Trung tâm điều hành thông minh: 'Bộ não số' của các địa phương!

Trung tâm điều hành thông minh (IOC - Intelligent Operation Center) được ví như 'bộ não số' của tỉnh với khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có cùng các phần mềm điều khiển trung tâm, tạo ra một cái nhìn toàn cảnh về tỉnh/thành phố trên mọi lĩnh vực.

Trung tâm chức năng trọng tâm của IOC gồm: Giám sát, điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội; chỉ tiêu báo cáo, thống kê; Giám sát hiệu quả hoạt động của chính quyền; Giám sát quản lý, sử dụng đất đai; Giám sát, điều hành an ninh trật tự công cộng; an toàn giao thông; Tương tác, giao tiếp phục vụ công dân; Giám sát chất lượng môi trường; Giám sát, điều hành lĩnh vực y tế; lĩnh vực giáo dục; lĩnh vực du lịch và Giám sát thông tin trên Internet.

IOC - “bộ não điều hành số” không thể thiếu của các địa phương


Đà Lạt là thành phố đầu tiên trên cả nước đưa trung tâm điều hành thông minh vào động (tháng 12/2019). Trong năm 2020, VNPT tiếp tục cùng các địa phương như Hà Nam, Cao Bằng; đang triển khai cho khoảng 10 tỉnh: Hà Giang, Tiền Giang, Bình Phước, Phú Thọ, Ninh Bình, Tây Ninh, Lào Cai… đưa các trung tâm IOC vào vận hành, hoạt động.

Mới đây nhất ngày 3/7/2020, Trung tâm IOC Tây Ninh được khai trương. Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh của Tây Ninh bao gồm các phân hệ quản lý quan trọng: Hệ thống báo cáo thông tin kinh tế xã hội giúp tập hợp và thống kê số liệu kinh tế, xã hội của tỉnh, hỗ trợ cho lãnh đạo UBND tỉnh trong việc chỉ đạo các chính sách phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Hệ thống giám sát môi trường giúp thống kê, tổng hợp số liệu giám sát môi trường nước, không khí, nhiệt độ, độ ẩm tại các trạm thủy văn của tỉnh, hỗ trợ Sở Tài nguyên và Môi trường trong công tác quản lý chất lượng môi trường; Hệ thống an toàn thông tin giúp theo dõi các cảnh báo về các nguy cơ tấn công mạng của các loại virus, mã độc... trong hệ thống mạng diện rộng của tỉnh bao gồm các cơ quan nhà nước từ tỉnh xuống tới cấp xã, để kịp thời xử lý và khắc phục; Hệ thống giám sát thông tin mạng xã hội giúp cho cơ quan, tổ chức lắng nghe, thu thập thông tin về lĩnh vực quản lý của cơ quan, tổ chức trên các kênh thông tin để từ đó theo dõi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và đưa ra những chính sách phù hợp; Dữ liệu hành chính công giúp thống kê, báo cáo kết quả thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm hành chính công của tỉnh.

Hệ thống các chỉ số gồm: thống kê hồ sơ tồn theo tháng, tình hình tiếp nhận hồ sơ, thống kê hồ sơ quá hạn, thống kê hồ sơ chưa xử lý, thống kê hồ sơ đã xử lý, thống kê tình hình trả hồ sơ. Bên cạnh đó, còn có các biểu thống kê chi tiết của từng sở, ngành và UBND huyện, thành phố; Dữ liệu ngành Y tế giúp tổng hợp, thống kê, báo cáo số liệu công tác khám, chữa bệnh của hệ thống y tế công lập toàn tỉnh…

Bên cạnh đó, hệ thống camera giám sát an ninh trật tự, phân tích thông minh sẽ giúp theo dõi, phân tích hình ảnh (nhận diện biển số, nhận diện khuôn mặt, ghi nhận vi phạm giao thông...), hỗ trợ các cơ quan quản lý thực thi các biện pháp chấn chỉnh. Theo đó, VNPT xây dựng hệ thống máy chủ vận hành, kết nối các camera hiện trường hiện có của tỉnh vào hệ thống quản lý, phân tích đưa lên hệ thống IOC. Cuối cùng là hệ thống quản lý thông tin đất đai VNPT-iLis giúp thống kê thông tin đất đai (bản đồ thửa đất), thông tin quy hoạch đất đai và một số thống kê chuyên ngành địa chính.

Sau 6 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm điều hành thông minh Thành phố Đà Lạt hiện tại được tích hợp với các hệ thống thông tin ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đảm bảo tính chân thực, chính xác, minh bạch, trong đó có nhiều hệ thống đang cung cấp dữ liệu thời gian thực tại trung tâm. Hiện giờ, từ trung tâm IOC, các lãnh đạo thành phố Đà Lạt có thể quản lý và giám sát từ tổng thể đến chi tiết từng tình huống diễn ra trên địa bàn thành phố với 12 phường và 4 xã trực thuộc một cách trực quan và liên tục nhờ hệ thống camera độ phân giải cao được lắp đặt trên các trục đường chính của thành phố Đà Lạt. Tính đến thời điểm này đã có gần 300 camera được tích hợp vào trung tâm IOC.

Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Hà Nam được khai trương vào tháng 3/2020. Hiện, Trung tâm IOC của tỉnh Hà Nam đã tích hợp, kết nối các hệ thống thông tin hiện có của các sở, ngành về Trung tâm điều hành. Cụ thể, các phần mềm ứng dụng tích hợp online như Y tế, Giáo dục, Giao thông; Cổng thông tin dịch vụ công của tỉnh, quản lý văn bản và điều hành, giám sát môi trường, camera thông minh tại một số điểm trên địa bàn thành phố Phủ Lý; phần mềm cập nhật offline: báo cáo kinh tế- xã hội. Ngay khi đưa vào hoạt động, Trung tâm IOC của tỉnh giúp Lãnh đạo tỉnh có được cái nhìn toàn cảnh về thông tin liên quan đến các cơ quan, ban, ngành, địa phương, lĩnh vực trên phạm vi toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Trung tâm IOC còn là nơi phân tích dữ liệu lớn, đưa ra các cảnh báo, hỗ trợ ra quyết định ở nhiều lĩnh vực khác đảm bảo hiệu quả cao. Hơn thế, Trung tâm IOC còn mang ý nghĩa đặc biệt trong việc tăng tính tương tác 02 chiều khi người dân có thể gửi ý kiến góp ý, thông báo hoặc phản ánh cho các cơ quan nhà nước về các sự cố, vấn đề liên quan như: giao thông, an ninh, hạ tầng kỹ thuật… Điều này giúp công tác điều hành và xử lý công việc được diễn ra minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả. Trung tâm IOC tỉnh Hà Nam ra mắt là một dấu mốc mới trong giai đoạn xây dựng Chính quyền điện tử, đô thị thông minh, đóng vai trò hỗ trợ công tác giám sát và điều hành thông qua các chỉ số ở các lĩnh vực vừa tham gia, kết nối hình thành hệ thống thông tin báo cáo quốc gia góp phần đẩy nhanh hiệu quả chuyển đổi số của chính quyền và các lĩnh vực của đời sống...

Ngày 06/6/2020, Tập đoàn VNPT đã cùng tỉnh Cao Bằng xây dựng Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Cao Bằng. Trong lộ trình tiến xây dựng thành phố thông minh, hệ thống IOC được ví như “cơ quan đầu não” của smartcity. Trung tâm điều hành thông minh Tỉnh Cao Bằng được xây dựng với mục tiêu cung cấp cho lãnh đạo Chính quyền cái nhìn toàn diện về các hoạt động đang diễn ra trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Hệ thống hiện có khả năng giám sát và quản lý từ cấp tổng quan đến chi tiết từng tình huống, như các chỉ tiêu đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội, giám sát trực quan trên bản đồ số, tình hình chất lượng dịch vụ y tế, việc xử lý phản ánh về bất cập đô thị, camera trí tuệ nhân tạo giám sát đô thị trực tiếp, quản lý thủ tục cấp phép xây dựng, tình hình giải quyết dịch vụ hành chính công… Đặc biệt, công nghệ được áp dụng hiện nay giúp Trung tâm IOC Cao Bằng cho phép thực hiện phân tích dữ liệu lớn để phát ra các cảnh báo, hỗ trợ ra quyết định. Trung tâm điều hành thông minh hiện tại đã được tích hợp với các hệ thống thông tin ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đảm bảo tính chân thực, chính xác, minh bạch, trong đó có nhiều hệ thống đang cung cấp dữ liệu thời gian thực tại trung tâm…

VNPT cam kết triển khai hiệu quả, chất lượng với đội ngũ chuyên gia tốt nhất


Cho tới thời điểm này, VNPT là đối tác hợp tác triển khai Trung tâm điều hành thông minh cho hơn 30 tỉnh, thành trên cả nước. Điều này đã chứng minh sự tin tưởng mà các địa phương dành cho Tập đoàn VNPT trên con đường hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành công đô thị thông minh, chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số.

Phát biểu tại buổi Lễ triển khai thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2020 - 2025 giữa UBND tỉnh Cao Bằng và Tập đoàn VNPT, ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT đã thay mặt đội ngũ lãnh đạo VNPT cam kết sẽ tiếp tục huy động đội ngũ cán bộ, chuyên gia tốt nhất, triển khai thực hiện các kế hoạch để đảm bảo việc hợp tác giữa hai bên hiệu quả, thiết thực.

Đây cũng là quan điểm thống nhất của lãnh đạo Tập đoàn VNPT, sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong việc triển khai IOC của VNPT tại tất cả các địa phương. Được biết, để cùng các tỉnh/thành phố triển khai hiệu quả IOC, Tập đoàn VNPT đã và đang tập trung đầu tư nguồn lực, công nghệ, tài chính, nhân lực để phát triển cơ sở hạ tầng Viễn thông - CNTT nhằm cung cấp những sản phẩm, giải pháp, dịch vụ ICT tốt nhất.

Theo VnMedia