Trung Quốc xác nhận đã bắt Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ để điều tra

VietTimes -- Vụ việc ông Mạnh Hoành Vĩ – Chủ tịch Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) bị mất tích từ nhiều ngày nay sau khi trở về Trung Quốc, đã có diễn biến mới: giới chức trách Trung Quốc đã gián tiếp xác nhận các thông tin trên báo chí Hongkong và Pháp trước đó bằng thông báo đang điều tra ông Vĩ; trong khi đó, bà vợ ông đã gặp gỡ báo chí để thông tin thêm về vụ việc của chồng…
Ông Mạnh Hoành Vĩ trong cảnh phục trên cương vị Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc
Ông Mạnh Hoành Vĩ trong cảnh phục trên cương vị Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc

Đêm khuya ngày 7/10, trang web chính thức của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (UBKTKLTW) đã đăng thông báo ngắn gọn: “Thứ trưởng Bộ Công an Mạnh Hoành Vĩ do vi phạm pháp luật hiện đang bị Ủy ban Giám sát quốc gia Trung Quốc điều tra”. Thông cáo không tiết lộ gì thêm về tình hình cụ thể của vụ việc. Ngay sau đó, Interpol ra thông báo họ đã nhận được và chấp thuận đơn xin từ chức Chủ tịch tổ chức này của Mạnh Hoành Vĩ!

Từ nửa đêm 7/10 tên của Mạnh Hoành Vĩ đã bị xóa khỏi danh sách lãnh đạo Bộ Công an trên trang web của bộ này, Trước đó, tên của ông đứng thứ 3, chỉ sau Bộ trưởng Triệu Khắc Chí và Thứ trưởng Vương Tiểu Hồng.

Bà vợ ông Mạnh Hoành Vĩ gặp gỡ báo chí tại Lyon
Bà vợ ông Mạnh Hoành Vĩ gặp gỡ báo chí tại Lyon

Trước đó, tối 4/10, bà vợ ông Mạnh Hoành Vĩ đã tới cảnh sát Lyon trình báo việc chồng bà – đương kim Chủ tịch Interpol đã mất tích sau khi trở về Trung Quốc. Cùng ngày 7/10, trước khi UBKTKLTW Trung Quốc chính thức thông báo việc bắt giữ ông Vĩ để điều tra; tại Pháp, bà vợ ông đã tổ chức gặp gỡ báo chí tại Lyon nói rõ hơn về vụ mất tích của chồng.

Vì lý do an ninh, bà đã giấu tên, quay lưng về phía ống kính, không cho quay phim, chụp ảnh chính diện. Bà nói, kể từ hôm 25/9, sau khi nhận được tin nhắn cuối cùng của chồng, ông đã hoàn toàn mất liên lạc. Tin nhắn cuối của ông cho bà là “hãy đợi điện thoại”, nhưng 4 phút sau, ông nhắn cho bà hình ảnh con dao. Bà cho rằng, ông muốn chuyển tới bà tín hiệu cho thấy ông đang trong tình trạng nguy hiểm.

Bà nói, do yêu cầu công việc nên ông Vĩ thường xuyên đi về giữa Pháp và Trung Quốc. Sau khi rời Lyon lên đường về nước, ông đã đi qua các nước Na Uy, Thụy Điển và Serbia. Khi được hỏi liệu bà có tin là ông đã bị bắt hay không, bà nói: “Ở Trung Quốc, tôi thật sự không dám khẳng định điều gì đã xảy ra với ông ấy”.

Trước khi Mạnh Hoành Vĩ bị bắt điều tra, ông và vợ con sống ở Lyon, nơi có trụ sở của Interpol. Sau khi bà báo tin ông mất tích, Interpol đã bày tỏ họ đã chính thức yêu cầu Trung Quốc cho biết thông tin về ông , mong phía Trung Quốc làm rõ thông tin và chờ đợi họ trả lời chính thức.

Vào hôm 5/10, khi thông tin về việc ông Mạnh Hoành Vĩ mất tích lan truyền, tờ SCMP của tỷ phú Mã Vân ở Hongkong đã dẫn “nguồn tin từ nhân sỹ đáng tin cậy” nói: vào tuần trước khi ông Vĩ đáp máy bay về Trung Quốc, khi vừa đặt chân xuống đất đã bị các nhân viên UBKTKLTW “đưa đi”; nhưng nguồn tin này nói không biết nguyên nhân vì sao ông Vĩ bị điều tra cũng như việc ông bị đưa đi đâu.

