
Trung Quốc thử nghiệm thực địa xe tăng “lai”
Gần đây, các cuốn sách và tạp chí học thuật như "Xe tăng nước ngoài", "Công nghệ cơ điện" và "Lý thuyết và phương pháp chuyển đổi chế độ điều khiển hệ thống truyền động phức hợp cơ điện của xe thiết giáp"…đã hé lộ các thông tin về việc Trung Quốc đang phát triển xe tăng chiến đấu chủ lực hybrid-powered (“lai” giữa động cơ nhiên liệu và điện).
Có thông tin cho biết xe tăng “lai” do các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển chủ yếu được cung cấp năng lượng bằng động cơ diesel + động cơ điện và pin trên xe. Nghiên cứu này đã diễn ra trong nhiều năm và đã đến lúc có kết quả.
Theo những bức ảnh có liên quan được tiết lộ trên Internet, Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm thực địa xe tăng “lai”. Khung gầm của xe này rất có thể sẽ sử dụng xe tăng chiến đấu chủ lực Type 99A hiện tại làm nền tảng thử nghiệm cho biến thể điện chạy tầm xa.
Động thái này tương đương với việc trực tiếp tiết kiệm khung gầm và tháp pháo trong quá trình phát triển xe tăng lai, không chỉ có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí nghiên cứu và phát triển mà còn rút ngắn được chu kỳ nghiên cứu và phát triển xe tăng lai, có thể nói là “một mũi tên trúng hai đích”.

Xe tăng động cơ “lai” của Trung Quốc hiện đã xuất hiện. Giống như xe điện dân dụng, ưu điểm lớn nhất của nó là khi xe đứng yên, nó khởi động nhẹ khi chạy bằng điện và có thể đạt mô-men xoắn cực đại khi bật nguồn.
Do đó, xe tăng hybrid không cần hộp số và bánh răng khi chạy tốc độ thấp. Trong khi giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu diesel, chúng cũng có thể duy trì khả năng cơ động tốt nhất để đối phó với môi trường chiến trường luôn thay đổi.
Những ưu thế nổi bật
Vì vậy, xe tăng hybrid hiệu quả hơn so với các loại xe tăng chủ lực M1A1 (Mỹ) và T-80 (Nga) thông thường hiện đang sử dụng động cơ tua bin khí và xe tăng chủ lực Type 99A (Trung Quốc) và Leopard-2 (Đức) chạy bằng động cơ diesel. Độ bền của chúng dự kiến sẽ vượt xa xe tăng sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, đồng thời giảm áp lực cung cấp và nâng cao khả năng tác chiến liên tục của xe tăng.
Ngoài ra, xe tăng hybrid có thể tắt động cơ diesel và duy trì khả năng cơ động cần thiết để tác chiến thông qua hệ thống pin và hệ thống điện trên xe. Điều này có thể làm giảm nguồn nhiệt do xe tăng phát ra khi mà máy bay không người lái hình ảnh nhiệt trở nên phổ biến. Từ đó hạ thấp khả năng bị các hệ thống hình ảnh hồng ngoại bắt được từ trên không, có lợi cho việc nâng cao khả năng sống sót của xe tăng trên chiến trường.

