Trung Quốc siết thanh trừng mạnh tay hơn vào quân đội

Báo chí nhà nước Trung Quốc ngày 6.5 cho biết, một số lượng đông đảo các nhà điều tra đã được điều thêm để trấn áp các vụ tham nhũng trong quân đội.
Ông Tập Cận Bình đến dự khán cuộc diễu binh kỷ niệm 70 năm Nhật Bản đầu hàng trong Thế chiến 2.
Ông Tập Cận Bình đến dự khán cuộc diễu binh kỷ niệm 70 năm Nhật Bản đầu hàng trong Thế chiến 2.

Mười ê-kíp thanh tra, vừa được Quân ủy Trung ương bổ nhiệm, sẽ điều tra trong 15 cơ quan chuyên môn và năm bộ tư lệnh quân khu của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc PLA (tức quân đội Trung Quốc).

Tờ China Daily cho biết, đây là lần đầu tiên Quân ủy Trung ương, cơ quan lãnh đạo quân đội của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đặt một đơn vị chống tham nhũng dưới sự chỉ đạo trực tiếp của mình.

Cho đến nay, ê-kíp chống tham nhũng vẫn được ban chỉ huy quân sự địa phương chọn lựa. Hoàn cầu Thời báo dẫn lời chuyên gia quân sự Song Zhongping cho rằng do thiếu độc lập nên họ hoạt động không hiệu quả.

Ông Tập Cận Bình, Chủ tịch Quân ủy Trung ương, tiến hành chiến dịch chống tham nhũng được tuyên truyền rầm rộ, đã đánh gục nhiều lãnh đạo cao cấp. Trong số này có cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang đầy quyền lực, và khoảng năm chục chỉ huy quân đội, trong đó có tướng Quách Bá Hùng và tướng Từ Tài Hậu, nguyên là các nhân vật số hai và số ba của Quân ủy Trung ương.

Theo các nhà phân tích, sau ba năm nỗ lực làm trong sạch, việc tung ra một loạt các cuộc điều tra mới trong quân đội có thể là khởi đầu của một cuộc thanh trừng mạnh mẽ hơn nhắm vào lực lượng này. Chuyên gia nhấn mạnh, các thanh tra mới đảm bảo rằng những mệnh lệnh của Quân ủy Trung ương sẽ được "áp dụng tận lực". 

Hoàn cầu Thời báo cho biết thêm, các điều tra viên này sẽ được luân chuyển sau vài năm để "tránh mọi sự thông đồng và tình trạng phe phái". Ủy ban Thanh tra Kỷ luật của Quân ủy Trung ương được thành lập vào tháng Giêng với nhiệm vụ "xử lý các lãnh đạo cao cấp trong quân đội" và "thanh trừng" lực lượng này. 

Các nhà điều tra trước đây đã đưa ra ánh sáng một hệ thống quy mô mua bán chức tước và thăng cấp bậc trong quân đội.

Quân đội Trung Quốc còn có được nhiều lợi ích thương mại lớn lao trong các ngành viễn thông, địa ốc, hậu cần hay dịch vụ y tế, những lĩnh vực béo bở cho tham nhũng. Hồi tháng Ba, chính quyền đã ra lệnh cho quân đội chấm dứt các dịch vụ có thu, tức hoạt động thương mại, trong kỳ hạn ba năm.

Theo RFI, Lao Động