Trước nguy cơ xung đột mới ở Syria, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đối thoại gấp rút để tháo gỡ căng thẳng

VietTimes -- Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang thảo luận về khả năng tuần tra chung, như một cách để tiến dần tới thỏa thuận ngừng bắn và ngăn chặn thảm họa với thường dân ở tỉnh Idlib (Syria). Thông tin xuất hiện chỉ 1 ngày sau khi Ankara đe dọa mở chiến dịch quân sự đẩy lùi quân chính phủ Syria.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh báo chiến dịch tấn công Idlib "chỉ là vấn đề thời gian" (Ảnh: Moscow Times)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh báo chiến dịch tấn công Idlib "chỉ là vấn đề thời gian" (Ảnh: Moscow Times)

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, mỗi bên ủng hộ các phe phái đối lập nhau trong cuộc nội chiến ở Syria, đã thất bại trong việc đạt được thỏa thuận sau 2 vòng đàm phán kéo dài 2 tuần qua.

Một chiến dịch quân sự mà chính phủ Syria khởi động nhằm tái chiếm thành trì cuối cùng của phe nổi dậy ở Idlib đã dẫn tới một số cuộc đụng độ nghiêm trọng giữa Ankara và Damascus, khiến Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hàng nghìn binh sĩ cùng vũ khí hạng nặng tới sát biên giới Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phải tiếp nhận khoảng 3,7 triệu người tị nạn Syria kể từ khi nội chiến bắt đầu, và nói rằng họ không thể tiếp nhận thêm nữa. Liên hợp quốc nói rằng hơn 900.000 người - phần lớn là phụ nữ và trẻ em - đã trốn chạy khỏi tỉnh Idlib kể từ đầu tháng 12 năm ngoái do chiến sự căng thẳng.

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên nói với Reuters rằng, các vòng đàm phán với Nga "không hoàn toàn là không đạt kết quả". Các vòng thảo luận có tiến triển nhưng chưa thể ra được quyết định cuối cùng.

"Nga vẫn giữ nguyên quan điểm rằng Thổ Nhĩ Kỳ cần rút quân khỏi Idlib và dỡ bỏ các điểm chốt" - vị quan chức cho hay - "Nhiều vấn đề đang được thảo luận. Ví dụ như hoạt động hợp tác đảm bảo an ninh và tổ chức tuần tra chung".

Thổ Nhĩ Kỳ - bên ủng hộ phe nổi dậy muốn lật đổ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad - đã đe dọa sẽ vận tới sức mạnh quân sự để đẩy lùi lực lượng quân đội chính phủ Syria khỏi tỉnh Idlib, trừ khi họ rút quân vào cuối tháng này.

Trong hôm thứ Tư vừa qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan còn cảnh báo rằng việc nước này tổ chức tấn công vào Idlib "chỉ là vấn đề thời gian".

Ankara và Moscow đã cáo buộc lẫn nhau làm đổ vỡ một thỏa thuận giảm than căng thẳng năm 2018, trong đó cho phép Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đặt các trạm quan sát quân sự ở tỉnh Idlib.

Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng một số trạm của họ ở Idlib bị lực lượng chính phủ Syria bao vây, và khẳng định sẽ không dỡ bỏ các trạm quan sát này. Sáng ngày 20/2, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói rằng đã có một số tiến triển trong đàm phán với Nga về vấn đề Idlib, nhưng chưa ở mức mà Ankara có thể chấp nhận được.

Nga - ủng hộ chính quyền Assad - thì nói rằng một cuộc tấn công mà Ankara thực hiện nhằm vào Idlib sẽ là "viễn cảnh tồi tệ nhất", thêm rằng Nga sẽ nỗ lực ngăn chặn tình hình hiện nay trở nên xấu hơn.

Iran - cũng hậu thuẫn chính quyền Assad - nói rằng họ sẵn sàng đứng ra làm trung gian hòa giả giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ nếu cần thiết.