Trung Quốc tiến hành diễn tập quân sự lớn trên Biển Đông và biển Hoa Đông

VietTimes — Tiếp sau việc khẳng định khả năng giải phóng Đài Loan bằng vũ lực trong Sách Trắng “Quốc phòng Trung Quốc trong thời đại mới” vừa công bố; trong một động thái rõ ràng là uy hiếp Đài Loan và tỏ thái độ trước việc tuần dương hạm Mỹ USS Antietam xuyên qua eo biển Đài Loan chỉ vài giờ sau khi Bắc Kinh công bố Sách Trắng quốc phòng, Trung Quốc đã liên tiếp thông báo tiến hành hai cuộc tập trận lớn ở Biển Đông và Hoa Đông ở hai đầu Nam, Bắc của đảo Đài Loan.
Trang tin Nhà quan sát của Trung Quốc cho rằng: các cuộc diễn tập này nhằm tạo nên sức ép quân sự to lớn lên Đài Loan, đáp trả việc Mỹ  bán vũ khí cho Đài Loan cách đây không lâu.
Trang tin Nhà quan sát của Trung Quốc cho rằng: các cuộc diễn tập này nhằm tạo nên sức ép quân sự to lớn lên Đài Loan, đáp trả việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan cách đây không lâu.

Cụ thể, theo thông báo “Chiết Hàng Cảnh 0623” của Cục Hải sự tỉnh Chiết Giang ngày 28/7, quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận kéo dài 5 ngày từ 18 giờ ngày 28/7 đến 18 giờ ngày 1/8 ở khu vực biển Hoa Đông nối liền bởi 4 điểm có tọa độ (1) 30°03’N-123°14’E;(2) 30°03’N - 124°44’E;(3) 28°53’N - 124°44’E;(4) 28°53’N - 123°14’ E. Khu vực tập trận có diện tích khoảng 18.900 km vuông nằm cách Đài Loan khoảng 235 hải lý về phía bắc; nghiêm cấm mọi phương tiện ra vào khu vực này.

Theo trang tin Đông Phương, các sĩ quan quân đội Đài Loan ngày  29/7 nói cuộc tập trận gần đảo Đông Sơn này của PLA đã bắt đầu lúc 6 giờ sáng cùng ngày tại vùng biển đối diện ven bờ tỉnh Phúc Kiến và khu vực diễn tập theo thông báo của phía Đại Lục đã vượt quá một phần đường trung tâm (trung tuyến) của biển Đài Loan. Vào đêm trước, trang web của Cục An toàn Hàng hải (Cục Hải sự) Trung Quốc cũng ban hành lệnh cấm trên biển ở Chiết Giang. Mọi phương tiện bị cấm đi vào khu vực tập trận có diện tích khoảng 18.900 km vuông trong thời gian nêu trên.

Các cuộc tập trận được tổ chức gần kề 2 phía Bắc và Nam của đảo Đài Loan, vượt quá đường trung tuyến eo biển Đài Loan
Các cuộc tập trận được tổ chức gần kề 2 phía Bắc và Nam của đảo Đài Loan, vượt quá đường trung tuyến eo biển Đài Loan

Sáng 29./7, Cục Hải sự tỉnh Quảng Đông tiếp tục thông báo về việc tiến hành cuộc tập trận kéo dài 5 ngày từ 29/7 đến 2/8 ở khu vực biển ngoài khơi 2 tỉnh Quảng Đông và Phúc Kiến, nối liền bởi 5 điểm có tọa độ (1) 22° 53’N - 116° 10’E ; (2) 22° 50’N - 116° 10’E; (3) 22° 50’N - 118° 00’E; (4) 24° 00’N - 118° 00’E và (5) 24° 00’N - 117° 48’E. Khu vực tập trận có diện tích khoảng 13.900 km vuông   này chỉ cách quần đảo Bành Hồ của Đài Loan khoảng 74 hải lý về phía tây.

