Trung Quốc cảnh báo Mỹ “chớ đùa với lửa” liên quan tới dự luật về Hong Kong

VietTimes -- Chính quyền Bắc Kinh vừa lên tiếng sẽ trả đũa nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong; sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật này để dọn đường cho hành động ngoại giao và áp lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào chính quyền thành phố này.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cảnh báo Mỹ (Ảnh: Getty)
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cảnh báo Mỹ (Ảnh: Getty)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng mọi âm mưu của Mỹ nhằm can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc sẽ là vô ích.

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ quan sát kỹ tình hình và có những bước đi nhằm ngăn chặn dự luật này trở thành đạo luật, và ngừng can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc và Hong Kong, tránh gây bùng phát ngọn lửa sẽ chỉ khiến họ bị bỏng" - ông Cảnh Sảng nói trong một tuyên bố.

"Nếu Mỹ tiếp tục đi lựa chọn con đường này, Trung Quốc chắc chắn sẽ đưa ra các biện pháp mạnh mẽ chống lại họ để bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển" - phát ngôn viên trên nói thêm.

Ông Cảnh Sảng nói rằng động thái của Thượng viện Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và quy tắc quan hệ quốc tế, những hành động mà Trung Quốc "cực lực lên án và phản đối".

Điều quan trong đối với Hong Kong - nơi mà phong trào biểu tình chống chính quyền đã kéo dài hơn 5 tháng - không phải là về vấn đề dân chủ và nhân quyền, mà là về ngăn chặn tình trạng bạo lực và vãn hồi trật tự; ông Cảnh Sảng nói. Vị quan chức thêm rằng, các hành động bạo lực đã hủy hoại trật tự xã hội và thách thức "hệ thống một quốc gia, hai chế độ".

Trước đó thì một phiên bản của dự luật này đã được Hạ viện Mỹ thông qua. Thượng viện cũng phê chuẩn Đạo luật Bảo vệ Hong Kong, trong đó cấm xuất khẩu các trang thiết bị quốc phòng và thiết bị phi sát thương kiểm soát đám đông tới Hong Kong. Các phiên bản Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong của Thượng viện và Hạ viện Mỹ tới đây sẽ được hợp thành một phiên bản duy nhất và gửi trở lại lưỡng viện để phê chuẩn lần cuối. Tổng thống Trump sẽ có 10 ngày để ký thông qua hoặc phủ quyết nó.

Cả 2 phiên bản đều quy định rằng, chính phủ Mỹ sẽ phải đưa ra một bản báo cáo thường niên về quyền tự trị của Hong Kong để xem thành phố này còn nên được Mỹ tiếp tục trao diện ưu tiên thương mại - vốn bảo vệ thành phố này tránh khỏi các đòn áp thuế của Mỹ nhằm vào Trung Quốc - hay không.

Dự luật cũng kêu gọi áp lệnh trừng phạt đối với bất kỳ cá nhân hay tổ chức này vi phạm các quyền tự do được quy định trong Luật Cơ bản của Hong Kong - được xem là Hiến pháp của đặc khu này.

Rất nhiều nhà lập pháp Mỹ đã lên tiếng đổ lỗi cho Bắc Kinh và Hong Kong vì vòng luẩn quẩn bạo lực diễn ra suốt nhiều tháng, và mới đây dẫn tới cuộc đụng độ kinh hoàng giữa người biểu tình và cảnh sát trong khuôn viên trường Đại học Bách Khoa Hong Kong.

Trong hôm 20/11, chính quyền Hong Kong nói rằng họ lấy làm tiếc khi phía Mỹ thông qua 2 đạo luật trên, cho rằng chúng là không cần thiết và vô căn cứ. Trong một tuyên bố, chính quyền Hong Kong nói rằng các đạo luật này sẽ gây tổn hại tới lợi ích của cả hai bên.

Trong khi đó, một số cơ quan chính phủ Trung Quốc cũng lên tiếng chỉ trích động thái của Mỹ. Ông Dương Quang (Yang Guang) - phát ngôn viên của Văn phòng các vấn đề Hong Kong và Macau - thể hiện "sự phản đối và lên án mạnh mẽ".

"Một số hành động bạo lực cực đoan mang tới sự hủy diệt và sợ hãi" - ông Dương Quang nói - "Thực tế này chứng tỏ rằng rủi ro lớn nhất với Hong Kong hiện nay là tình trạng bạo lực, chứ không phải vấn đề nhân quyền và dân chủ. Hành động của một số chính trị gia Mỹ đã đổi trắng thay đen, và đó là tiêu chuẩn kép mà không có nguyên tắc nào".

Một tuyên bố khác của Văn phòng Liên lạc chính phủ trung ương ở Hong Kong nói rằng tình trạng biểu tình bạo lực ở Hong Kong là điều không thể chấp nhận đối với bất kỳ xã hội hiện đại nào, và việc các chính trị gia Mỹ "làm đẹp cho các hành động đáng sợ của họ" là sai lầm.

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ lập tức ngừng trò đùa đầy nguy hiểm với lửa và ngừng đi theo con đường sai lầm, bằng không họ sẽ gánh chịu hậu quả tồi tệ" - tuyên bố nói.

(Theo SCMP)