Trung Quốc gắn chip vào đồng phục học sinh để theo dõi

VietTimes – Các trường học ở Trung Quốc đang cho học sinh mặc “đồng phục thông minh” được gắn thiết bị định vị GPS để phụ huynh và giáo viên có thể theo dõi được chuyển động và hành vi của các em theo thời gian thực.
Trẻ em mặc đồng phục ở Trung Quốc (ảnh: AFP)
Trẻ em mặc đồng phục ở Trung Quốc (ảnh: AFP)

Các trường học ở tỉnh Quý Châu và khu tự trị dân tộc Choang ở Quảng Tây đang sử dụng "đồng phục thông minh" gắn chip định vị để đảm bảo học sinh không trốn học, và để cho phụ huynh theo dõi việc đi học và an toàn của trẻ em, theo China Daily.

9 trường học ở Quý Châu và 2 trường ở Quảng Tây đã yêu cầu học sinh mặc loại đồng phục theo dõi này. Quảng Tây là một tỉnh nghèo ở Trung Quốc và phải đối mặt với tỷ lệ học sinh trốn học cao.

Công ty công nghệ đảm nhiệm việc gắn chip vào đồng phục học sinh là Quý Châu Guanyu Technology. Công ty này cho biết khi học sinh mặc đồng phục bước vào trường, con chip bên trong sẽ ghi lại thời gian và ngày tháng, đồng thời chuyển động của học sinh tại thời điểm đó cũng được ghi vào video để phụ huynh có thể xem trên ứng dụng di động được kết nối.

Các bộ đồng phục cũng tích hợp công nghệ nhận diện khuôn mặt để ngăn chặn học sinh tráo đổi hoặc mặc nhầm đồng phục.

Đối với các học sinh trốn ra khỏi trường, đồng phục sẽ kích hoạt báo động, thông báo cho giáo viên và phụ huynh. Nếu một học sinh rời khỏi sân trường mà không được phép, báo thức bằng giọng nói sẽ được kích hoạt.

Ông Wang Ping, Chủ tịch công đoàn tại trường trung học Xiuwen ở Quý Châu nói với phóng viên China Daily rằng gần 1000 học sinh cấp một đã mặc đồng phục công nghệ này trong hơn một tháng qua.

Học sinh có hai bộ đồng phục cho mùa hè và hai bộ cho mùa đông, mỗi bộ có giá 320 Nhân dân tệ (47 USD), tương đương với giá đồng phục thông thường, theo China Daily.

(ảnh: China Daily)
(ảnh: China Daily) 

Zhao Shengyong –  một phụ huynh có con học tại trường trung học Xiuwen cho biết ông rất hài lòng với chức năng giám sát của đồng phục.

“Trường học là trường nội trú nên tôi không biết được con mình làm gì ở trường. Nhưng với bộ đồng phục này, con tôi sẽ biết rằng khi nó trốn học, cha mẹ ở nhà sẽ được thông báo. Thật khó để dạy dỗ một đứa trẻ đang tuổi lớn, và tôi cần sự giúp đỡ từ công nghệ”.

Đại diện của Quý Châu Guanyu Technology cho biết, ngoài việc phát triển công nghệ, công ty cam kết bảo vệ quyền riêng tư và chỉ phụ huynh học sinh và giáo viên mới có thể truy cập thông tin thu thập được.

Trung Quốc là nước đi đầu thế giới trong việc áp dụng các công nghệ giám sát người dân. Nhà nước không chỉ tăng cường sự giám sát ở các vùng sâu vùng xa như khu vực Tân Cương, mà ngay cả các thành phố lớn, những người giàu có đi xe hơi cũng không biết rằng phương tiện của họ có thể bị thu thập dữ liệu và gửi về các trung tâm giám sát do chính phủ hỗ trợ. Vào tháng 11, Trung Quốc đã tung ra phần mềm giám sát tại Bắc Kinh và Thượng Hải mà chính quyền cho biết có thể xác định các cá nhân từ phong cách đi bộ của họ, ngay cả khi họ quay lưng và giấu mặt.

Sự phát triển công nghệ giám sát của Trung Quốc xuất hiện khi nước này ban hành một "hệ thống tín dụng xã hội" – chấm điểm công dân thông qua các hành vi của họ. Người dân sẽ được khen thưởng hoặc bị trừng phạt tùy thuộc vào số điểm “tín dụng xã hội” của họ.

Theo China Daily và Business Insider