Trung Quốc dự trữ 1.658 tấn vàng

Theo Bloomberg ngày 17.7, Trung Quốc vừa tiết lộ lượng vàng nước này dự trữ, sau 6 năm giữ bí mật.
Trung Quốc dự trữ 1.658 tấn vàng

Theo Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, hiện nước này đang dự trữ 1.658 tấn vàng, tăng hơn 600 tấn so với thời điểm năm 2009. Với con số này Trung Quốc đã vượt Nga, trở thành quốc gia có lượng vàng dự trữ lớn thứ 5 trên thế giới. Ngay sau khi lượng vàng dự trữ của Trung Quốc được tiết lộ, giá vàng giao ngay trên thị trường London, Anh giảm 0,8%, xuống còn 1.136,6 USD/ounce.

Tăng dự trữ vàng là cách Trung Quốc làm đa dạng hóa ngoại hối mà nước này nắm giữ trong khi vẫn đang cố gắng nâng vị thế đồng nhân dân tệ trên thị trường quốc tế. Việc tiết lộ lượng vàng dự trữ cũng nhằm mục đích này.

Fu Peng, nhà quản lý danh mục vốn đầu tư của công ty Lianzhan Global Macro Fund Management, cho biết: “Trung Quốc vẫn đang cố gắng nâng cao vai trò ngày càng lớn hơn cho đồng nhân dân tệ trên toàn cầu bằng cách minh bạch hóa”.

Theo Hội đồng vàng thế giới, Trung Quốc bắt đầu tăng dự trữ vàng từ nhiều năm nay, sau 2 thập niên chỉ toàn bán kể từ cuối những năm 1980. Nhiều ngân hàng trung ương đến nay vẫn dự trữ một lượng nhỏ các loại tiền tệ chính yếu và xem vàng như là một hàng rào bảo vệ để chống lại những biến động bất ổn của các loại tiền tệ.

Nhà phân tích Carsten Fritsch của Commerzbank AG cho biết: “Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tăng dự trữ vàng cho mục đích tương tự như các ngân hàng trung ương khác và tôi không nhận thấy lý do để xu hướng này sẽ chậm lại. Tôi nghĩ nó sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai”.

Lê Uyên theo Thanh Niên