Theo tờ Chinatimes Đài Loan ngày 12/10, Trung Quốc đang tích cực phát triển hải quân tầm xa. Kế tiếp sau khi tàu sân bay Type 002 tự chế hạ thủy vào ngày 26/4, báo chí Nhật Bản cho rằng tàu sân bay Type 003 Trung Quốc đã đến giai đoạn mới lắp ráp mô-đun.
Trong khi đó, công việc này chỉ cần được bắt đầu thì sẽ không còn giữ được bí mật nữa. Bởi vì, nó sẽ phải tiến hành ở ụ nổi. Vì vậy, từ cuối năm nay đến đầu năm tới sẽ là thời điểm tàu sân bay Type 003 Trung Quốc lộ diện.
Tờ nguyệt san Voice Nhật Bản tháng 10/2017 có bài viết cho rằng sau khi tàu sân bay tự chế đầu tiên Type 002 Trung Quốc kết thúc công tác lắp đặt thiết bị và tiến hành chạy thử trên biển, nó sẽ chính thức trang bị cho Hải quân Trung Quốc trước năm 2020.
Mặt khác, tàu sân bay tự chế thứ hai đã bắt đầu chế tạo ở Thượng Hải. Cùng với việc thiết kế được tiếp tục điều chỉnh, tàu sân bay Trung Quốc sẽ thực hiện mục tiêu sản xuất hàng loạt.
Chuyên gia quân sự Trung Quốc Trần Quang Văn cho rằng gần đây trên các trang mạng lưu hành phổ biến một bức ảnh máy bay trang bị cho tàu sân bay bay thử, có thể nhìn ra máy bay J-15T với hình ảnh mờ ảo đang tiến hành cất cánh bằng máy phóng, bánh trước của nó đã được cải tiến.
Dư luận quốc tế có rất nhiều cách nhìn khác nhau về vấn đề máy phóng của tàu sân bay Trung Quốc, nhưng bức ảnh nói trên hầu như khẳng định rằng tàu sân bay tự chế thứ hai Type 003 sẽ sử dụng máy phóng hơi nước.
Trong mô hình thực tế trên mặt đất của tàu sân bay tại Trung tâm nghiên cứu thiết kế tàu chiến Trung Quốc ở Vũ Hán đã xuất hiện kết cấu đảo tàu của tàu sân bay mới. Kết cấu này cho thấy tàu sân bay Type 003 vẫn sẽ sử dụng động cơ truyền thống, nhưng lại thiết kế đường băng theo hướng sử dụng máy phóng.
Thông tin về tàu sân bay Type 003 thực ra đã được thiếu tướng Kim Nhất Nam, Trung Quốc tiết lộ sớm nhất. Trong một chương trình truyền hình, ông cho hay tàu sân bay tự chế thứ hai Type 003 của Trung Quốc đã được khởi công chế tạo ở nhà máy đóng tàu Giang Nam ngay từ tháng 3/2015, nó sử dụng máy phóng.
Tàu sân bay Type 003 được chế tạo tại Thượng Hải có 2 nguyên nhân: Một là nguyên tắc thông thường trong chế tạo các tàu chiến chủ yếu của Trung Quốc là cân bằng nam - bắc. Đại Liên đã liên tục cải tạo và chế tạo hai tàu sân bay.
Hai là nhà máy đóng tàu ở Thượng Hải có công nghệ đóng tàu tiên tiến nhất ở Trung Quốc. Trong khi đó, tiến độ cải tạo tàu sân bay Liêu Ninh và chế tạo tàu sân bay Type 002 đã liên tục được tiết lộ, cho thấy việc chế tạo tàu sân bay không thể giữ được bí mật. Đáng chú ý, Trung Quốc ban đầu lựa chọn cải tạo và chế tạo 2 tàu sân bay ở Đại Liên phần nhiều là xuất phát từ sự cân nhắc giữ bí mật.
Do những năm gần đây Nhật Bản rất tập trung thu thập tình báo quân sự Trung Quốc, vì vậy thông tin tàu sân bay Type 003 được chế tạo ở Thượng Hải rõ ràng là rất chuẩn xác.
Thông qua phân tích trên cơ bản có thể xác định được tư liệu cơ bản về tàu sân bay Type 003: Sử dụng động cơ thông thường bằng tua-bin khí; lượng giãn nước 80.000 - 90.000 tấn; sử dụng máy phóng hơi nước; chở máy bay chiến đấu J-15T phiên bản sử dụng máy phóng, chở máy bay trực thăng và máy bay cảnh báo sớm KJ-600.
Ngoài ra, lượng chở máy bay của tàu sân bay Type 003 Trung Quốc sẽ đạt khoảng 65 chiếc, trong đó ít nhất có 48 máy bay chiến đấu J-15T và 4 máy bay cảnh báo sớm KJ-600.
Đến nay, Trung Quốc đã tiến hành giữ bí mật rất tốt về việc chế tạo tàu sân bay Type 003, chưa có hình ảnh chế tạo nào được truyền đi từ Thượng Hải. Nhưng điều này chỉ mang tính tạm thời, bởi vì thời gian 30 tháng đã qua đi, tàu sân bay Type 003 sẽ bước vào giai đoạn mới lắp ráp mô-đun, khi việc này bắt đầu thì sẽ khó tránh khỏi bộc lộ.
Nếu tàu sân bay Type 003 thực sự đang chế tạo thì nó có thể hạ thủy vào cuối năm 2019, đồng thời tiến hành chạy thử trên biển trước sau năm 2020. Tiếp theo, nó sẽ gia nhập hàng ngũ chiến đấu của Hải quân Trung Quốc vào năm 2021.