Trung Quốc tung ra bộ tem mới dành cho năm Mậu Tuất

VietTimes -- Một nhân viên ở Bưu điện Trung Quốc đã giới thiệu những con tem năm Mậu Tuất 2018 tại Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, Bắc Trung Quốc. Bưu điện Trung Quốc cũng đã chính thức phát hành một bộ tem hoàng kim đặc biệt cho năm chó với hai thiết kế khác nhau. 
Bộ tem hoàng đạo của Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã
Bộ tem hoàng đạo của Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Bưu điện Trung Quốc đã mời nghệ sĩ 99 tuổi Zhou Lingzhao thiết kế tem hoàng đạo cho năm nay. Ông Zhou được ghi nhận là đã vẽ chân dung của Chủ tịch Mao Trạch Đông trên Trạm Thiên An Môn tại lễ ra mắt nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa năm 1949.

Ông Zhou là một huyền thoại trong giới thiết kế Trung Quốc, đã lãnh đạo việc thiết kế biểu tượng quốc gia của Trung Quốc, biểu tượng của Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc và Huân chương Giải phóng, chưa kể đến việc là nhà thiết kế chính của tập thứ hai, thứ ba và thứ tư cho đồng NDT.

Han Meilin, nhà thiết kế 81 tuổi của Thế vận hội Olympic Bắc kinh 2008 “Fuwa” và các con tem hoàng đạo của năm Gà đã nhận nghệ sĩ Zhou làm giáo viên của mình. “Chúng tôi có một mối quan hệ gần gũi như bố và con trai,” Han nói.

Tại lễ ra mắt tem, ông Zhou Lingzhao đã gửi lời chào năm mới tới mọi người. Ông đã dành khoảng một năm để làm việc và thiết kế tem hoàng đạo năm nay.

Tem hoàng đạo có hai loại với giá tổng cộng là 2,4 nhân dân tệ (khoảng 37 cent Mỹ).

Trung Quốc tung ra bộ tem mới dành cho năm Mậu Tuất ảnh 1Nhập mô tả ảnh

Chủ đề của vòng cung hoàng đạo thứ tư là “gia đình hạnh phúc” và những con tem mới miêu tả những con chó nội địa của Trung Quốc. Bưu điện Trung Quốc cho biết con tem đầu tiên mô tả một con chó đực với cằm hất lên và mắt nhìn thẳng. Hai cái tai của nó hướng lên trên, trong khi chân sau của nó đang mạnh mẽ đẩy xuống mặt đất, sẵn sàng để chiến đấu với bất kỳ kẻ xâm nhập nào.

Con tem thứ hai miêu tả một chú chó màu nâu đang nhìn chằm chằm vào con chó con của nó với ánh mắt tràn ngầm yêu thương. Con chó con màu đen ngẩng đầu lên cao và cố đứng thẳng. Người mẹ và con chó con đứng cạnh nhau, thể hiện cảm mẹ con thiêng liêng và tình yêu bao la của người mẹ.

Hai con tem được kết nối với nhau để biểu thị một gia đình bình yên, hài hòa và một quốc gia phát triển, hưng thịnh.

Năm 2018 đánh dấu “năm Wu Wu” của Trung Quốc, năm Mậu Tuất. Năm 1980, Năm Khỉ, Trung Quốc ban hành con tem hoàng đạo lần đầu tiên . Hai năm sau đó vào năm 1982, nghệ sĩ Zhou đã thiết kế tem miêu tả con chó lần đầu tiên.

Đã có khoảng 30 nghệ sĩ tham gia vào thiết kế cho đến khi có bộ tem hoàng đạo thứ tư như hiện nay. Các kí tự trên bộ tem năm nay được sử dụng công nghệ khắc chữ “không mực” để cải thiện hiệu quả định hình và ngăn chặn việc làm giả.

Theo Gao Shan, Giám đốc phân phối của tờ Bưu điện Trung Quốc, việc lưu hành tem con chó năm nay sẽ ít hơn 30% so với con tem con gà năm ngoái. “Tem con chó có thể được lưu hành với số lượng thấp nhất trong 4 bộ tem hoàng đạo”, Gao nói.