Trung Quốc gia tăng mức độ đáp trả Hàn Quốc vì cùng Mỹ triển khai tên lửa THAAD

VietTimes -- Trung Quốc không đồng ý mở thêm chuyến bay với Hàn Quốc trong dịp năm mới, thực hiện nhiều biện pháp lập hàng rào phi thuế quan, tác động mạnh đến một số ngành nghề làm ăn của Hàn Quốc và doanh nghiệp Hàn Quốc tại Trung Quốc.
Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn muốn đẩy nhanh triển khai hệ thống THAAD. Ảnh: Cankao
Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn muốn đẩy nhanh triển khai hệ thống THAAD. Ảnh: Cankao

Tờ Tin tức Tham khảo Trung Quốc ngày 4 tháng 1 dẫn báo chí Nga cho rằng mặc dù hoàn toàn không chính thức thừa nhận, nhưng Trung Quốc đã gia tăng mức độ gây sức ép với Hàn Quốc do Seoul quyết định triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao đoạn cuối (THAAD).

Các doanh nghiệp của Hàn Quốc tại Trung Quốc và ngành giải trí Hàn Quốc đều bị tác động. Ngoài ra, Trung Quốc bắt đầu hạn chế cho khách du lịch nước này đến Hàn Quốc. Chính phủ và báo chí Hàn quốc tương đối nhạy cảm với các biện pháp này, nhưng người Trung Quốc cảnh báo rằng "đây mới chỉ bắt đầu".

Nửa đầu năm 2016, Hàn Quốc và Mỹ quyết định triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga đã tiến hành phê phán mạnh mẽ đối với quyết định này, cho rằng Mỹ có ý đồ thông qua đưa Hàn Quốc vào hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu để ngăn chặn Trung Quốc và Nga.

Báo chí Hàn Quốc cho rằng Bắc Kinh đã bắt đầu gia tăng mức độ gây sức ép. Gần đây, Trung Quốc không phê chuẩn cho một số công ty hàng không Hàn Quốc khai thông chuyến bay thuê đi lại giữa hai nước.

Do Tết Nguyên đán Trung Quốc sắp đến gần, trong khi đó du khách Trung Quốc thường xuyên xuất cảnh với lượng lớn vào thời điểm này, động thái mới của Trung Quốc chắc chắn sẽ tác động mạnh đến ngành du lịch Hàn Quốc.

Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao đoạn cuối (THAAD) Mỹ. Ảnh: Cankao
Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao đoạn cuối (THAAD) Mỹ. Ảnh: Cankao

Ngoài ngành du lịch, rất nhiều công ty Hàn Quốc làm ăn tại Trung Quốc như Lotte, Samsung cũng bị Trung Quốc chú ý. Họ bắt đầu liên tiếp bị điều tra về thuế và các phương diện khác.

Đặc biệt là tập đoàn Lotte. Do yêu cầu của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, công ty này đồng ý chuyển nhượng sân golf ở tỉnh North Gyeongsang cho phía quân đội để triển khai THAAD.

Trước đó, người Hàn Quốc đã than phiền rằng Trung Quốc hoàn toàn cấm hoặc hạn chế chặt chẽ Đài truyền hình Trung Quốc phát sóng phim truyền hình và điện ảnh Hàn Quốc cũng như các hoạt động biểu diễn của các nhóm nhạc Hàn Quốc tại Trung Quốc.

Công ty quảng cáo Trung Quốc cũng liên tiếp xé bỏ hợp đồng đã ký kết với các ngôi sao biểu diễn của Hàn Quốc hoặc từ chối tiếp tục thực hiện hợp đồng. Seoul tin rằng Bắc Kinh hiểu rõ Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng nhất của ngành điện ảnh và âm nhạc Hàn Quốc, vì vậy quyết định sử dụng thủ đoạn này.

Trung Quốc cũng bắt đầu thiết lập rộng rãi các loại hàng rào phi thuế quan hoặc áp dụng các quy định mới để đẩy hàng hóa Hàn Quốc vào tình cảnh bất lợi.

Đến nay, nhà cầm quyền Bắc Kinh hoặc tránh né không nói gì về vấn đề này, hoặc nói "tất cả kiểm tra đều được triển khai trong phạm vi luật pháp".

Hàn Quốc tin rằng đây là cuộc tấn công của Trung Quốc nhằm chống lại hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. Báo chí và giới thương nhân Hàn Quốc đã có phản ứng mạnh mẽ đối với vấn đề này, yêu cầu Chính phủ Hàn Quốc can thiệp.

Một chuyên gia vấn đề bán đảo Triều Tiên của Trung Quốc giấu tên cho rằng: "Chúng tôi sớm đã cảnh cáo Hàn Quốc, triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ sẽ đe dọa lợi ích chiến lược của Bắc Kinh. Nhưng Seoul lại bỏ ngoài tai, cho rằng có thể dùng lời nói suông THAAD không nhằm vào Trung Quốc và Nga để bào chữa cho mình. Chính như chúng tôi đã cảnh báo, hành động không hữu nghị của Hàn Quốc không thể không gây ra hậu quả. Những biện pháp này chỉ mới bắt đầu".

Chuyên gia Hàn Quốc lo ngại, Trung Quốc còn có thể sẽ triển khai các biện pháp báo thù về quân sự, an ninh và vấn đề Triều Tiên.

Tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu
Tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu

Ngoài ra, theo hãng tin Reuters Anh ngày 2 tháng 1, quan chức Hàn Quốc cho biết Chính phủ và công ty hàng không Hàn Quốc sẽ bắt đầu thảo luận vấn đề mở chuyến bay thuê đi lại giữa hai nước trong năm nay - vấn đề này do Công ty hàng không Hàn Quốc đề xuất, nhưng bị Trung Quốc từ chối.

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Yoo Il-ho ngày 1/1 cho biết ông sẽ điều tra quyết định của Trung Quốc đưa ra trước khi tăng lớn lưu lượng khách trong năm mới âm lịch có liên quan đến triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Hàn Quốc hay không.

Ông Yoo Il-ho cho biết sau khi Hàn Quốc quyết định triển khai THAAD vào năm 2016, xuất hiện "tình hình vài trường hợp tình nghi áp dụng các biện pháp rào cản phi thuế quan", Hàn Quốc chắc chắn sẽ xác định "ý đồ thực sự" của Trung Quốc.

Trung Quốc lo ngại radar mạnh của hệ thống THAAD sẽ bao trùm lên phần lớn lãnh thổ Trung Quốc, đồng thời tiến hành phản đối việc triển khai THAAD. Hàn Quốc và Mỹ cho biết triển khai hệ thống này chỉ là để ứng phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Sau khi thông tin đề nghị mở chuyến bay mới bị từ chối được tiết lộ, giá cổ phiếu của các công ty Hàn Quốc liên quan đến mỹ phẩm và công ty hàng không Hàn Quốc đã bị trượt dốc. Hàng mỹ phẩm Hàn Quốc là sản phẩm bán chạy được du khách Trung Quốc yêu thích. Trung Quốc là nguồn khách lớn nhất của Hàn Quốc.