: US Navy).
Đại tá Brett Crozier, Hạm trưởng tàu sân bay Roosevelt đã bị cách chức vì viết thư thỉnh cầu cho phép các thành viên thủy thủ đoàn lên bờ cách ly điều trị (Ảnh: US Navy).

Hiện tại, tình hình dịch bệnh ở Mỹ được coi là tồi tệ nhất trên thế giới. Theo trang web worldometers.info số lượng người bị nhiễm COVID-19 ở Mỹ tính đến chiều 10/4 đã tới hơn 468.500, đứng đầu thế giới. Ngoài ra, tình trạng lây nhiễm trong quân đội Mỹ cũng đặc biệt được chú ý. Gần đây, cả bốn tàu sân bay của Hạm đội Thái Bình Dương đều đã bị dịch tấn công.

Ngày 26/3, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Reuters rằng quân đội Mỹ sẽ ngừng công bố “số liệu chi tiết” về tình hình lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 trong quân đội. Ông nói: “Chúng tôi sẽ cung cấp các số liệu được tổng hợp, nhưng thông tin chi tiết sẽ không được công bố vì nó có thể tiết lộ đơn vị nào có khả năng bị nhiễm bệnh cao hơn”.

Ông Mark Esper cũng nói: “Chúng tôi sẽ không thường xuyên cung cấp số lượng người bị dịch bệnh của các Bộ Tư lệnh gây lo lắng cho một số khu vực, như thế thông tin bị lộ có thể gây nên nguy hiểm”.

Theo Đa Chiều, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ ngày 9/4 cho biết, sau khi bùng phát dịch bệnh  COVID-19 trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, tình huống tương tự có thể xảy ra trên nhiều tàu chiến.

Tàu bệnh viện Comfort của Hải quân Mỹ tới New York hỗ trợ chống dịch, không nhận điều trị bệnh nhân COVID-19 nhưng đã có thủy thủ bị nhiễm COVID-19 (Ảnh: AP).
Tàu bệnh viện Comfort của Hải quân Mỹ tới New York hỗ trợ chống dịch, không nhận điều trị bệnh nhân COVID-19 nhưng đã có thủy thủ bị nhiễm COVID-19 (Ảnh: AP).

Tướng John Hyten, phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc, tàu Roosevelt đã neo đậu ở đảo Guam trong hơn một tuần. Hiện đã có 16 thành viên thủy thủ đoàn đã được xác nhận nhiễm bệnh và 1.164 xét nghiệm đang chờ kết quả.

Ông nói: “Không nên nghĩ rằng tàu Roosevelt là một trường hợp duy nhất. Chúng ta có quá nhiều tàu trên biển ... nghĩ rằng nó (dịch bệnh) sẽ không bao giờ xảy ra (trên tàu chiến) không phải là một cách tốt để lập kế hoạch”.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng David Norquist bổ sung thêm: “Chúng tôi cần thay đổi và thích nghi, bởi vì ngay cả sau một vài tháng, loại virus này cũng sẽ không biến mất. Chúng ta phải có thể phải vận hành trong ‘môi trường virus Corona mới’”.