Trung Quốc gây bất ngờ khi mang tất cả các loại máy bay không người lái tới Tân Cương trưng bày

VietTimes -- Sự phát triển nhanh chóng gần đây của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất máy bay không người lái các loại đã thu hút sự chú ý trên toàn thế giới, đương nhiên cũng gây nên sự cảnh giác của Mỹ - cường quốc máy bay không người lái. Thông tin mới nhất cho thấy trong một động thái rất hiếm thấy, Trung Quốc đã tập hợp tất cả các loại máy bay không người lái đã được họ nghiên cứu phát triển và trưng bày chúng tại một sân bay ở Tân Cương.
Ảnh vệ tinh cho thấy dãy các máy bay không người lái của Trung Quốc xếp hàng trên đường băng căn cứ Malan ở Tân Cương. Ảnh: Đa Chiều
Ảnh vệ tinh cho thấy dãy các máy bay không người lái của Trung Quốc xếp hàng trên đường băng căn cứ Malan ở Tân Cương. Ảnh: Đa Chiều

Theo trang tin Hoa ngữ độc lập Đa Chiều ngày 9/12, Trung Quốc đã thể hiện sự phát triển bùng nổ của mình trong lĩnh vực nghiên cứu, chế tạo máy bay không người lái theo cách rất hiếm thấy đối với thế giới. Các nguồn tin cho thấy, ngày 30/10 vừa qua, Trung Quốc đã trưng bày hầu như tất cả các loại máy bay không người lái (UAV) được phát triển bởi các hãng sản xuất máy bay không người lái trong nước tại căn cứ máy bay không người lái Malan ở Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ, Tân Cương.

Máy bay không người lái tấn công GJ-2.
Máy bay không người lái tấn công GJ-2.

Qua phân tích đánh giá từ các bức ảnh chụp từ vệ tinh, có thể thấy có cả thảy hơn 20 loại máy bay không người lái khác nhau được xếp hàng trên đường băng của căn cứ Malan. Các loại máy bay có thể được xác định bao gồm: máy bay trinh sát chiến lược WZ-7 “Xianglong”, máy bay không người lái tấn công GJ-2, máy bay trinh sát không người lái BZK-005, máy bay không người lái chiến lược “Shendiao” (Thần Điêu) có hai đầu mang kiểu dáng của loại RQ-180 của Mỹ, máy bay tấn công GJ-11, máy bay trinh sát WZ-8, và máy bay không người lái trinh sát chiến đấu TB001, v.v.

Máy bay không người lái tấn công kiểu mới nhất GJ-11.
Máy bay không người lái tấn công kiểu mới nhất GJ-11.

Ngoài máy bay không người lái, tại căn cứ còn trưng bày nhiều loại vũ khí dẫn đường được trang bị cho các loại UAV này. Tuy nhiên, mục đích của việc Trung Quốc phô trương các loại máy bay không người lái khác nhau này thì giới quan sát quốc tế vẫn chưa rõ.

UAV trinh sát WZ-7 Xianglong.
UAV trinh sát WZ-7 Xianglong.

Trong số đó, máy bay không người lái “Xianglong” sau khi đưa vào phục vụ được đặt tên là có tên là WZ-7, được Phòng thiết kế máy bay Thành Đô (Chengfei Design) nghiên cứu thiết kế và được sản xuất bởi Hàng không Quý Châu. WZ-7 có thể thực hiện các nhiệm vụ giám sát, trinh sát, đánh giá, thu thập thông tin tình báo và các nhiệm vụ khác. Có chuyên gia phán đoán loại máy bay này có bán kính chiến đấu lên tới 2.500 km và thời lượng pin đảm bảo có thể hoạt động liên tục 10 giờ.

UAV trinh sát chiến lược tầm cao tầm xa WZ-8 có tốc độ lên tới Mach 5, được cho là có thể đột phá mọi hệ thống phòng không.
UAV trinh sát chiến lược tầm cao tầm xa WZ-8 có tốc độ lên tới Mach 5, được cho là có thể đột phá mọi hệ thống phòng không.

Máy bay không người lái tấn công GJ-2, có tên mã là “Yilong-2” (Pterizard-2), là máy bay không người lái đa năng với khả năng bay ở độ cao trung bình, thời gian hoạt động dài, phát hiện mục tiêu rồi tấn công, hiện đang được trang bị cho Không quân Trung Quốc.

Máy bay trinh sát không người lái BZK-005 là máy bay không người lái trinh sát tầm xa của Không quân Trung Quốc, với chiều dài 10 mét, sải cánh 20 mét và thời lượng pin giúp hoạt động liên tục tới 40 giờ.

UAV Thần Điêu trên đường băng.
UAV Thần Điêu trên đường băng.

UAV “Thần Điêu” (Shendiao) được phát triển bởi Phòng thiết kế Thẩm Dương (Shen Fei Design) và được coi là máy bay không người lái chiến lược tầm cao lớn thứ hai của Trung Quốc. Nó là UAV được tạp chí quân sự Hoa Kỳ gọi là máy bay không người lái lớn nhất thế giới. Nó được trang bị radar hiệu suất cao và có thể thực hiện nhiệm vụ báo động sớm.

Máy bay không người lái tấn công GJ-11 xuất hiện lần đầu tiên trong cuộc diễu binh dịp 70 năm Quốc khánh Trung Quốc vào ngày 1 tháng 10 năm nay. Đây là kiểu máy bay không người lái có khả năng thực hiện các nhiệm vụ tấn công và dẫn đầu xu hướng máy bay không người lái trong tương lai. Tuy nhiên, có các thông tin cho thấy việc phát triển máy bay này của Trung Quốc vẫn chưa được hoàn tất và chiếc máy bay được trình làng tại cuộc diễu binh hôm 1/10 tại Quảng trường Thiên An Môn chỉ là mô hình mà thôi.

Thần Điêu - UAV lớn nhất thế giới.
Thần Điêu - UAV lớn nhất thế giới.

Máy bay trinh sát không người lái WZ-8 là máy bay trinh sát không người lái tầm cao và tốc độ cao mới nhất của Trung Quốc, với tốc độ tối đa lên tới Mach 5, có thể thực hiện xâm nhập hiệu quả các mục tiêu chiến dịch, chiến lược được đối phương bảo vệ chặt chẽ và sử dụng các thiết bị trinh sát được trang bị thu được hình ảnh mục tiêu có độ phân giải cao, cung cấp thông tin trinh sát và đánh giá kết quả tấn công cho các lực lượng tác chiến đấu các cấp.

UAV trinh sát - chiến đấu TB001.
UAV trinh sát - chiến đấu TB001.

Máy bay không người lái trinh sát và chiến đấu TB001 sử dụng hai động cơ piston tăng áp và được trang bị thiết bị hạ cánh có thể thò thụt. Theo dữ liệu về thông số, TB001 có trọng lượng cất cánh tối đa 2,8 tấn, tổng sải cánh 20 mét, chiều dài 10 mét, chiều cao 3,3 mét và tầm hoạt động tối đa 6.000 km, bay ở độ cao 8.000 mét. Nó có thể mang theo một tấn trọng tải và thời gian hoạt động liên tục 35 giờ.

Có ý kiến cho rằng việc Trung Quốc đưa các loại máy bay không người lái tới Tân Cương xếp thành hàng trên đường băng rõ ràng nhằm gửi đi thông điệp cảnh báo tới Mỹ và các đồng minh của Mỹ...