|
Đơn vị hàng không của CATL, được thành lập cho mục tiêu nghiên cứu phát triển máy bay điện. Ảnh Electrek |
Theo Electrek, CATL và nhà sản xuất máy bay nhà nước, Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC), đang hợp tác phát triển máy bay chở khách chạy hoàn toàn bằng điện.
Trong tuần qua, CATL và COMAC đã thành lập một liên doanh với nhóm Phát triển Doanh nghiệp của Đại học Giao thông Thượng Hải, COMAC Times Aviation.
COMAC đã phát triển máy bay “năng lượng mới” từ năm 2019, trong đó chiếc máy bay thiết kế sử dụng nhiên liệu hydro có tên Lingque-H đã thực hiện một số chuyến bay thử nghiệm. Qian Zhonhyan, đại diện của đơn vị phát triển hàng không mới, giám đốc viện nghiên cứu COMAC, là nhà thiết kế chính của máy bay chở khách cỡ lớn nội địa đầu tiên của Trung Quốc, C919.
Theo thông tin trên trang web của công ty, doanh nghiệp sẽ tập trung vào thiết kế và sản xuất những bộ phận máy bay dân dụng, tập trung vào động cơ và cánh quạt.
Mặc dù CATL không có bình luận về thông tin này, nhưng nhà sản xuất EV dự kiến sẽ nghiên cứu áp dụng loại pin ngưng tụ mới (pin vật chất ngưng tụ) để cung cấp năng lượng cho máy bay điện.
Tháng 4/2023, CATL công bố loại pin ngưng tụ mới tại triển lãm Auto Shanghai, có mật độ năng lượng lên tới 500 Wh/kg. Để so sánh, pin Qilin có mật độ năng lượng lên tới 255 Wh/kg với phạm vi hoạt động hơn 620 dặm (1.000 km), vượt quá yêu cầu cho một chiếc ô tô điện trong một lần sạc.
Công ty sản xuất EV hàng đầu cho biết loại pin mới có thể đạt được mật độ năng lượng và mức độ an toàn vượt trội, “mở ra một phương hướng điện khí hóa hoàn toàn mới cho máy bay chở khách”.
Công ty sản xuất EV cho biết đang “hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong định hướng phát triển máy bay chở khách chạy hoàn toàn bằng điện “song song với việc phát triển một phiên bản pin EV dành cho ô tô.”
Máy bay chạy hoàn toàn bằng điện có thể có tương lai, những tiến bộ về pin như pin vật chất ngưng tụ của CATL theo thông tin ban đầu có mật độ năng lượng cao và trọng lượng nhẹ. Giám đốc điều hành Tesla, tỉ phú Elon Musk, năm 2019 đã nhận định, để một eVTOL có thể hoạt động hiệu quả, pin điện cần đạt được mật độ 400 Wh/kg.
Một số công ty, trong đó có công ty khởi nghiệp Heart Aerospace của Thụy Điển, đang phát triển máy bay chạy hoàn toàn bằng điện nhằm chuyển đổi giao thông hàng không trở thành ngành không phát thải trong tương lai.
Scandinavian Airlines (SAS) là một trong những công ty đã đầu tư vào công nghệ hàng không của Heart, cùng với các nhà đầu tư khác như tập đoàn hàng không United Airlines và Air Canada, đã mở đơn đặt hàng cho các máy bay thương mại hoàn toàn bằng điện đầu tiên. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của máy bay chạy bằng điện dự kiến sẽ được thực hiện vào năm 2028.
Theo Electrek