Thương chiến Mỹ - Trung leo thang:

Trung Quốc trả đũa đánh thuế với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ

VietTimes -- Đáp trả thông báo trước đó của chính phủ Mỹ về việc áp mức thuế 10% đối với khoảng 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, chiều ngày 23/8, Trung Quốc đã công bố biện pháp trả đũa. Ủy ban thuế quan của Quốc Vụ viện Trung Quốc đã đưa ra thông báo sẽ áp dụng đánh thuế đối với hàng hóa Mỹ trị giá khoảng 75 tỷ đô la.
Với việc Trung Quốc quyết định áp thuế đối với số hàng hóa Mỹ nhập khẩu trị giá 75 tỷ USD, cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ lại tiếp tục leo thang
Với việc Trung Quốc quyết định áp thuế đối với số hàng hóa Mỹ nhập khẩu trị giá 75 tỷ USD, cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ lại tiếp tục leo thang

Trang tin Đa Chiều dẫn tin Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) nói, căn cứ theo “Luật Hải quan Trung Quốc”, “Luật Ngoại thương Trung Quốc”, “Điều lệ thuế xuất nhập khẩu của Trung Quốc”, quy định khác và các nguyên tắc cơ bản của luật quốc tế và được Quốc Vụ viện phê chuẩn, Ủy ban Thuế vụ Quốc Vụ viện đã quyết định áp các mức thuế quan 10% và 5% đối với 5.078 mặt hàng trị giá 75 tỷ USD có nguồn gốc từ Mỹ. Việc thực hiện sẽ được chia làm hai đợt từ 12h01 ngày 1/9/2019 và từ 12h01 ngày 15/12/2019.

Bản tin cho biết, Ủy ban thuế vụ Quốc Vụ viện sẽ tiếp tục thực hiện công tác loại trừ tăng thu thuế quan đối với hàng hóa Mỹ. Những loại sản phẩm không nằm trong hai đợt miễn trừ đầu tiên có thể được đưa vào đợt ba.

CCTV nói, việc Trung Quốc áp dụng các biện pháp bổ sung thuế quan là một động thái bắt buộc nhằm đối phó với chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ mậu dịch của Mỹ. Phía Trung Quốc một lần nữa nhắc lại, đối với Trung Quốc và Mỹ, hợp tác là lựa chọn chính xác duy nhất và đôi bên cùng có lợi thì mới dẫn đến một tương lai tốt hơn. Hy vọng hai bên Trung Quốc và Mỹ trên tiền đề tôn trọng lẫn nhau,  bình đẳng tin tưởng nhau, nói lời giữ lời, lời nói nhất trí với hành động, giải quyết sự khác biệt theo cách chấp nhận lẫn nhau và tích cực xây dựng một trật tự kinh tế và thương mại Trung - Mỹ mới, cân bằng và cùng có lợi; cùng nhau bảo vệ và thúc đẩy cải cách hoàn thiện thể chế thương mại đa phương và thúc đẩy hợp tác cùng thắng, cùng có lợi với các quốc gia khác trên thế giới.

Trung Quốc tuyên bố áp thuế các mức 10% và 5% đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ
Trung Quốc tuyên bố áp thuế các mức 10% và 5% đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ

Trước đó, chính phủ Mỹ đã tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế 10% đối với khoảng 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, được thực hiện thành hai đợt từ ngày 1 tháng 9 và ngày 15 tháng 12 năm 2019.

Sau đó, phía Trung Quốc tuyên bố rằng các biện pháp của Mỹ đã dẫn đến sự tiếp tục leo thang của cuộc xung đột kinh tế và thương mại Trung - Mỹ, gây tổn hại lớn đến lợi ích của Trung Quốc, Mỹ và các nước khác và cũng đe dọa nghiêm trọng hệ thống thương mại đa phương và nguyên tắc thương mại tự do.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó nói, các nhà đàm phán thương mại sau khi trở về từ Trung Quốc cho biết cần có một cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Trung Quốc về việc ký kết thỏa thuận trong tương lai, nhưng ông cho rằng Trung Quốc lẽ ra cần ký thỏa thuận thương mại với Mỹ ba tháng trước, nhưng Bắc Kinh đã quyết định đàm phán lại từ đầu trước khi đặt bút ký.

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) hôm 13/8 thông báo đã hoãn đánh thuế đối với máy tính xách tay, điện thoại di động... của Trung Quốc cho đến giữa tháng 12/2019 và loại bỏ một số hàng hóa Trung Quốc khỏi danh sách tăng thuế. Ông Trump giải thích rằng động thái này dựa trên việc xem xét mùa mua sắm Giáng sinh để đề phòng thuế quan ảnh hưởng đến người tiêu dùng Mỹ.

Trung Quốc tuyên bố khôi phục việc đánh thuế 24% và 5% đối với ô tô và phụ kiện ô tô nhập khẩu có nguông gốc Hoa Kỳ
Trung Quốc tuyên bố khôi phục việc đánh thuế 24% và 5% đối với ô tô và phụ kiện ô tô nhập khẩu có nguông gốc Hoa Kỳ

Giá trị hàng hóa Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi thuế quan mới kể từ ngày 1 tháng 9 vẫn đạt 111 tỷ USD. Nếu cộng với việc trước đây Mỹ đã áp thuế đối với hàng hóa trị giá 250 tỷ USD, thì tổng số hàng hóa Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi thuế quan đã lên tới hơn 361 tỷ USD.

Ngoài ra, để thực hiện thỏa thuận chung giữa hai nguyên thủ quốc gia ở Argentina, phía Trung Quốc trước đó đã tuyên bố đình chỉ thuế quan đối với ô tô và các linh, phụ kiện có nguồn gốc từ Mỹ. Tuy nhiên, để đáp lại sự vi phạm của Mỹ về thỏa thuận chung của hai nguyên thủ quốc gia ở Argentina và Osaka; Ủy ban Thuế vụ Quốc Vụ viện Trung Quốc đã quyết định từ 12 giờ trưa ngày 15/12, sẽ khôi phục việc đánh thuế đối với ô tô và các linh, phụ kiện có nguồn gốc từ Mỹ với mức thuế là 25% và 5%./.