Trung Quốc sắp ra hệ thống định vị cạnh tranh GPS

Trung Quốc sắp phóng vệ tinh cuối cùng vào 2020 để hoàn thành Hệ thống dẫn đường BeiDou-3, cạnh tranh với Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) của Mỹ.

"Chúng tôi đã phóng 24 vệ tinh lên quỹ đạo địa tĩnh. Hai vệ tinh còn lại sẽ được phóng trước tháng 6/2020 để hoàn thành hệ thống dẫn đường BeiDou-3", Ran Chengqi, người phát ngôn Văn phòng Điều hướng Vệ tinh Trung Quốc, chia sẻ tại một sự kiện truyền thông hôm 27/12, theo AP.

Một mô hình của Hệ thống vệ tinh dẫn đường BeiDou tại Triển lãm hàng không và hàng không vũ trụ quốc tế Trung Quốc 2018. Ảnh : AP

Một mô hình của Hệ thống vệ tinh dẫn đường BeiDou tại Triển lãm Hàng không vũ trụ quốc tế Trung Quốc 2018. Ảnh :AP.


Cũng theo Chengqi, hiện các vệ tinh cốt lõi đã được phóng lên từ cuối 2019. Sau khi hoàn thành, Beidou-3 hoạt động với độ chính xác rất cao, với độ cao năm mét ở châu Á-Thái Bình Dương và mười mét ở bất kỳ nơi nào khác trên toàn cầu.

BeiDou-3 là phiên bản thứ ba của hệ thống BeiDou (Bắc Đẩu). Năm 2000, Trung Quốc phóng ba vệ tinh đầu tiên, cung cấp các dịch vụ điều hướng nhưng khá hạn chế và đã bị "khai tử" năm 2012.

Cũng trong 2012, Trung Quốc đưa vào mạng lưới BeiDou-2 với 10 vệ tinh, cho phép cung cấp dịch vụ định vị trên toàn châu Á. Tuy nhiên, nó cũng được sử dụng giới hạn.

Năm 2015, Trung Quốc bắt đầu làm việc trên phiên bản thứ ba mang tên BeiDou-3, với tham vọng cung cấp dịch vụ định vị trên toàn cầu, thậm chí cạnh tranh với GPS của Mỹ.

BeiDou là dịch vụ định vị toàn cầu thứ tư trên thế giới, sau GPS (hoạt động từ 1993) của Mỹ, GLONASS (từ 2011) của Nga và Galileo (từ 2016) của Liên minh châu Âu (EU).

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/so-hoa/trung-quoc-sap-ra-he-thong-dinh-vi-canh-tranh-gps-4034598.html