Trung Quốc: Tòa án tối cao cho rằng Blockchain có thể được áp dụng để xác thực bằng chứng hợp pháp

Tòa án tối cao của Trung Quốc đã phán quyết rằng bằng chứng được xác thực với công nghệ blockchain là ràng buộc trong các tranh chấp pháp lý.

Tòa án tối cao của Trung Quốc đã phán quyết rằng bằng chứng được xác thực với công nghệ blockchain là ràng buộc trong các tranh chấp pháp lý, trong một thông báo chính thức phát hành ngày 7 tháng 9.

Phán quyết mới này là một phần của một loạt các quy tắc toàn diện hơn, làm rõ các thủ tục tố tụng cho các tòa án Internet trên khắp Trung Quốc và có hiệu lực ngay lập tức.

Theo thông báo ngày hôm nay, Tòa án tối cao tuyên bố rằng:

"Các tòa án Internet phải công nhận dữ liệu số được gửi làm bằng chứng nếu các bên có liên quan thu thập và lưu trữ dữ liệu này qua blockchain với chữ ký số, dấu thời gian tin cậy và xác minh giá trị băm hoặc thông qua nền tảng lời cung khai kỹ thuật số và có thể chứng minh tính xác thực của công nghệ được sử dụng".

Vào tháng 8 năm 2017, thành phố Hàng Châu của Trung Quốc ở tỉnh Chiết Giang đã mở một tòa án chuyên xử lý các vụ tranh chấp liên quan đến Internet trên nền tảng web 'netcourt' trực tuyến. Tòa án xử lý trường hợp đầu tiên với bằng chứng hợp pháp có nguồn gốc từ blockchain tháng Giêng vừa qua.

Theo thông báo của ngày hôm qua, các tòa án Internet của Trung Quốc tiến hành các vụ việc trực tuyến, với "chấp nhận tranh tụng, hòa giải, trao đổi bằng chứng, chuẩn bị trước phiên tòa, tòa án xét xử, và tuyên án" tất cả được giải quyết trên web. Trung Quốc hiện có thêm hai tòa án Internet dự kiến sẽ có thủ đô Bắc Kinh, cũng như ở thành phố Quảng Châu phía nam.

Như một chuyên gia Cointelegraph đã vạch ra, những cải tiến liên quan đến blockchain không chỉ được công nhận hợp pháp như khả năng xác thực bằng chứng, mà ngay cả - như trong trường hợp hợp đồng thông minh - được xem là có tiềm năng trở thành một lực đổi mới lớn cho lĩnh vực pháp lý. Dữ liệu không thể thay đổi, được đóng dấu thời gian được tạo ra trên một blockchain cung cấp một cách thức có thể kiểm toán mà các hợp đồng thông minh tương tác theo các quy tắc ràng buộc, được xác định trước.

Đầu mùa hè này, Ủy ban Pháp Luật của Vương quốc Anh đã thông báo sẽ xem xét các khuôn khổ pháp lý để đảm bảo rằng các tòa án Anh vẫn là lựa chọn “cạnh tranh” cho các doanh nghiệp sử dụng hợp đồng thông minh và nhằm mục đích cung cấp sự linh hoạt và rõ ràng cần thiết để bắt kịp với sự phát triển công nghệ.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/internet/blockchain/trung-quoc-toa-an-toi-cao-cho-rang-blockchain-co-the-duoc-ap-dung-de-xac-thuc-bang-chung-hop-phap-172395.ict