Trung Quốc: Vụ đâm chìm tàu cá Philippines là “sự cố ngoài ý muốn”, không nên “chính trị hóa“

VietTimes -- Vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines trên khu vực biển gần bãi Cỏ Rong tiếp tục diễn biến phức tạp. Ngày hôm nay (17/6), chính phủ Philippines đã triệu tập “Hội nghị nội các khẩn cấp” bàn về vụ này. Trong khi đó, tại cuộc họp báo thường kỳ tổ chức cách đây ít phút, ông Lục Khảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tuyên bố: đây chỉ là “một sự cố ngoài ý muốn”, không nên chính trị hóa vụ việc...
Chiếc tàu cá của Philippines bị tàu Trung Quốc đâm vỡ đuôi rồi lật nghiêng và chìm đêm 9/6.
Chiếc tàu cá của Philippines bị tàu Trung Quốc đâm vỡ đuôi rồi lật nghiêng và chìm đêm 9/6.

Theo trang mạng Hoàn Cầu (trang web của tờ “Thời báo Hoàn cầu” – một ấn phẩm của tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc), tại cuộc họp báo định kỳ chiều 17/6, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc - ông Lục Khảng - đã trả lời các câu hỏi có liên quan đến vụ đâm tàu trên biển như sau:

Hỏi: Đối với vụ việc tàu cá Trung Quốc và Philippines đâm nhau ở bãi Liyue (hay Lễ Nhạc - tên Trung Quốc gọi bãi Cỏ Rong, tên tiếng Anh là Reed Bank) thuộc quần đảo Nam Sa (tức Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam); người phát ngôn Phủ Tổng thống Philippines xác nhận: Tổng thống R.Duterte không tham dự Hội nghị nội các được triệu tập khẩn cấp họp bàn về vụ này hôm nay và nói cần phát huy tác dụng của con đường ngoại giao. Xin hỏi phía Trung Quốc có bình luận gì?

Ông Lục Khảng: vụ đâm tàu chỉ là một sự cố ngoài ý muốn trên biển
Ông Lục Khảng: vụ đâm tàu chỉ là một sự cố ngoài ý muốn trên biển

Lục Khảng: Phía Trung Quốc đã chú ý đến tin tức liên quan.

Thứ nhất, vào sáng sớm ngày 10/6, tại vùng biển bãi Lễ Nhạc đã xảy ra một vụ tàu cá Trung Quốc và tàu cá Philippines đâm vào nhau ngoài ý muốn. Phía Trung Quốc đã gửi lời thăm hỏi các ngư dân Philippines gặp nguy hiểm trong vụ việc này.

Thứ hai, sau khi vụ việc xảy ra, hai bên Trung Quốc và Philippines đã nhiều lần liên lạc giữa nhiều cấp, qua nhiều con đường. Phía Trung Quốc muốn nhấn mạnh, đây là một vụ va chạm ngoài ý muốn trên biển giữa các tàu đánh cá trên biển; đem vụ việc này gắn với tình cảm hữu hảo giữa nhân dân hai nước, gắn với quan hệ giữa hai nước, thậm chí giải thích theo cách chính trị hóa đều không thích hợp. Phía Trung Quốc với thái độ có trách nhiệm cao, tiếp tục điều tra vụ việc một cách toàn diện và tích cực. Chúng tôi cũng mong muốn phía Philippines tăng cường liên lạc, tăng thêm niềm tin, xua tan nghi ngờ, trao đổi tình hình điều tra, làm rõ nguyên nhân, quá trình diễn biến vụ việc. Tin rằng hai bên có thể giải quyết ổn thỏa vụ việc trên tinh thần hợp tác và hữu nghị, lấy sự thật làm căn cứ.

Thứ ba, hai nước Trung Quốc và Philippines “cách hải tương vọng” (nhìn nhau qua biển), ngư dân hai nước từ lâu nay chung sống hữu hảo, giúp đỡ lẫn nhau trên Nam Hải (tức Biển Đông), đều đã từng ra tay cứu giúp nhau khi đối phương gặp nạn. Phía Trung Quốc rất coi trọng an toàn trên biển, nguyện tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực liên quan với các nước ven biển như từ trước đến nay. (Hết trích).

Tàu cảnh sát biển Trung Quốc áp sát các tàu đánh cá Philippines ở vùng biển hai bên đều tuyên bố chủ quyền
Tàu cảnh sát biển Trung Quốc áp sát các tàu đánh cá Philippines ở vùng biển hai bên đều tuyên bố chủ quyền

Đáng chú ý, trước đó, ngày 15/6 trên một số trang mạng Trung Quốc như Sina đã đăng bài “Tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines, phía Philippines: đây là nỗi nhục lớn”.

Bài báo viết: “Mới đây, phía Mỹ đã bắt đầu xới lên vấn đề Biển Đông. Tư lệnh lực lượng Phòng thủ bờ biển (tuần duyên) khu vực Thái Bình Dương của Mỹ Linda Fagan công khai bày tỏ lực lượng này sẽ tăng cường bố trí tại Biển Đông để giúp quốc gia ven biển (Philippines) bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế của mình và khả năng thực thi pháp luật nghề cá. Sau khi phía Mỹ tỏ rõ thái độ, báo chí trong nước Philippines lập tức sôi lên, tới tấp ủng hộ hành động của phía Mỹ; mặt khác, sau khi cảm nhận được “sức mạnh to lớn” của Mỹ, thế lực chống Trung Quốc trong nước Philippines cũng bắt đầu được cuốn theo.

