Trung Quốc tung không quân diễn tập vờn quanh Đài Loan

Bộ quốc phòng Đài Loan ngày 13/8 thông báo, liên tiếp trong hai ngày cuối tuần, phi cơ quân sự Trung Quốc, trong đó có máy bay ném bom, đã thực hiện những phi vụ diễn tập quanh Đài Loan, bay qua không phận vùng cực nam rồi bay vòng qua không phận phía bắc của hòn đảo, gần Nhật Bản.
Chiến đấu cơ Su-30 Trung Quốc hộ tống máy bay ném bom trong một cuộc diễn tập ngoài Thái Bình Dương
Chiến đấu cơ Su-30 Trung Quốc hộ tống máy bay ném bom trong một cuộc diễn tập ngoài Thái Bình Dương

Theo nguồn tin trên, hai chiếc máy bay vận tải quân sự của Trung Quốc đã bay qua eo biển Ba Sĩ giữa Đài Loan và Philippines trước hướng ngược lên gần đảo Miyako của Nhật Bản, nằm ở phía bắc của Đài Loan. Tại đó, máy vận tải Trung Quốc đã nhập đội cùng với hai chiến đấu cơ trước khi tất cả bay trở về căn cứ.

Ngày 12/8, các máy bay ném bom và vận tải Trung Quốc cũng sử dụng cùng một đường bay, trong lúc một đội chiến đấu cơ và máy bay cảnh báo sớm của Trung Quốc vượt qua eo biển Ba Sĩ.

Quân đội Đài Loan đã cẩn thận giám sát các hoạt động tập huấn của máy bay quân sự Trung Quốc để sẵn sàng đối phó khi cần thiết, nhưng không thấy có lý do gì để báo động.

Theo Reuters, trong những tháng gần đây, không quân Trung Quốc đã cho tiến hành nhiều phi vụ bay tập đường trường quanh Đài Loan và các hòn đảo phía nam Nhật Bản, trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng tỏ thái độ quyết đoán các tranh chấp lãnh thổ.

Trung Quốc cũng ra sức thị uy với Đài Loan, mà Bắc Kinh luôn coi là một tỉnh của mình và chưa bao giờ từ bỏ ý định thống nhất bằng sức mạnh nếu cần.

Trung Quốc hiện đang rốt ráo thực hiện một chương trình hiện đại hóa quân sự đầy tham vọng bao gồm việc đóng tàu sân bay, phát triển các loại chiến đấu cơ tàng hình, để nâng cao năng lực tung quân đội tham gia các chiến dịch tầm xa.