Trung Quốc chính thức thông qua nghị quyết luật an ninh Hong Kong

VietTimes – Quốc hội Trung Quốc đã chính thức thông qua nghị quyết xây dựng luật an ninh quốc gia Hong Kong, bất chấp sự phản đối của các nước phương Tây rằng luật có thể gây ảnh hưởng tới quyền tự trị của Hong Kong và đánh mất vai trò trung tâm tài chính toàn cầu của thành phố này.
Các đại biểu dự phiên bế mạc kỳ họp quốc hội thường niên tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh (Ảnh: Reuters)
Các đại biểu dự phiên bế mạc kỳ họp quốc hội thường niên tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc nói rằng dự luật này sẽ nhằm ngăn chặn những hành động "ly khai, lật đổ, chủ nghĩa khủng bố và sự can thiệp của nước ngoài" đối với Hong Kong.

Dự luật an ninh này làm dấy lên lo ngại rằng Hong Kong sẽ mất đi quyền tự trị mà thành phố này đã được hưởng kể từ sau khi được Anh trao trả năm 1997, dưới hệ thống "Một quốc gia, hai chế độ".

Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC), tức quốc hội Trung Quốc, đã chính thức thông qua nghị quyết trên với số phiếu thuận 2.878, 1 phiếu chống và 6 phiếu trắng. Chi tiết về luật này dự kiến sẽ được soạn thảo trong những tuần tới đây. Theo dự kiến, luật sẽ được thực thi vào thời điểm trước tháng 9 năm nay.

Chính phủ Trung Quốc và chính quyền Hong Kong nói rằng không có bất cứ mối đe dọa nào đối với quyền tự trị của thành phố và luật mới sẽ được tập trung hoàn thiện.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói rằng luật an ninh là điều có lợi đối với sự ổn định và thịnh vượng lâu dài của Hong Kong, và hệ thống "Một quốc gia, hai chế độ" vẫn là chính sách quốc gia của họ. Xung đột giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ chỉ gây tổn hại cho cả hai phía trong khi hợp tác sẽ mang lại lợi ích cho đôi bên; ông Lý Khắc Cường nói trong một cuộc họp báo.

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam nói rằng chính quyền của bà sẽ làm việc với Bắc Kinh để hoàn thiện luật mới sớm nhất có thể. "Luật mới sẽ không ảnh hưởng tới quyền và sự tự do của người dân Hong Kong"; bà nói trong một tuyên bố.

Trước đó, cả Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đều tỏ rõ sự quan ngại về dự luật an ninh quốc gia và tầm ảnh hưởng của nó đối với Hong Kong.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 27/5 nói rằng Hong Kong giờ không còn được Mỹ ứng xử đặc biệt vì không còn quyền tự trị trước Bắc Kinh. Phát ngôn này cho thấy tín hiệu rằng hiện trạng trung tâm thương mại lớn của Hong Kong có thể chịu tổn thương nặng nề trong tương lai.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo sẽ có hành động mạnh mẽ liên quan tới vấn đề Hong Kong, và sẽ đưa ra quyết định trước thời điểm cuối tuần này. Hơn 1.300 công ty Mỹ hiện có văn phòng ở thành phố này, tạo ra khoảng 100.000 việc làm.

Đáp lại, Trung Quốc nói rằng họ sẽ áp dụng các biện pháp đáp trả cần thiết đối với bất cứ sự can thiệp nước ngoài nào, và khẳng định vấn đề Hong Kong là vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Theo Reuters