Trung Quốc phát triển công cụ đảm bảo an toàn hạt nhân

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển thành công một nhà máy điện hạt nhân 'ảo' giúp đánh giá độ an toàn và hiệu quả của các hệ thống sản xuất năng lượng hạt nhân.

Trung Quốc đang rất chú trọng vào đầu tư hạt nhân. (Nguồn: SCMP)

Nghiên cứu và phát triển công nghệ giúp đảm bảo an toàn năng lượng hạt nhân là một đòi hỏi cấp bách khi phát triển các nhà máy điện hạt nhân. Mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển thành công một nhà máy điện hạt nhân “ảo” hoạt động trong một xã hội số hóa, tương tự một hệ thống phần mềm giúp đánh giá độ an toàn và hiệu quả của các hệ thống sản xuất năng lượng hạt nhân.

Hệ thống phần mềm có tên gọi Virtual4DS do các nhà khoa học Viện Công nghệ an toàn năng lượng hạt nhân trực thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc phát triển. Virtual4DS sử dụng công nghệ thông tin để thiết lập một nền tảng mô phỏng tích hợp cho toàn bộ môi trường của nhà máy điện hạt nhân. Hệ thống có thể phân tích tính an toàn của lò phản ứng hạt nhân, sự bức xạ, tác động môi trường.

Từ đó, hệ thống này đem đến một công cụ nghiên cứu để thiết kế và đánh giá tính an toàn của nhà máy điện hạt nhân, cảnh báo tai nạn và đánh giá rủi ro xã hội.

Virtual4DS có thể kết nối với hệ thống thông tin của nhà máy điện hạt nhân và các mô-đun cốt lõi được ứng dụng trong các dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân như ITER, lò phản ứng thí nghiệm nhiệt hạt nhân lớn nhất thế giới. Công trình nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí quốc tế về Nghiên cứu năng lượng đăng trong tháng 4 vừa qua./.

Theo TTXVN/Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/trung-quoc-phat-trien-cong-cu-dam-bao-an-toan-hat-nhan/568395.vnp