Trước thềm đầu giá MBLand Holdings, “sếp lớn” TNT xin thôi đảm nhiệm chức vụ

VietTimes – Động thái xin miễn nhiệm chức vụ của ông Nguyễn Gia Khoa và bà Lâm Thị Thúy diễn ra 5 ngày trước thềm đấu giá cổ phần MBLand Holdings do Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (VNH) nắm giữ (diễn ra ngày 26/10/2018).
Ảnh chụp màn hình website Công ty Cổ phần Tài Nguyên - Mã CK: TNT (Nguồn: tainguyen.vn)
Ảnh chụp màn hình website Công ty Cổ phần Tài Nguyên - Mã CK: TNT (Nguồn: tainguyen.vn)

Ngày 22/10/2018, Công ty Cổ phần Tài nguyên (Mã CK: TNT) đã công bố thông tin về việc nhận được đơn xin từ nhiệm chức danh Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) và Trưởng Ban kiểm soát tại công ty này.

Theo đó, TNT đã nhận được Đơn xin từ nhiệm vị trí Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2016 – 2021 của ông Nguyễn Gia Khoa vì “lý do cá nhân”.

Cùng ngày, TNT đã nhận được Đơn xin từ nhiệm vị trí Thành viên và Trưởng Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2016 – 2021 của bà Lâm Thị Thúy. Nguyên nhân cũng được phía TNT tiết lộ ngắn gọn là vì “lý do cá nhân”.

Căn cứ theo điều lệ của TNT, ông Khoa và bà Thúy sẽ không còn tư cách Thành viên HĐQT và Thành viên, Trưởng Ban Kiểm soát của TNT kể từ ngày 22/10. Việc bầu bổ sung thành viên tại các vị trí này sẽ diễn ra vào Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 trong thời gian tới.

Được biết, ông Nguyễn Gia Khoa là một trong 4 nhà đầu tư đã vượt qua đợt thẩm định năng lực của Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (VNH) để tham gia phiên đấu giá cả lô hơn 20,28 triệu cổ phần Tổng công ty MBLand (MBLand Holdings), tương đương với 31,02% vốn điều lệ, được tổ chức vào ngày 26/10/2018. Với mức giá khởi điểm cho phiên đấu giá đợt này là 12.366 đồng/cổ phần, ông Khoa sẽ phải cam kết chuẩn bị đủ nguồn lực lên tới 250,78 tỷ đồng.

Ngoài ra, cùng tham gia với ông Khoa với tư cách cổ đông cá nhân còn có sự góp mặt của anh trai là ông Nguyễn Gia Long. Ông Long được biết đến là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của TNT nhiệm kỳ 2016 – 2021. Cũng cần lưu ý rằng, cả ông Long và ông Khoa đều đã có nhiều năm đảm nhiệm những vị trí chủ chốt tại doanh nghiệp này.

Không chỉ tham gia trực tiếp với tư cách cá nhân, anh em của gia đình “Nguyễn Gia” cũng tham gia góp vốn tại một “ứng cử viên” khác của đợt đấu giá là Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Phăng (Mường Phăng Group).

Cụ thể, theo giấy đăng ký kinh doanh thay đổi được cấp ngày 5/10/2018, ông Nguyễn Gia Long góp 68,6 tỷ đồng (chiếm 70% vốn điều lệ), ông Nguyễn Gia Khoa góp 14,7 tỷ đồng (chiếm 15% vốn điều lệ) và phần vốn còn lại do ông Nguyễn Bá Huấn đóng góp.

Mối liên hệ của bà Lâm Thị Thúy tới phiên đấu giá cổ phiếu MBLand Holdings có phần gián tiếp, khi bà là Phó Chủ tịch HĐQT và người đại diện theo pháp luật khác của Công ty cổ phần đầu tư F&S (1 trong 2 nhà đầu tư pháp nhân bên cạnh Mường Phăng Group vượt qua đợt thẩm định năng lực để tham gia phiên đấu giá lần này).

Đáng chú ý, bà Thúy (tính tới ngày 30/6/2018) không nắm giữ bất kỳ cổ phiếu TNT nào và mới chỉ tham gia đảm nhiệm vị trí Trưởng Ban kiểm soát tại doanh nghiệp này từ năm 2015. Do đó, việc thôi chức của bà Lâm Thị Thúy tại TNT để tập trung nguồn lực cho Công ty cổ phần đầu tư F&S (nếu có) cũng là điều dễ hiểu.

Dù sao, kết quả phiên thoái vốn tại MBLand Holdings sắp diễn ra tới đây sẽ hé lộ phần nào về số phận của doanh nghiệp này cũng như vai trò của anh em nhà “Nguyễn Gia” sau khi thương vụ này kết thúc./.