Một số phương tiện truyền thông đã suy đoán rằng PLA sẽ tổ chức các cuộc tập trận quân sự cùng một lúc tại hai Chiến khu miền Nam và miền Bắc. Đây là lần hiếm hoi một cuộc tập trận quy mô lớn như thế được tiến hành ở eo biển Đài Loan.

Trang tin Đa Chiều viết, có nhiều dấu hiệu cho thấy PLA sẽ tiến hành các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn trong tuần này ở khu vực biển Đông Nam, liên quan đến nhiều Chiến khu và có nhiều đơn vị Hải, Lục, Không quân tham gia. Đáng chú ý, trước đó truyền thông Trung Quốc cũng đã đăng 3 bản cảnh báo hàng hải của Cục Hải sự tỉnh Liêu Ninh cho thấy từ ngày 26/7 đến 2/8 tại một số khu vực ở Bột Hải và Bắc Hoàng Hải cũng diễn ra hoạt động diễn tập bắn đạn thật.  

Đài Loan nói, đã triển khai các máy bay trinh sát theo dõi chặt mọi diễn biến của các cuộc tập trận
Đài Loan nói, đã triển khai các máy bay trinh sát theo dõi chặt mọi diễn biến của các cuộc tập trận

Ông Lã Lễ Thi (Lu Lishi), cựu thuyền trưởng chiến hạm Tân Giang của Hải quân Đài Loan, ngày 29/7 đã đăng trên Facebook rằng Cục Hải sự tỉnh Quảng Đông đã đưa ra bản cảnh báo hàng hải “Quỳnh Hải Cảnh 0164” nêu rõ: vùng biển phụ cận đảo Đông Sơn từ 6 giờ sáng ngày 29/7 đến 18 giờ chiều ngày 2/8 sẽ diễn ra các hoạt động quân sự đã được tổ chức. Địa điểm diễn ra cách Đại Mạo Sơn, đảo Kim Môn (Đài Loan) chỉ 55,5 km về phía Tây Nam.

Bộ Quốc phòng Đài Loan ngày 29/7 đã lên tiếng, nói quân đội Đài Loan sẽ tiến hành trinh sát toàn diện và nắm bắt các động thái diễn ra trên biển và không phận quanh eo biển Đài Loan để đảm bảo an ninh của Đài Loan và ổn định trong khu vực; đồng thời kêu gọi dân chúng Đài Loan yên tâm.

Các cuộc tập trận được tiến hành sau khi tuần dương hạm Mỹ USS Antietam đi qua eo biển Đài Loan vào đêm 24 rạng sáng 25/7, giữa lúc căng thẳng giữa hai bờ eo biển gia tăng. Tuần dương hạm mang tên lửa đạn đạo USS Antietam đã đi xuyên eo biển Đài Loan chỉ vài giờ sau khi Bắc Kinh công bố Sách trắng quốc phòng, trong đó cáo buộc Washington phá hoại sự ổn định toàn cầu và tuyên bố sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết để đánh bại phe ly khai ở Đài Loan chủ trương đòi “Đài Loan độc lập”. Phía Trung Quốc cho biết đã cho tàu chiến và các máy bay cảnh báo và bám sát tàu Mỹ trong suốt hành trình.

Các loại máy bay Trung Quốc nói đã triển khai bám sát Tuần dương hạm Mỹ USS Antietam đi xuyên eo biển Đài Loan đêm 24 rạng ngày 25/7
Các loại máy bay Trung Quốc nói đã triển khai bám sát Tuần dương hạm Mỹ USS Antietam đi xuyên eo biển Đài Loan đêm 24 rạng ngày 25/7

Mạng “Nhà quan sát” của Trung Quốc ngày 29/7 nói thẳng, các cuộc diễn tập này nhằm tạo nên sức ép quân sự to lớn lên Đài Loan; mục đích cụ thể của chúng chính là đáp trả việc Mỹ phê chuẩn dự án lớn bán vũ khí cho Đài Loan cách đây không lâu.

Đáng chú ý là các cuộc tập trận này cũng diễn ra song song với vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung lần thứ 12 diễn ra ở thành phố Thượng Hải trong hai ngày 30 và 31/7.