Trung Quốc: rao bán vaccine ngừa COVID-19 giả tràn lan trên WeChat gây rúng động

VietTimes – Gần đây, một số người kinh doanh trong các nhóm WeChat ở Trung Quốc đã bắt đầu rao bán loại vaccine phòng virus corona mới, gây rúng động dư luận về nỗi lo sợ hàng giả gây nguy hại.
Loại vaccine phòng virus corona mới được cho là của Công ty Khoa Hưng Bắc Kinh được rao bán công khai trên WeChat (Ảnh: chinanews.sina.com).
Loại vaccine phòng virus corona mới được cho là của Công ty Khoa Hưng Bắc Kinh được rao bán công khai trên WeChat (Ảnh: chinanews.sina.com).

Theo trang tin Chinanews.sina.com ngày 12/8, gần đây trong các nhóm bạn bè WeChat, một số người đã bắt đầu rao bán loại vaccine phòng virus corona mới. Trong một bản quảng cáo của nơi bán có viết rõ ràng: “Hãy liên hệ với tôi nếu bạn cần vaccine phòng virus corona mới, có thể xuất khẩu; do sản lượng thấp nên cần phải xếp hàng, sản phẩm sẽ được bán ra thị trường chính thức vào ngày 2/9”. Hình ảnh kèm theo là một hộp chứa vaccine bao bì màu cam.

Qua xem xét kĩ thì thấy, tên của loại vắc-xin này là “SARS-CoV-2 Vaccine, (Vero cell) Inactivated” (Vắc-xin bất hoạt virus corona mới (Tế bào Vero); phía dưới có số văn bản phê duyệt. Sử dụng Alipay để quét mã vạch truy xuất nguồn gốc thuốc, có thể tìm thấy nhà sản xuất vắc xin là Beijing Kexing Zhongwei Biotechnology Co., Ltd. (Công ty TNHH Công nghệ Sinh học Khoa Hưng, Trung Duy, Bắc Kinh).

Vaccine của Công ty TNHH Viện nghiên cứu chế phẩm sinh học Vũ Hán được rao bán trên WeChat (Ảnh: chinanews.sina.com).
Vaccine của Công ty TNHH Viện nghiên cứu chế phẩm sinh học Vũ Hán được rao bán trên WeChat (Ảnh: chinanews.sina.com).

Trong nhóm WeChat, còn có một loại vaccine phòng virus corona mới khác cũng đã được rao bán. Có người rao "498 NDT (khoảng 750 ngàn VND) một liều,, tổng cộng tiêm ba liều là ổn. Các nhân viên y tế và người ra nước ngoài có thể sử dụng trước. Cuối năm sẽ được phổ cập". Kèm theo là hình ảnh hộp vaccine có chữ đen trên nền trắng, với viền xanh lam và xanh lục.

Loại vaccine này được gọi là "Vaccine bất hoạt Coronavirus mới (Tế bào Vero)" và nhà sản xuất là "Công ty TNHH Viện nghiên cứu Sản phẩm Sinh học Vũ Hán".

Liệu có đúng hai loại vaccine phòng virus corona mới trên thực sự đã được bán trên thị trường? Nó có sẵn trong nhóm WeChat không?

Một số phóng viên đã lần lượt gọi điện cho Công ty TNHH Công nghệ Sinh học Khoa Hưng, Trung Duy Bắc Kinh và Công ty TNHH Viện Nghiên cứu Sản phẩm Sinh học Vũ Hán. Người có liên quan phụ trách Công ty Sinh học Bắc Kinh cho biết loại vaccine này hiện đang được nghiên cứu lâm sàng giai đoạn III ở Brazil, Bangladesh và vẫn chưa được tung ra thị trường. Người phụ trách liên quan của Viện Nghiên cứu Sản phẩm sinh học Vũ Hán cũng cho biết, loại vaccine của họ vẫn đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng và chưa được tung ra thị trường.

Hành động rao bán công khai vaccine chưa được phép đưa ra thị trường khiến cộng đồng mạng Trung Quốc phẫn nộ (Ảnh: chinanews.sina.com).
Hành động rao bán công khai vaccine chưa được phép đưa ra thị trường khiến cộng đồng mạng Trung Quốc phẫn nộ (Ảnh: chinanews.sina.com).

Sau khi các tin này được đăng tải, một số cư dân mạng đã lên tiếng: "Thật kì quái. Để kiếm tiền, cách gì họ cũng có thể làm được! Không biết những vaccine giả này tiêm vào có chết người không!”, “Ở Trung Quốc toàn là đồ giả! Tất cả đều là giả!"

