Trung Quốc xây dựng cửa khẩu 5G đầu tiên để ngăn người di cư, buôn lậu

Đơn vị tuần tra biên giới thành phố Thông Hóa, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc đã ký hợp đồng với tập đoàn mạng không dây China Mobile để xây dựng cửa khẩu 5G đầu tiên sát với biên giới Triều Tiên. 
Du khách Trung Quốc trên thuyền tham quan dọc sông Yalu, chia cắt thành phố Đan Đông của Trung Quốc và Sinuiju của Triều Tiên tháng 5/2017. Ảnh: Getty
Du khách Trung Quốc trên thuyền tham quan dọc sông Yalu, chia cắt thành phố Đan Đông của Trung Quốc và Sinuiju của Triều Tiên tháng 5/2017. Ảnh: Getty

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), để ngăn chặn dòng người di cư từ Triều Tiên tràn sang cũng như nạn buôn lậu qua biên giới hai nước, lực lượng biên phòng Thông Hóa sẽ nhờ đến sự trợ giúp từ hệ thống mạng viễn thông thế hệ thứ năm 5G.

Sau khi hoàn thiện lắp đặt, họ sẽ thử nghiệm sử dụng kính thực tế ảo, sổ giám sát cập nhật đồng loạt, thiết bị bay không người lái và máy giám sát trong đêm 4K để theo dõi mọi chuyển động ở khu vực hồ chứa Yunfeng. 

“Cát Lâm là một trong những tỉnh thí điểm chuyển giao mạng lưới 5G… nên đã nắm bắt cơ hội để ký một thỏa thuận hợp tác chiến lược với chi nhánh của China Mobile tại Tonghua”, tờ Legal Daily đưa tin.

Cửa khẩu Yunfeng đang đối mặt với những khó khăn lớn về kiểm soát biên giới bởi nơi đây là vùng đồi núi, phạm vi rộng với nhiều ngã giao đường chính. Vì vậy, từ cuối tháng 3, giới chức Trung Quốc đã triển khai kế hoạch xây dựng đồn biên phòng 5G đầu tiên tại đây. Tuy nhiên, chưa rõ thời điểm hoàn thành dự án.

Nơi đây là khu vực giao thương biên giới chính giữa Trung Quốc và Triều Tiên, đồng thời bị lợi dụng làm điểm vượt biên cũng như chuyển lậu hàng hóa. 

Trung Quốc và Mỹ đang cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ 5G song những ứng dụng về mặt quân sự vẫn còn ở giai đoạn đầu. 

Theo Tin Tức

https://baotintuc.vn/the-gioi/trung-quoc-xay-dung-cua-khau-5g-dau-tien-de-ngan-nguoi-di-cu-buon-lau-20190409142513977.htm