Trung Quốc thí điểm dùng chứng minh thư điện tử trên smartphone từ năm 2018

Trung Quốc đã bắt đầu thí điểm chuyển đổi chứng minh thư nhân dân (CMTND) thông thường sang dạng dữ liệu số tích hợp sẵn trên di động. Với dạng chứng minh thư này, người dùng chỉ cần mang smartphone bên người để xác thực danh tính cá nhân.
Trung Quốc thí điểm dùng chứng minh thư điện tử trên smartphone từ năm 2018 - Ảnh 1

Tờ Thời Báo Hoàn Cầu đưa tin, các nhà chức trách Trung Quốc đang thí điểm số hóa CMTND và đưa dữ liệu xác nhận danh tính vào smartphone của mỗi người. Chương trình thí điểm CMTND mới đã được triển khai lần đầu tiên tại TP. Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông mới đây. Dự kiến, chiến dịch sẽ tiếp tục được mở rộng trên khắp Trung Quốc kể từ tháng 1/2018.

Số hóa CMTND là một dự án hợp tác đặc biệt giữa 10 công ty và tổ chức lớn tại Trung Quốc, bao gồm Tencent. Dự án này sẽ góp phần giúp người dân Trung Quốc không còn phụ thuộc vào các loại giấy tờ xác thực danh tính bất tiện như trước đây.

Trung Quốc thí điểm dùng chứng minh thư điện tử trên smartphone từ năm 2018 - Ảnh 2

Quy trình thiết lập và xác thực danh tính với CMTND điện tử

Dự kiến, CMTND mới sẽ có hai phiên bản. Một phiên bản được tích hợp trên nền tảng WeChat của Tencent và phiên bản còn lại hỗ trợ lớp bảo mật cao hơn, được sử dụng để quét mã QR, xác thực danh tính tại các cơ quan cảnh sát địa phương.

Trung Quốc thí điểm dùng chứng minh thư điện tử trên smartphone từ năm 2018 - Ảnh 3

Ngoài những thông tin cơ bản, người dùng sẽ cần phải quét khuôn mặt để lấy dữ liệu nhận dạng. Phiên bản CMTND trên WeChat sẽ được dùng cho các hoạt động hàng ngày, không yêu cầu tính bảo mật cao

Trong khi, phiên bản CMTND thứ hai được khuyến cáo dùng cho các giao dịch nhạy cảm, ví dụ mua vé máy bay, vé tàu hoặc đăng ký giấy phép kinh doanh,…

Trung Quốc thí điểm dùng chứng minh thư điện tử trên smartphone từ năm 2018 - Ảnh 4

Một người dùng thử xác thực danh tính bằng smartphone

Trung Quốc thí điểm dùng chứng minh thư điện tử trên smartphone từ năm 2018 - Ảnh 5

Tuy nhiên, một người dân Quảng Châu có tên Su phản ánh với tờ Thời Báo Hoàn Cầu về trục trặc gặp phải: "Hệ thống thông báo không thể nhận diện gương mặt của tôi. Bây giờ tôi không chắc, chứng minh thư có phải là của tôi không nữa".

Trong khi đó, chị gái của Su xác nhận, cô đã đăng ký CMTND phiên bản trên WeChat thành công mà không gặp bất cứ vấn đề nào.

Một cảnh sát tại quận Nansha khẳng định, chủ sở hữu CMTND ảo chỉ cần quét khuôn mặt là đã có thể chứng minh danh tính. Trường hợp bị mất điện thoại, người dùng có thể chặn quyền truy cập CMTND ảo bằng cách reset số PIN (8 chữ số) trên hệ thống.

Theo VnReview

https:/baomoi.com/trung-quoc-thi-diem-dung-chung-minh-thu-dien-tu-tren-smartphone-tu-nam-2018/c/24448064.epi