Trung Quốc sẽ đánh bại Mỹ bằng trí tuệ nhân tạo?

VietTimes -- Trung Quốc đã chuyển đổi phương châm chiến lược quân sự, chuyển sang tiến hành cạnh tranh sáng tạo để triệt tiêu ưu thế của Mỹ. Trung Quốc đặt ra mục tiêu dẫn trước thế giới về trí tuệ nhân tạo.
Trung Quốc coi trọng phát triển trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Sina.
Trung Quốc coi trọng phát triển trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Sina.

Tờ Jane's Defense Weekly Anh gần đây cho hay báo cáo công bố ngày 28/11 của Trung tâm an ninh Mỹ mới (CNAS) đã tập trung giới thiệu về việc quân đội Trung Quốc muốn sử dụng một số phương thức dựa trên trí tuệ nhân tạo trong các hành động quân sự, tìm cách để chiến lược này có được sự ủng hộ từ các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng Trung Quốc.

Báo cáo cho rằng, quân đội Trung Quốc rất có thể sẽ tận dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao khả năng, bao gồm: hệ thống không người lái tự chủ và tình báo; tích hợp dữ liệu trí tuệ nhân tạo, xử lý thông tin và phân tích tình báo; diễn tập, mô phỏng và huấn luyện tác chiến; phòng ngự, tấn công và chỉ huy trong chiến tranh thông tin; hỗ trợ tình báo trong chỉ huy, quyết sách.

Báo cáo viết: "Hiện nay, quân đội Trung Quốc đang đầu tư cho các chương trình liên quan đến trí tuệ nhân tạo, trong khi đó ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc và cơ quan nghiên cứu của quân đội Trung Quốc cũng đang tiến hành nghiên cứu phát triển rộng rãi, có lúc còn triển khai hợp tác với các doanh nghiệp tư nhân".

Báo cáo cho rằng, chiến lược này có thể có nghĩa là sự bắt đầu của thay đổi, từ tập trung vào điểm yếu của Mỹ chuyển hướng sang hỗ trợ cho sáng tạo các năng lực mới, làm cho Trung Quốc có thể giành được ưu thế quân sự bằng cách "đi con đường khác".

Tờ Nhân Dân nhật báo Trung Quốc tháng 5/2017 cho rằng Trung Quốc có thể dẫn trước thế giới về trí tuệ nhân tạo. Trong hình là người máy được Trung Quốc trưng bày tại một triển lãm. Ảnh: Xinhuanet.
Tờ Nhân Dân nhật báo Trung Quốc tháng 5/2017 cho rằng Trung Quốc có thể dẫn trước thế giới về trí tuệ nhân tạo. Trong hình là người máy được Trung Quốc trưng bày tại một triển lãm. Ảnh: Xinhuanet.

Báo cáo viết: "Chiến lược phát triển khả năng trí tuệ nhân tạo có thể là sự bắt đầu của một sự chuyển đổi quan trọng về phương châm chiến lược của quân đội Trung Quốc, vượt qua cách làm bất đối xứng truyền thống, tập trung vào điểm yếu của Mỹ, chuyển sang tìm cách cạnh tranh sáng tạo lấy triệt tiêu ưu thế của đối phương làm định hướng".

Báo cáo cho rằng: "Quân đội Trung Quốc đang tìm cách để có sự phát triển nhảy vọt để giành được ưu thế mang tính quyết định trong lĩnh vực công nghệ chiến lược, đi đầu mà Mỹ hiện chưa có và trong tương lai có thể cũng không thể giành được ưu thế mang tính quyết định”.

Báo cáo đưa ra một ví dụ đó là quân đội Trung Quốc có thể sử dụng cụm máy bay không người lái (UAV) để đối phó và thâm nhập vào hệ thống phòng ngự của tàu sân bay Mỹ.

Báo cáo này của Trung tâm an ninh Mỹ mới còn viết: "Trung Quốc không còn ở vị thế yếu về công nghệ, mà là tiếp cận, đuổi kịp và vượt qua Mỹ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Vì vậy, quân đội Trung Quốc tìm cách thông qua sáng tạo quân sự để thay đổi mô hình tác chiến, giành lấy ưu thế, từ đó chiếm được lợi thế trong cạnh tranh quân sự tương lai".

Máy bay tấn công không người lái Trung Quốc. Ảnh: 81.cn.
Máy bay tấn công không người lái Trung Quốc. Ảnh: 81.cn.

Trung Quốc tận dụng sự tiến bộ của ngành nghề trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ cho các mục tiêu phát triển quân sự. Tháng 7/2017, là một phần của chiến lược quốc gia thúc đẩy phát triển sáng tạo và năng lực trong nước, Quốc vụ viện Trung Quốc đã công bố một quy hoạch dài hạn, đặt ra mục tiêu đạt trình độ dẫn trước thế giới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Về quốc phòng, quy hoạch này có liên quan chặt chẽ với chiến lược phát triển thống nhất giữa "quân" và "dân". Chiến lược phát triển thống nhất giữa "quân" và "dân" tìm cách có được công nghệ và năng lực từ lĩnh vực thương mại để ứng dụng cho các chương trình quân sự.