Theo tờ “Nhật báo Bình Quả” ngày 8/10, ông Mạnh Hoành Vĩ “có thể bị điều tra vì bị nghi ngờ tham gia vào cuộc chính biến không thành ở Bắc Đới Hà năm 2015”. Theo báo này, do vụ án lớn và nghiêm trọng nên Bắc Kinh mới bất chấp ảnh hưởng, khẩn cấp bắt giữ Mạnh Hoành Vĩ, người hiện đang giữ chức Chủ tịch Interpol. Tuy nhiên báo này không cho biết thêm các chi tiết sâu hơn.

Theo báo chí Hoa ngữ hải ngoại, vào trước hôm tiến hành Hội nghị Bắc Đới Hà năm 2015 (tức Hội nghị giữa các Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc với các nguyên lão trong đảng đã nghỉ hưu họp hàng năm vào dịp Hè), các lãnh đạo khóa trước đã liên kết với Chu Bản Thuận, Bí thư tỉnh ủy Hà Bắc, cựu thư ký của Chu Vĩnh Khang soạn ra bản “Thông báo tình hình chính trị tỉnh Hà Bắc”, ý định tung ra “quả bom nguyên tử chính trị” trong hội nghị để gây khó dễ với các ông Tập Cận Bình, Vương Kỳ Sơn. Tuy nhiên, ngay trước khi hội nghị Bắc Đới Hà diễn ra, ngày 24/7/2015, Chu Bản Thuận đã bị UBKTKLTW đột ngột bắt giữ khi đang ở Bắc Kinh tham dự “Hội nghị hiệp đồng phát triển Bắc Kinh – Thiên Tân – Hà Bắc” do Quốc Vụ viện tổ chức.

Mạnh Hoành Vĩ sinh năm 1953, quê tỉnh Hắc Long Giang, Thạc sĩ Luật, tham gia công tác năm 1972, vào Đảng Cộng sản Trung Quốc 1975, cấp hàm Phó Tổng cảnh giám. Ông từng giữ các chức vụ Trợ lý Bộ trưởng Công an, Cục trưởng cảnh sát quản lý giao thông; tháng 4/2004 được bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Công an, Đảng ủy viên dưới thời Bộ trưởng Chu Vĩnh Khang, tháng 8 cùng năm được giao kiêm nhiệm Cục trưởng (Giám đốc) Trung tâm Interpol Trung Quốc; tháng 3/2012 kiêm nhiệm thêm các chức Cục phó Hải dương quốc gia, Phó Bí thư kiêm Cục trưởng Cảnh sát biển Trung Quốc, đồng thời vẫn là đảng ủy viên, Thứ trưởng Bộ Công an, được hưởng chế độ cấp trưởng bộ.

Hai tin nhắn cuối cùng của ông Mạnh Hoành Vĩ cho vợ hôm 25/9
Hai tin nhắn cuối cùng của ông Mạnh Hoành Vĩ cho vợ hôm 25/9

Ngày 10/11/2016, Mạnh Hoành Vĩ được Trung Quốc giới thiệu ứng cử và được bầu làm Chủ tịch Interpol nhiệm kỳ 2016- 2020. Tháng 12/2017. Quốc Vụ viện đã quyết định bãi miễn chức Phó Cục trưởng Hải dương quốc gia và Cục trưởng Cảnh sát biển của ông.

Sau khi ông Tập Cận Bình trở thành Tổng Bí thư tại Đại hội 18 (2012) đã phát động phong trào “đả Hổ”, hàng loạt quan chức cao cấp trong hệ thống ngành Công an đã bị quật ngã, trong đó có Chu Vĩnh Khang, Thứ trưởng thường trực Dương Hoán Ninh, Thứ trưởng Lý Đông Sinh, Chủ nhiệm Chính trị Hạ Sùng Nguyên, các Giám đốc CA Thiên Tân Vũ Trường Thuận, Giám đốc CA Trùng Khánh Hà Đình…

Việc Mạnh Hoành Vĩ liên tiếp bị bãi bỏ các chức vụ quan trọng trong nước cho thấy ông đã lâm vào tình trạng nguy hiểm vì là “di độc” của Chu Vĩnh Khang.

Báo chí cũng cho rằng, việc bà vợ chủ động tìm đến cảnh sát Pháp báo tin ông mất tích và bà bị đe dọa sau khi Mạnh Hoành Vĩ bị gọi về Trung Quốc rồi mất tích, cho thấy vợ chồng ông đã sắp sẵn kế hoạch ứng phó với tình huống ông bị điều tra; mục đích là nhằm để cho vợ con ông được tỵ nạn tại Pháp.