Dịch COVID-19 bùng phát đã hơn nửa năm, nhiều bác sĩ và chuyên gia không hiểu rõ về virus, mặc dù các nước trên thế giới đang tích cực nghiên cứu vắc xin, nhưng cho đến nay vẫn chưa có vaccine nào trên thế giới có mặt trên thị trường.

Trang tin Chinanews.sina.com viết, có thể thấy, hai loại vaccine phòng virus corona mới này đều chưa được đưa ra thị trường, cũng không có chuyện một số nhân viên được tiêm phòng sớm, lại càng không thể được bán trong nội bộ.

Đồng thời, phóng viên cũng được biết thông tin từ mạng Alibaba Health, mã truy xuất nguồn gốc của vaccine này diện phủ kín 100%. Mã truy xuất nguồn gốc cũng có thể được tìm thấy đối với vaccine đang được nghiên cứu lâm sàng, nhưng có mã truy xuất nguồn gốc không có nghĩa là chúng đã được lưu hành trên thị trường.

Trung Quốc: rao bán vaccine ngừa COVID-19 giả tràn lan trên WeChat gây rúng động ảnh 3

Quảng cáo bán hàng ghi đầy đủ những thông tin về nguồn gốc, tác dụng...của vaccine để tạo lòng tin (Ảnh: chinanews.sina.com).

Ngoài ra, cần phải nhấn mạnh rằng, bán vaccine trên nhóm WeChat hành vi là bất hợp pháp; đề nghị mọi người hãy tích cực tố cáo!

Theo quy định tại Điều 35 Chương 4 của “Luật Quản lý vaccine nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” có hiệu lực từ ngày 1/12/2019, các đơn vị, cá nhân không phải là cơ sở phòng, chống dịch bệnh không được cung cấp vaccine cho đơn vị tiêm chủng và đơn vị tiêm chủng sẽ không được nhận.

Ngoài ra, theo tài khoản WeChat công khai "China Bio" của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Trung Quốc thuộc Tập đoàn Sinopharm ngày 17/7, hiện lượng vaccine bất hoạt đối với coronavirus mới do China Biotechnology sản xuất đã lên tới hơn 4 triệu liều và con số này vẫn đang tăng lên. Một khi vaccine bất hoạt coronavirus sinh học mới của Trung Quốc đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III và được phê duyệt để đưa ra thị trường, nó có thể nhanh chóng đáp ứng nhu cầu tiêm chủng khổng lồ trong nước. Công ty Sino Biotech đã hoàn thành việc xây dựng các xưởng sản xuất vaccine bất hoạt cho virus corona mới ở Bắc Kinh và Vũ Hán, với công suất 200 triệu liều/năm. Một khi vaccine được bán ra thị trường thành công, sẽ sớm có thể cung cấp số lượng lớn vaccine an toàn, hiệu quả và chất lượng cao cho thế giới.

Ông Dương Hiểu Minh, Chủ tịch Công ty TNHH Công nghệ sinh học Trung Quốc thuộc Tập đoàn Sinopharm, từng nói rất lạc quan rằng loại vaccine bất hoạt sản xuất trong nước đối với coronavirus mới có thể được nhanh chóng tung ra thị trường vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Mọi người hãy yên tâm, tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo vệ và chờ đợi vaccine được bán ra.

Vào ngày 11/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo qua kênh truyền hình quốc gia rằng sau hơn một tháng thử nghiệm trên người, Bộ Y tế Nga đã phê duyệt loại vaccine đầu tiên trên thế giới do "Viện nghiên cứu Gamaleya" ở Moscow phát triển. Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký vaccine và xác nhận con gái ông đã được tiêm loại vaccine mới này.

TRuyền thông Trung Quốc cảnh báo về nạn rao bán vaccine giả trên mạng,kêu gọi mọi người cảnh giác (Ảnh: Qianlong).
TRuyền thông Trung Quốc cảnh báo về nạn rao bán vaccine giả trên mạng,kêu gọi mọi người cảnh giác (Ảnh: Qianlong).

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cũng cho biết Nga sẽ đăng ký loại vaccine phòng COVID-19 đầu tiên và có kế hoạch triển khai tiêm chủng đại trà vào tháng 10 tới. Tuy nhiên, một số phương tiện truyền thông phương Tây đã bày tỏ nghi ngờ về loại vaccine này vì họ cho rằng Nga có thể bỏ qua tính an toàn của loại vắc xin này vì chạy theo hư danh "là nước đầu tiên phát triển được vaccine chống virus corona mới”.

  Vào cuối tháng 2 năm 2020, Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố rằng họ không mong đợi một loại vaccine sẽ được phát triển trong 18 tháng tới. Tính đến tháng 8/2020, đã có tổng cộng 167 loại vắc xin ứng viên đang được phát triển.