Đúng vào hôm kỉ niệm 121 năm ngày Độc lập của Philippines, Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Delfin Lorenzana đã công bố một bản báo cáo thể hiện đầy đủ sự kỳ thị Trung Quốc, gây nên ảnh hưởng rất xấu cho quan hệ Trung Quốc – Philippines. Bản báo cáo nói: mấy hôm trước đó tại “Bãi Rappler ở biển Tây Philippines” đã xảy ra một vụ đâm tàu, một tàu cá Trung Quốc sau khi đâm chìm một tàu cá Philippines đã quay đầu bỏ đi mà không áp dụng bất cứ biện pháp cứu hộ nào, gây đe dọa nghiêm trọng đến an toàn tính mạn của 22 ngư dân Philippines bị rơi xuống nước; nhưng thật may mắn, một chiếc tàu cá Philippines ở gần đó đã đến cứu giúp toàn bộ các ngư dân bị rơi xuống biển (chỗ này có vẻ như báo Trung Quốc cố tình lờ đi việc các ngư dân trên tàu đánh cá của Việt Nam đã cứu giúp các ngư dân Philippines bị nạn – người dịch).

Thuyền trưởng Philippines bị đâm khẳng định tàu của ông đã bị tàu Trung Quốc đâm rồi bỏ đi không cứu và tàu cá của Việt Nam đã cứu sống các ngư dân bị rơi xuống biển chứ không phải tàu cá Philippines như Trung Quốc nói
Thuyền trưởng Philippines bị đâm khẳng định tàu của ông đã bị tàu Trung Quốc đâm rồi bỏ đi không cứu và tàu cá của Việt Nam đã cứu sống các ngư dân bị rơi xuống biển chứ không phải tàu cá Philippines như Trung Quốc nói

Việc chính quyền Philippines đưa ra thông tin đó đúng vào ngày Philippines Độc lập đã gây nên hiệu ứng rất mạnh. Sau khi bản báo cáo được công bố, lập tức trên mạng của Philippines bùng nổ; rất nhiều phương tiện truyền thông nước này tới tấp đưa tin này lên trang đầu, một số nhân vật chống Trung Quốc cũng tích cực bình luận trên mạng, gọi “đó là nỗi nhục lớn”, cần phải thế này, thế khác với Trung Quốc; đổ toàn bộ trách nhiệm lên đầu phía Trung Quốc”.

Bài báo cho rằng, “rõ ràng đây là hành động trực tiếp nhằm vào Trung Quốc, kích động gây chia rẽ quan hệ giữa Trung Quốc với Philippines. Sau khi phía Trung Quốc bày tỏ thái độ, trong nước Philippines đã đột nhiên xảy ra sự việc như thế, rõ ràng là có liên hệ với nhau... Ở đây, chúng ta mong người Philippines hãy giữ tỉnh táo, không nên nghe và tin theo những lời lẽ bất lương của các thế lực chống Trung Quốc trong nước. Trung Quốc và Philippines chung sống hòa bình có lợi cho cả Philippines và Trung Quốc; hai nước hợp thì cùng lợi, đấu thì cùng (bị) thương; cần phải nhận thức rõ tình thế”. (Hết trích).

Người dân Philippines biểu tình phản đối tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu của ngư dân Philippines mà không cứu
Người dân Philippines biểu tình phản đối tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu của ngư dân Philippines mà không cứu

Trang tin Đa Chiều ngày 17/6 cho biết, cho đến nay, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vẫn chưa hề đề cập đến vụ việc này khi phát biểu công khai; nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana và người phát ngôn Phủ Tổng thống Philippines Salvador Panelo đều đã công khai lên án các thuyền viên Trung Quốc. Ông Salvador Panelo gọi hành vi này của các ngư dân Trung Quốc “vừa vô nhân đạo, vừa man rợ”. Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin còn chính thức phản kháng tới phía Trung Quốc. Thượng nghị sỹ Risa Hontiveros  kêu gọi chính phủ lập tức triệu hồi Đại sứ và Tổng lãnh sự tại Trung Quốc về nước và nói: “Vụ tàu của chúng ta bị đâm chìm phản ánh tình trạng chủ quyền của Philippines. Cách hành xử tiếp tục khuất phục người Trung Quốc của Tổng thống Rodrigo Duterte đã khiến chủ quyền của chúng ta ngày càng bị chìm đi”.

Đa Chiều nhận xét, từ khi ông Rodrigo Duterte lên nắm quyền luôn coi Trung Quốc là đối tác chiến lược đồng thời giữ khoảng cách đối với Mỹ - đồng minh truyền thống của Philippines. Ông Rodrigo Duterte nhiều lần bày tỏ, một nước nhỏ bé như Philippines không thể nào đuổi Trung Quốc – một nước lớn về địa chính trị và cần phải chấp nhận hiện thực về cục diện an ninh mới kiểu này./.