Trung Quốc đang chôn vùi Apple, Samsung hưởng lợi

Tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đến Samsung là rất nhỏ, thậm chí còn khiến Samsung đắc lợi ở mảng chip bán dẫn.

Vừa bước vào năm 2019, Apple đã có một động thái hiếm thấy: cảnh báo nhà đầu tư rằng doanh thu quý tiếp theo sẽ giảm khoảng 9 tỷ USD so với dự báo được đưa ra trước đây, chỉ còn 84 tỷ USD. Nguyên nhân chính, theo CEO Tim Cook, là do iPhone thế hệ mới không bán chạy như kỳ vọng, đặc biệt là tại Trung Quốc.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cũng gây ra những tác động tiêu cực với Apple. Ông Cook chia sẻ căng thẳng thương mại đã gây thêm sức ép tới kinh tế Trung Quốc, từ đó làm giảm sức mua sản phẩm Apple.

Theo phân tích của công ty chứng khoán UBS, những tín hiệu mới nhất của Apple cho thấy đây là đợt giảm doanh số iPhone chưa từng có kể từ năm 2015. “Những thông tin của Apple cho thấy doanh thu iPhone tại Trung Quốc đã giảm khoảng 25-30% so với cùng kỳ năm ngoái. Lần gần nhất đà giảm sâu như thế xuất hiện là ở dòng sản phẩm iPhone 6s”, trích bản tin của UBS dành cho khách hàng.

Trong khi Apple đang chịu tác động từ thị trường Trung Quốc, một đối thủ lớn của họ, Samsung, lại không có dấu hiệu ảnh hưởng. Ông Daniel Yoo, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại công ty Kiwoom Securities cho rằng Samsung có nhiều lợi thế so với Apple trong tình cảnh hiện nay.

Một cửa hàng của Apple tại Trung Quốc. Đây là thị trường quan trọng thứ 3 của Apple trên toàn thế giới. Ảnh: TNW.

Lợi thế đầu tiên nằm ở thị phần nhỏ bé trong thị trường Trung Quốc. Smartphone Samsung chỉ chiếm khoảng 1% thị phần tại quốc gia đông dân nhất thế giới, nên sức mua có thay đổi cũng không ảnh hưởng nhiều tới Samsung.

Samsung còn hưởng lợi lớn từ những lệnh cấm vận của Mỹ đối với Trung Quốc. Trung Quốc đặt tham vọng xây dựng nên nền công nghiệp bán dẫn, với mục tiêu là sản xuất các con chip phức tạp. Tuy nhiên mục tiêu này sẽ bị ảnh hưởng vì các lệnh cấm mua bán thiết bị, công nghệ từ Mỹ.

“Nhờ vậy, Samsung sẽ tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp bán dẫn”, ông Yoo nói trên CNBC.

Sản xuất chip dành cho smartphone, trung tâm dữ liệu là một mảng kinh doanh mang lại lợi nhuận lớn cho Samsung. Trong báo cáo tài chính mới nhất, Samsung cho biết mảng này tăng trưởng lợi nhuận tới 21%.

So với Apple, Samsung sẽ ít chịu ảnh hưởng từ sức mua suy giảm của thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên về lâu dài, tập đoàn Hàn Quốc hẳn vẫn muốn iPhone bán chạy. Ảnh: Getty.

Bên cạnh đó, Samsung cũng là một trong những đối tác cung cấp nhiều linh kiện nhất cho Apple. Do vậy, tập đoàn Hàn Quốc chắc chắn vẫn muốn Apple duy trì hoặc tăng trưởng về số lượng iPhone bán ra. Đây sẽ là một mảng kinh doanh rất quan trọng với Samsung khi mà thị trường smartphone bão hòa. Vào Quý 3/2018, doanh số smartphone Samsung đã giảm tới 13% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của IDC.

Trung Quốc là thị trường quan trọng thứ 3 của Apple về mặt doanh thu, chỉ đứng sau Mỹ và châu Âu. Ngoài iPhone, CEO Tim Cook cho biết doanh số iPad, MacBook đều đang giảm tại thị trường này.

Ngay sau khi thông tin này được công bố, cổ phiếu Apple đã giảm 7%, xuống mức 146 USD/cổ phiếu và vốn hóa thị trường của hãng xuống dưới 700 tỷ USD. Trước đó, vào thời điểm cao nhất hồi tháng 10, giá cổ phiếu Apple lên đến 232 USD/cổ phiếu.

Theo Zing

http://news.zing.vn/trung-quoc-dang-chon-vui-apple-samsung-huong-loi-post905742.html