Trung Quốc siết chặt quản lý thuật toán đề xuất nội dung trực tuyến

Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc đã công bố các quy định chỉ ra cách các công ty Internet quản lý nội dung, bao gồm thúc đẩy các thuật toán đề xuất các ý tưởng 'tích cực.'

Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Trung Quốc vừa có thêm động thái thắt chặt hơn nữa nội dung trên Internet và lần này là các thuật toán đề xuất nội dung cho người dùng.

Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc đã công bố các quy định sắp được áp dụng, trong đó chỉ ra cách các công ty Internet quản lý nội dung, bao gồm thúc đẩy các thuật toán đề xuất các ý tưởng "tích cực" (ví dụ như đọc: chính sách của chính phủ) trong khi loại trừ tài liệu "xấu."

Biện pháp này nhằm cấm những nội dung "gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, rò rỉ bí mật nhà nước, lật đổ chính quyền nhà nước [và] làm suy yếu sự thống nhất quốc gia."

Các quy định mới có hiệu lực vào ngày 1/3 cũng yêu cầu quản lý chặt chẽ hơn các tài khoản, đăng ký thuê bao, kiểm duyệt và "tin đồn."

Các quy định nêu rõ các nhà cung cấp thông tin trên tất cả các loại nền tảng - từ các trang tin tức và phương tiện truyền thông xã hội, đến chơi game và thương mại điện tử - cần phải tăng cường quản lý danh sách đề xuất, chủ đề xu hướng, danh sách tìm kiếm "nóng" và các thông báo đẩy (push notifications).

Các nhà cung cấp thông tin trực tuyến sử dụng thuật toán để đẩy thông tin tùy chỉnh [cho người dùng] cần phải xây dựng các hệ thống khuyến nghị nhằm thúc đẩy các giá trị chính thống, hợp pháp và thiết lập các cơ chế can thiệp và ghi đè thủ công đối với nội dung xấu.

Cùng với các yêu cầu trên, cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc còn đề xuất một danh sách dài nội dung khuyến khích của chính phủ đối với các thuật toán thúc đẩy tư tưởng Tập Cận Bình, chính sách của đảng và giá trị cốt lõi xã hội chủ nghĩa, thể hiện sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước, và giúp thúc đẩy văn hóa, ổn định Trung Quốc.

Kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền cách đây 7 năm, Trung Quốc đã tăng cường đáng kể các nỗ lực lập lại trật tự trên không gian mạng Internet.

Các nhà chức trách hiện thường xuyên triệt phá những nội dung "bất hợp pháp" và "có hại" trên các trang web, ứng dụng điện thoại di động, diễn đàn, tin nhắn tức thời và các nền tảng phát trực tiếp, đồng thời đóng cửa các trang web, tài khoản vi phạm và trừng phạt các nhà khai thác bằng tiền phạt và đình chỉ dịch vụ.

Cùng với Trung Quốc, một số nước gần đây đã tăng cường nỗ lực quản lý các thuật toán, mặc dù có cách tiếp cận khác nhau. Một dự luật gần đây đã được Thượng viện Mỹ thông qua nhằm loại bỏ sự thiên vị chính trị trong các thuật toán./.

Theo Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/trung-quoc-siet-chat-quan-ly-thuat-toan-de-xuat-noi-dung-truc-tuyen/614715.vnp