Trung Quốc điều tra sếp ngành ô tô và Phó bí thư Vân Nam

Chủ tịch của một trong những hãng ôtô quốc doanh hàng đầu của Trung Quốc, FAW Group Corp, và một quan chức cấp cao đang bị điều tra vì tội "vi phạm kỷ luật Đảng"
Ông Xu Jianyi, Chủ tịch công ty quốc doanh FAW Group Corp
Ông Xu Jianyi, Chủ tịch công ty quốc doanh FAW Group Corp

Ông Xu Jianyi, Chủ tịch công ty quốc doanh FAW Group Corp và ông Qiu He, 58 tuổi, Phó bí thư tỉnh ủy Vân Nam cũng đang bị điều tra vì tội "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật", Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng cho biết.

FAW Group Corp, vốn xem Faw Car Co Ltd là thành viên, là một trong những hãng xe lớn nhất của Trung Quốc có liên doanh với Volkswagen (VOWG_p.DE), Toyota và General Motors tại Trung Quốc.

Cổ phiếu Faw Car đã giảm 5,6%, mức độ thấp nhất trong hai tuần gần đây. Việc ông Xu Jianyi - Chủ tịch Công ty quốc doanh FAW Group Corp đang bị cơ quan chức năng Trung Quốc điều tra cũng ảnh hưởng nặng nề đến những thành viên khác như Tianjin FAW Xiali Automobile Co Ltd, cổ phiếu của chi nhánh này giảm 3,6%. Changchun Faway Automobile Components Co Ltd cũng giảm 2,2%.

Cả Xu và Qiu đều giữ một cấp bậc tương đương với thứ trưởng ở Trung Quốc.

Qiu nổi tiếng tại Trung Quốc với nhiều dự án đầy tham vọng và phong cách quản lý độc đoán và lập dị, ông đã từng yêu cầu kỷ luật nhiều nhân viên. Ông cũng từng được xem là một nhà chính trị lỗi lạc, phong cách của ông đã giành được nhiều lời khen ngợi và cũng không ít chỉ trích.

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài muốn sản xuất xe hơi ở Trung Quốc thì phải liên doanh với các đối tác trong quốc gia này và họ sẽ bị  giới hạn đến 50% quyền sở hữu, một sự sắp xếp được xem như là chi phí kinh doanh trong một thị trường xe hơi lớn nhất thế giới như Trung Quốc.

Caixin, một tạp chí tuần ở Trung Quốc cho biết, Qiu cũng đang bị điều tra về các dự án xây dựng đô thị tại Côn Minh, Thủ phủ tỉnh Vân Nam.

Công tố viên hàng đầu của Trung Quốc phát biểu trong phiên họp thường niên của Quốc hội rằng, họ đã điều tra 4.040 công chức ở cấp quận trở lên vào năm 2014, tức là trung bình cứ mỗi ngày lại có 11 người. Cuộc họp kéo dài 11 ngày đã kết thúc vào ngày Chủ nhật (15.3) vừa qua. 

Theo Motthegioi