Ngoài ra, xe tăng sử dụng động cơ hybrid, không làm tăng kích thước, trọng tải và mức tiêu thụ điện năng của xe, trong khi giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, giúp việc bảo dưỡng dễ dàng hơn do giảm số lượng các bộ phận cơ khí, có lợi cho việc cải thiện vận hành hàng ngày và tỷ lệ huy động thời chiến.
Theo thông tin tình báo nguồn mở, Trung Quốc hiện đang tiến hành thử nghiệm trên đường đối với các xe tăng hybrid dựa trên xe tăng chiến đấu chủ lực Type 99A, chỉ cần kíp lái 2 người để vận hành, tiết kiệm đáng kể chi phí nhân lực so với xe tăng thông thường cần 3-4 thành viên kíp lái phục vụ hiện nay.
Nếu sử dụng một đại đội gồm 14 xe tăng để tham chiếu, có thể tiết kiệm được 14 người. Nguồn nhân lực được giải phóng này có thể được sử dụng để thực hiện hỗ trợ hậu cần cho đại đội xe tăng trong thời chiến và thời bình, tiến hành giám sát và trinh sát máy bay không người lái, thực hiện các nhiệm vụ tác chiến điện tử hoặc chống máy bay không người lái và các nhiệm vụ khác trên chiến trường thời đại mới, giúp nâng cao khả năng tác chiến tổng hợp của đại đội xe tăng.
Theo Military Watch, biến thể hybrid thử nghiệm mới của xe tăng chiến đấu chủ lực Type 99A của Trung Quốc phù hợp hơn với môi trường chiến đấu trên vùng núi cao, có thể khắc phục vấn đề công suất động cơ đốt trong không đủ trong không khí loãng.

Hệ thống đẩy mới này cũng được kỳ vọng sẽ cung cấp phạm vi (tầm) hoạt động xa chưa từng có, giảm bớt gánh nặng cho hậu cần bằng cách đạt được mức hiệu quả nhiên liệu cao hơn nhiều. Một lợi ích nữa là động cơ mới được tối ưu hóa tốt hơn cho các hoạt động ở độ cao lớn, nơi không khí loãng có thể làm giảm hiệu quả của động cơ đốt trong.
Trang quân sự của NetEase nhận xét: Các nhà nghiên cứu Trung Quốc có lòng tin, khả năng và sức mạnh để tích hợp các thiết bị lai vào xe tăng chiến đấu chủ lực đang hoạt động, điều này có thể cung cấp cho PLA sự linh hoạt chiến đấu mới ở các khu vực thiếu oxy ở khu vực độ cao lớn, nơi mà hiệu suất động cơ luôn bị hạn chế.

Ảnh: Militarywatchmagazine.
PLA sẽ trở thành quân đội đầu tiên trang bị xe tăng “lai”?
Với khả năng nghiên cứu khoa học và công nghệ sản xuất của nước này, xe tăng lai này được cho là sẽ sớm được đưa vào trang bị của các đơn vị xe tăng thuộc các tập đoàn quân lớn của PLA.
Xe tăng hybrid không chỉ là một bản nâng cấp công nghệ động cơ đơn thuần, rất có thể sẽ trở thành khúc dạo đầu cho một cuộc cách mạng quân sự tiếp theo trong tương lai. Kết hợp với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang hot hiện nay, xe tăng Type 99A được sử dụng làm khung gầm để giữ lại sự kết hợp giữa hệ thống vũ khí pháo xe tăng nòng trơn 125mm và năng lượng điện, có thể định hình nên luật chơi của trò chơi chiến tranh trên bộ trong tương lai và đưa các đơn vị xe tăng của PLA vào vị thế thuận lợi.
Truyền thông Trung Quốc cho rằng, với xu hướng phát triển hiện nay của việc nghiên cứu và phát triển xe tăng hybrid của Trung Quốc, Lục quân PLA rất có thể sẽ là lực lượng đầu tiên trên thế giới được trang bị xe tăng hybrid, nâng cao sức chiến đấu của các đơn vị xe tăng thuộc các tập đoàn quân khác nhau. Nó không chỉ là chiếc xe tăng lai mà còn là sự thu nhỏ về những đột phá công nghệ của Trung Quốc trong các lĩnh vực năng lượng mới, AI, khoa học vật liệu…điều này sẽ nâng cao đáng kể ảnh hưởng của nước này.

OpenAI nhận hợp đồng 200 triệu USD để phát triển công nghệ AI cho quân đội Mỹ

Toàn bộ 31 xe tăng M1A1 Abrams Mỹ cung cấp cho Ukraine đã mất sạch
